Hướng đến 80% người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam

Cập nhật: 14-12-2012 | 00:00:00

Hiện đã có tới 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam, đặc biệt uy tín ở các mặt hàng dệt may, da giày.

Sáng 14-12, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện CVĐ. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQ) Huỳnh Đảm đã tham dự hội nghị.

 Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Huỳnh Đảm chia sẻ: “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam diễn ra trong điều kiện kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn, những thành tích từ CVĐ đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, có ý nghĩa sâu sắc hơn bao giờ hết để nâng cao sức cạnh tranh trong phát triển kinh tế, khẳng địnhh lòng tự hào, tự tôn dân tộc”.

Báo cáo tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cho biết, thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị về tổ chức CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sau 3 năm triển khai thực hiện CVĐ, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của CVĐ và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Trên toàn quốc, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Báo cáo cũng chỉ rõ, theo tổng kết của Công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện nay đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Kết quả công bố của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011 cũng cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại TP HCM chắc chắn lựa chọn hàng Việt, TP Hà Nội là 83%. Trong đó, có đến 59% người tiêu dùng mua và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt, 38% người tiêu dùng khuyên người thân ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, nhóm các mặt hàng dệt may, da giày Việt Nam có tới 80% người tiêu dùng ưa chuộng.

Tại Hội nghị, nhiều các tham luận, ý kiến đóng góp của đại diện các tỉnh, thành phố, các Bộ, đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đã thể hiện nhận thức sâu sắc và ý nghĩa to lớn của cuộc vận động.

Các ý kiến đều cho rằng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 3 năm thực hiện đã phát huy tác dụng tích cực trong phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, nhiều ý kiến cũng chỉ rõ một số tồn tại cần khắc phục trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ như sức cạnh tranh của các doanh nghiệp chưa cao, tồn tại hàng giả và hàng kém chất lượng làm giảm sút sức sản xuất, tâm lý dùng hàng ngoại vẫn còn phổ biến.

Nhiều ý kiến đã chỉ rõ, để nâng cao giá trị, nâng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam đòi hỏi phải nâng cao quản lý, nâng cao tay nghề người lao động đồng thời lĩnh vực tiếp thị là vô cùng quan trọng; việc bình ổn giá và chất lượng sản phẩm là những nhân tố quyết định trong CVĐ, doanh nghiệp muốn phát triển thì phải xây dựng được thương hiệu, niềm tin của người tiêu dùng; Các doanh nghiệp trong nước phải đoàn kết, cùng hỗ trợ cho nhau trong sản xuất, tính liên kết và khả năng tiếp thị, giao lưu giữa các doanh nghiệp trong nước là những nguồn lực lớn để cho danh nghiệp trong nước phát triển nâng cao sức cạnh tranh với hàng ngoại.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, CVĐ đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp cho doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nhận thức sâu sắc hơn đối với sự phát triển kinh tế đất nước, nhiều sản phẩm hàng hóa trong nước đã được đánh giá cao.

Phó Thủ tướng nêu rõ: “Để thực hiện tốt hơn nữa CVĐ trong giai đoạn tiếp theo, nhiệm vụ đặt ra cho Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cũng như toàn thể các thành viên tham gia là rất nặng nề. CVĐ sẽ có ý nghĩa sâu sắc khi phát huy được lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa cũng như tiêu chí cho người tiêu dùng Việt Nam, là động lực thúc đẩy sản xuất các hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng đa phần nhu cầu trong nước và đạt được mục tiêu xuất khẩu. Làm tốt được điều này là thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đã đề ra”.

Tổng kết Hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ chỉ rõ, để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lồng ghép nội dung thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua ở địa phương, đơn vị.

Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cũng đặt ra mục tiêu, từ nay đến năm 2015 sẽ có 80% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước; 90% số xã ở địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng Việt phục vụ nhân dân.

Cũng tại Hội nghị sơ kết này, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tuyên dương khen thưởng 76 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm triển khai CVĐ.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên