Kêu gọi vốn tư nhân đầu tư cấp nước nông thôn

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Hoàng Văn Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị số 1118/CT-BNN-TCTL, về việc tăng cường công tác quản lý, vận hành khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động bền vững các công trình cấp nước tập trung nông thôn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT - Trưởng ban Chủ nhiệm chương trình yêu cầu (trích): UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Điều hành Chương trình Mục tiêu quốc gia của tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện rà soát hiện trạng, đánh giá hiệu quả hoạt động của các công trình cấp nước tập trung, bao gồm tình trạng hoạt động, phân loại công trình và mô hình tổ chức quản lý vận hành và có phương án xử lý cụ thể đối với từng công trình hoạt động kém hiệu quả. Tổng kết đánh giá mô hình tổ chức quản lý vận hành để lựa chọn mô hình phù hợp. Kiên quyết thay đổi mô hình tổ chức quản lý vận hành kém hiệu quả. Nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn công nghệ hiệu quả và phù hợp với điều kiện nguồn nước, kinh tế - xã hội, phong tục tập quán ởđịa phương. Ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư và quản lý vận hành phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế; đặc biệt từ khu vực tư nhân tham gia trong lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn, thúc đẩy việc xã hội hóa và hình thành thị trường nước sạch nông thôn theo Quyết định số 131/2009/ QĐ-TTg ngày 2-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ vềmột số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn.  

 Đơn giá bán nước sạch nông thôn (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, cụ thể như sau: 1. Sinh hoạt của các hộ dân cư: 4.200 đồng/ m3. 2. Cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp: 5.300 đồng/m3. 3. Hoạt động sản xuất vật chất: 6.300 đồng/m3. 4. Kinh doanh dịch vụ: 7.400 đồng/m3. (Trích Quyết định số 38/2012/QĐ-UBND, ngày 29-8-2012 của UBND tỉnh)

Tiếp tục mởrộng kênh cho vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Điều chỉnh cơ cấu đầu tư ngân sách, ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho công tác sửa chữa, nâng cấp công trình xuống cấp, hư hỏng để nâng cao hiệu quả sử dụng; hỗ trợ chi phí vận hành bảo dưỡng đối với các công trình thu phí nước không đủ bù các chi phí theo Thông tư liên bộ số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT vềhướng dẫn nguyên tắc, phương pháp xác định và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị, khu công nghiệp và khu vực nông thôn; chú trọng bố trí nguồn lực cho các xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc ít người, hỗ trợ những hộ gia đình nghèo và gia đình chính sách.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đềnghị UBND các tỉnh chủ động xem xét điều chỉnh giá nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh cho phù hợp theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý. Trường hợp thu không đủ chi phí, cân đối trong ngân sách sự nghiệp kinh tế của tỉnh để cấp bù cho các đơn vị cấp nước. Theo ông Thắng, các quy định hiện nay đang ởgiai đoạn thí điểm trong một số lĩnh vực mà chưa trởthành căn cứ pháp lý vững chắc để khu vực tư nhân yên tâm tham gia đầu tư. Các chính sách khuyến khích ưu đãi của Chính phủ (ưu đãi sử dụng đất, tín dụng ưu đãi, vay lãi suất thấp, miễn giảm thuế, hỗ trợ vốn đầu tư, bù giá nước…) đối với lĩnh vực cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có khá nhiều nhưng khu vực tư nhân khó tiếp cận. Thời gian tới, để bảo đảm người nghèo được tiếp cận nước sạch, cần có chính sách giá nước và cơ chế hỗ trợ, trợ cấp hợp lý để bảo đảm các hộ nghèo được tiếp cận sử dụng nước sạch, các đơn vị cấp nước có động lực cấp nước cho các hộ nghèo (ví dụ như cách tiếp cận hỗ trợ dựa vào kết quả đầu ra); áp dụng các hình thức thanh toán linh hoạt để giảm khó khăn cho hộ nghèo khi đấu nối đường ống như phương thức trả góp, cho vay tín dụng ưu đãi…

THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=379
Quay lên trên