Huyện Bắc Tân Uyên: Huy động sức mạnh toàn dân đẩy lùi tệ nạn ma túy

Cập nhật: 05-09-2024 | 09:11:29

Trước tình hình tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Huy động sức dân

Theo đánh giá của ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên, thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển, đời sống tinh thần, vật chất của người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên kéo theo đó, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, số đối tượng và tính chất, mức độ phạm tội. Đáng chú ý, đến nay 10/10 xã, thị trấn đều có tội phạm và tệ nạn về ma túy.


Công an huyện Bắc Tân Uyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy

Trước tình hình trên, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy, gắn với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội khác ở địa phương. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã triển khai cho 100% cán bộ, đảng viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy; đồng thời đưa nội dung phòng, chống ma túy là một tiêu chí bắt buộc khi bình xét, công nhận các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố, ấp văn hóa”... Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã quan tâm đổi mới nội dung, đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn dân cư, tập trung vào nhóm thanh thiếu niên, học sinh, công nhân.

Từ năm 2019 đến nay, các cấp, các ngành đã tổ chức tuyên truyền được 350 cuộc với 28.000 lượt người tham dự; phát trên 100.000 tờ rơi, tờ gấp; phối hợp phát sóng được 500 tin, bài, phóng sự trên hệ thống đài truyền thanh với thời lượng trên 400 giờ… Qua công tác tuyên truyền, người dân đã cung cấp 100 nguồn tin có giá trị liên quan đến tội phạm ma túy, giúp lực lượng chức năng điều tra khám phá 79 vụ việc, lập hồ sơ xử lý 125 đối tượng.

Nhân rộng các cách làm hiệu quả

Theo Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, với vai trò là cơ quan chuyên trách, chủ trì trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp tích cực tham gia phối hợp phòng chống và kiểm soát ma túy theo chức năng, nhiệm vụ; đồng thời chủ động đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với tội phạm ma túy.

Từ năm 2019 đến nay, Công an huyện đã xây dựng và triển khai 5 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy và thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để tội phạm và tệ nạn về ma túy lợi dụng ẩn nấp hoạt động. Công an huyện và lực lượng quân sự còn duy trì tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

Cùng với công tác tấn công tội phạm ma túy, Công an huyện đã chủ động hướng dẫn, chỉ đạo các xã, thị trấn tham mưu cấp ủy, chính quyền thường xuyên củng cố, kiện toàn và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” ở địa bàn nông thôn. Bên cạnh đó, các đội nghiệp vụ Công an huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên tổ chức sinh hoạt, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ nên đa số các mô hình đều hoạt động hiệu quả. Đến nay, Công an huyện đã tham mưu thành lập được 42 Đội Công nhân xung kích tự quản với 932 thành viên và vận động nhân dân gắn được 289 camera an ninh, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống tội phạm ma túy tại địa phương.

Cùng với Công an huyện, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên cũng có nhiều cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy. Theo đại diện Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, đến nay đơn vị đã triển khai cho 100% đoàn viên đăng ký tham gia phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không dùng ma túy) trong phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn duy trì hoạt động mô hình Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Riêng trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2024, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức chuỗi hành trình 5 buổi tuyên truyền pháp luật lưu động về tác hại của ma túy và công tác phòng, chống ma túy, thu hút hơn 1.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia; đồng thời ra quân phát hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại khu vực đông dân cư.

Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện duy trì hoạt động mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ quản lý người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Còn Hội Cựu chiến binh huyện tiếp tục phối hợp cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy, hỗ trợ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng... Nhìn chung, các mô hình trên hoạt động có hiệu quả, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia vào công tác phòng chống, kiểm soát ma túy tại địa bàn cơ sở.

Từ ngày 15-12-2019 đến nay, lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện 110 vụ, với 177 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy. Các ngành chức năng cũng đã phối hợp lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện tự nguyện, quản lý đối tượng sử dụng, đối tượng sau cai tại gia đình, cộng đồng đối với 101 người; lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 76 người nghiện ma túy.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=333
Quay lên trên