Khẳng định vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

Cập nhật: 21-05-2018 | 07:57:50

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30- 1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV)”, 10 năm qua, Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã có những bước chuyển tích cực, thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

 Đảng bộ KCN Sóng Thần được thành lập đã góp phần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đồng hành vì sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Ảnh: T.THẢO

Thực hiện Nghị quyết số 22- NQ/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN (ĐUKDN) tỉnh đã kịp thời xây dựng và ban hành Kế hoạch số 19-KH/ĐUK ngày 6-6-2008 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV”, triển khai đến 100% đảng viên và cán bộ chủ chốt của toàn Đảng bộ. Sau học tập, các cấp ủy cơ sở đã hoàn chỉnh kế hoạch để tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động của tỉnh; từng bước nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong việc kiện toàn tổ chức Đảng, rèn luyện, giáo dục đội ngũ CB, ĐV trong giai đoạn hiện nay. Cụ thể, ĐUKDN tỉnh tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ CB, ĐV có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỹ luật, thực sự tiên phong gương mẫu, có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Song song đó, ĐUKDN tỉnh chú trọng hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình TCCSĐ theo hướng gắn TCCSĐ đối với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội.

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư ĐUKDN tỉnh đánh giá, thời gian qua, từng cấp ủy đã thể hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị tại đơn vị, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với lãnh đạo các DN, điều hành hoạt động DN ngày càng ổn định và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Ông Thượng Văn Hải, Bí thư Đảng ủy KCN Sóng Thần, chia sẻ “Hiện KCN Sóng Thần có gần 300 DN đang hoạt động. Thời gian qua, các TCCSĐ trong khu công nghiệp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho CB, ĐV, người lao động hiểu và tự giác chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; điều lệ của các đoàn thể và các quy chế, quy định tại DN, giúp DN ổn định sản xuất, kinh doanh và ngày càng phát triển. Các TCCSĐ trong KCN Sóng Thần đã thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị với phương châm là người bạn đồng hành cùng DN; xem khó khăn vướng mắc của DN là của chính mình, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, qua đó đã tạo được hình ảnh tốt đẹp với các nhà đầu tư. Đảng ủy KCN Sóng Thần đã từng bước tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong các DN, cùng DN hướng đến sự phát triển bền vững.

Đặc biệt thực hiện Chương trình 16-Ctr/TU ngày 9-6-2016 và Kế hoạch 65-KH/TU ngày 24-10-2014 của Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước (NKVNN) và xây dựng tổ chức Đảng ở khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đến nay, ĐUKDN tỉnh đã thành lập được 20 tổ chức Đảng trong DN NKVNN, trong đó có 3 Đảng bộ trong khu công nghiệp với 21 chi bộ trực thuộc. Ông Huỳnh Tân Định cho biết, việc thành lập Đảng bộ trong khu công nghiệp đã tạo nền tảng cho công tác phát triển đảng viên và thành lâp tổ chức Đảng, đoàn thể tại các DN NKVNN chưa có tổ chức Đảng trong từng khu công nghiệp. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên khối DN hiện quản lý 60 cơ cở Đoàn và 26 chi hội với trên 5.400 đoàn viên và gần 5.400 hội viên; trong đó có 25 chi đoàn và 24 chi hội trong DN NKVNN. Đồng thời, thực hiện chủ trương thí điểm kết nạp chủ DN tư nhân đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Đảng, ĐUKDN tỉnh đã giới thiệu, kết nạp được 1 chủ DN tư nhân vào Đảng.

Để nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình TCCSĐ, khắc phục tính hình thức đơn điệu trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, ĐUKDN tỉnh đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK ngày 19-2-2016 về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” để các tổ chức Đảng triển khai thực hiện, thể hiện được vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, tạo được niềm tin và uy tín đối với CB, ĐV và người lao động trong đơn vị, DN. Theo đó, từng cấp ủy cũng đã chủ động cải tiến về nội dung, nâng dần về chất lượng trong sinh hoạt như xây dựng mạng nội bộ để truyền tải kịp thời thông tin chỉ đạo đến từng đảng viên; tổ chức sinh hoạt chi bộ tại các khu di tích lịch sử để tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho đảng viên; tổ chức sinh hoạt ngoài giờ hành chính…

Ông Huỳnh Tân Định đánh giá, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV”, 10 năm qua, Đảng bộ khối DN tỉnh đã có những bước chuyển tích cực, thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện nghị quyết này vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Vì vậy, ĐUKDN tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CB, ĐV, gắn với thực hiện có hiệu quả việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là “làm theo”; từ đó góp phần xây dựng đội ngũ CB, ĐV có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiên phong gương mẫu trên các lĩnh vực, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=374
Quay lên trên