Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cập nhật: 18-04-2014 | 00:00:00

 Theo đó, để công tác đấu tranh chống BLGLTM-HG có hiệu quả cao cần có những giải pháp đồng bộ, trong đó công tác tổ chức cán bộ và hoàn thiện cơ chế, chính sách có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nhân tố quyết định. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cần rà soát lại mô hình tổ chức của các lực lượng chức năng, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ; chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm và phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong cán bộ, công chức; xử lý nghiêm cán bộ, công chức có dấu hiệu tiếp tay, bao che cho BL GLTM-HG. Về cơ chế, chính sách cần hoàn thiện một cách đồng bộ, cụ thể, phù hợp thực tiễn, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm của các lực lượng chức năng. Có cơ chế khuyến khích tinh thần và vật chất để kịp thời động viên cán bộ, công chức, người thi hành công vụ; bảo vệ, khen thưởng cho người dân tố giác các hành vi BL GLTM-HG.

   Ghi nhận từ cơ quan Hải quan, hiện tại đối với hàng hóa có nghi ngờ là hàng giả, đơn vị giám định từ chối giám định nếu không có tài liệu của chủ sở hữu hàng thật. Trong khi đó, các chủ thể quyền chưa đăng ký giám sát biên giới tại cơ quan Hải quan hoặc đã đăng ký nhưng hết thời hạn đăng ký bảo hộ, nên việc liên hệ với các chủ thể quyền hiện nay rất khó khăn, mất nhiều thời gian vì phải thông qua nhiều cơ quan quản lý để tìm chủ thể quyền. Trong ảnh: Nước hoa nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng trên sản phẩm lại ghi “Made in France”.

Về những vấn đề còn bất cập trong cơ chế, chính sách: Giao Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống BL GLTM-HG chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương nghiên cứu đề nghị sửa đổi, bổ sung quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn (bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ) cho Cục trưởng Cục Phòng, chống tội phạm ma túy - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khi điều tra các vụ án buôn lậu do Cục Phòng, chống tội phạm ma túy phát hiện; mở rộng tội danh sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng cấm, mở rộng quyền hạn điều tra của Bộ đội Biên phòng với tội hàng giả quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự; tăng thẩm quyền điều tra hình sự cho lực lượng Cảnh sát biển, cụ thể: thẩm quyền được tạm giữ hình sự, bắt, khám xét khẩn cấp, giám định, bổ sung các tội danh Cảnh sát biển được khởi tố (trộm cắp tài sản, cướp tài sản, trốn thuế), tiến hành một số hoạt động điều tra, thời hạn điều tra; bổ sung thẩm quyền được tiến hành một số hoạt động điều tra cho chỉ huy đơn vị trinh sát độc lập thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu để kiến nghị sửa đổi quy định chế độ đặc thù cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy cho thống nhất và phù hợp với tình hình thực tiễn.

 THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=217
Quay lên trên