Huyện Bàu Bàng: Phát triển mạnh kinh tế tập thể

Cập nhật: 18-08-2015 | 08:45:06

Thời gian qua, kinh tế tập thể (KTTT) của huyện Bàu Bàng đã phát triển khá tốt. Trong thời gian tới Bàu Bàng sẽ tiếp tục tăng cường phát triển KTTT để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Kinh tế tập thể phát triển mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Trong ảnh: Trang trại quýt của ông Lê Văn Phấn, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Phát triển đúng hướng

Thực hiện nhiệm vụ đổi mới và phát triển KTTT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX về việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, Huyện ủy Bàu Bàng đã thành lập Ban chỉ đạo từ huyện đến xã để thực hiện cải cách, công khai các thủ tục về hành chính để hỗ trợ tốt nhất cho người dân trong việc đăng ký mới, thay đổi ngành nghề hợp tác xã (HTX ) trên địa bàn.

Với 7 đơn vị hành chính cấp xã và gần 83.000 nhân khẩu, sau khi thành lập, huyện Bàu Bàng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế, trong đó có sự đóng góp rất lớn của KTTT. Đến nay trên địa bàn huyện có 8 HTX đang hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, dịch vụ vận tải… với số vốn đầu tư khoảng hơn 18 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn huyện còn có 9 tổ hợp tác (THT) sản xuất, kinh doanh ổn định với vốn đăng ký ban đầu khoảng 8,9 tỷ đồng. Số tổ hợp tác này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt.

Đánh giá về tình hình hoạt động của các HTX, THT, ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho rằng thời gian qua, KTTT của địa phương đã phát triển khá tốt, đúng hướng. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn khách quan nên một số HTX, THT phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Chính vì thế trong thời gian tới, để KTTT của huyện phát triển tốt hơn nữa rất cần công tác dự báo, nghiên cứu thị trường để định hướng cho bà con làm ăn hiệu quả, tạo phong trào phát triển sâu rộng hơn nữa góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn.

Kiện toàn hoạt động của HTX

Trong số các đơn vị làm ăn hiệu quả tại huyện Bàu Bàng có HTX Phước Thạnh, thành lập tháng 6-2015. Những năm qua HTX đã có nhiều đóng góp lớn trong việc thi công các công trình giao thông, cụ thể HTX đã huy động được đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nguồn vốn đầu tư và máy móc trang thiết bị bảo đảm, giải quyết việc làm thường xuyên cho xã viên và lao động tại địa phương… Trong lĩnh vực giao thông vận tải, các HTX cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc khai thác dịch vụ, khai thác nguồn thu để bảo đảm đời sống cho các xã viên.

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình phát triển KTTT của huyện Bàu Bàng cũng gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Trước hết, đó là nhiều năm qua nguồn thu chính của huyện vẫn là từ cây cao su; khi mủ cao su rớt giá như hiện nay nhiều HTX, THT sụt giảm doanh thu, có nguy cơ giải thể hoặc chuyển hướng hoạt động. Bên cạnh đó đa số HTX và THT hoạt động có quy mô nhỏ, thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh nên chưa tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi từ các nguồn quỹ, ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bàu Bàng mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết đổi mới và phát triển KTTT là chủ trương đúng đắn do Trung ương đề ra. Thực tế trong nhiều năm qua, việc phát triển KTTT cũng đã mang lại nhiều đổi thay tích cực cho khu vực nông thôn. Chính vì thế Bàu Bàng phải tiếp tục tăng cường phát triển mới và kiện toàn lại hoạt động của các HTX, THT trên địa bàn để phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho nhân dân vùng nông thôn. Ông Liêm cũng nhấn mạnh cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm củng cố, phát triển KTTT đúng hướng, đạt mục đích, yêu cầu đã đề ra.

 

 KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=967
Quay lên trên