Huyện Phú Giáo: Khai thác lợi thế, tạo đà tăng trưởng

Cập nhật: 28-12-2023 | 08:44:54

Năm cũ dần khép lại, toàn huyện Phú Giáo đã nỗ lực vượt qua thách thức, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để có những điểm sáng tích cực. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024 huyện quyết tâm để đạt được kết quả cao hơn.

 Trại lạnh chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao tại xã An Bình 

Nông nghiệp vẫn là ngành chủ lực

Những năm qua, huyện Phú Giáo luôn phát huy tiềm năng, lợi thế trong sản xuất, nông dân huyện Phú Giáo đã kiên trì khắc phục khó khăn để phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo hướng hàng hóa. Mặt khác, huyện mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp góp phần tạo động lực cho sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Huyện Phú Giáo là “thủ phủ” của nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) với việc tập trung nhiều khu, trang trại, hợp tác xã nông nghiệp lớn, như: Khu NNCNC An Thái của Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I; Khu chăn nuôi bò sữa Anova; Khu sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Công ty Cổ phần Vinamit; Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Kim Long, Hợp tác xã ổi Thanh Kiên (xã Phước Hòa), trang trại gà công nghệ cao Phú An Khương ở xã An Bình... Ngoài ra, nhiều nhà vườn, trại chăn nuôi trên địa bàn cũng đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để gia tăng giá trị sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nhân công.

Theo ông Trần Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn huyện, nhiều mô hình áp dụng công nghệ mới đã trở thành phổ biến như công nghệ tưới tự động, nhà kính, một số quy trình sản xuất hiện đại như hữu cơ, VietGAP, GlobalGap cũng được áp dụng.

Đến huyện Phú Giáo dễ dàng cảm nhận nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xem là định hướng phát triển bền vững, là hướng đi tất yếu của huyện. Đó là những mô hình chăn nuôi, trồng trọt được phát triển ở các xã nông nghiệp, hay những mô hình nông nghiệp đô thị ở thị trấn Phước Vĩnh. Điển hình như mô hình trồng hoa lan của Hợp tác xã Nông nghiệp Phước Thành, trồng dưa lưới trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGap của Tổ hợp tác dưa lưới Hùng Hoa...

Nói về nhiệm vụ của huyện trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, cho biết huyện xác định nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ lực, định hướng phát triển đúng quy hoạch ngành, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2025. Huyện tích cực vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật gắn với kiểm soát dịch bệnh; tiếp tục triển khai định hướng phát triển và hình thành các vùng trồng cây ăn trái chuyên canh, nhất là dọc theo dòng sông Bé; ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ cho sản phẩm sạch, an toàn, năng suất cao...

Thúc đẩy toàn diện các lĩnh vực

Cùng với việc lấy nông nghiệp làm ngành kinh tế mũi nhọn, huyện cũng thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đa dạng các lĩnh vực kinh tế, phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi địa phương. Có thể nhận thấy, lĩnh vực thương mại - dịch vụ được phát triển mạnh ở khu vực đô thị, những địa phương có vị trí giao thông thuận lợi như thị trấn Phước Vĩnh, xã Phước Hòa. Mới đây, huyện đã hoàn thành xây dựng trung tâm thương mại tại thị trấn Phước Vĩnh, đây là tín hiệu khả quan để phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ trên địa bàn. Tại các xã nông thôn, hệ thống chợ, cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, cửa hàng tiện lợi cũng đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân.

Theo lãnh đạo huyện, trong năm 2024, huyện tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ gắn với quy hoạch phát triển các khu vực đô thị của huyện; tập trung phát triển các trung tâm thương mại, các loại hình siêu thị mini, cửa hàng tiện ích, đầu tư xây dựng mới chợ Phước Vĩnh, mạng lưới chợ nông thôn. Đặc biệt, huyện ưu tiên phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ phục vụ phát triển nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm dịch vụ du lịch; phối hợp thực hiện có hiệu quả chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Cùng với đó, huyện sẽ tăng cường mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt; ưu tiên phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, hạn chế ô nhiễm môi trường, hạn chế đầu tư công nghiệp ngoài các khu, cụm công nghiệp; duy trì cơ chế đối thoại định kỳ với các doanh nghiệp để lắng nghe góp ý, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển; tạo đột phá và động lực cho sự tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 Năm 2024, huyện phấn đấu thu nhập bình quân đạt 84 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng từ 6-8% so với năm 2023; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng từ 12- 14%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng từ 20-22%...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên