Khi báo Đảng là “cầu nối” giữa chính quyền và công nhân lao động

Cập nhật: 11-12-2015 | 08:20:53

Từ giữa năm 2015, chủ trương đưa báo Bình Dương đến với công nhân lao động (CNLĐ) được Thường trực Thị ủy Dĩ An thống nhất cao. TX.Dĩ An đã chọn phường Dĩ An làm đơn vị thí điểm chủ trương này, bởi nơi đây có nhiều nhà trọ, đông CNLĐ đang sinh sống và làm việc. Sau vài tháng triển khai thí điểm mô hình này, Báo Bình Dương đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, chính quyền, nhân dân và CNLĐ.


Các bạn công nhân lao động đọc báo Bình Dương.
Ảnh: THANH QUANG

Địa phương hỗ trợ

Ông Trần Hữu Luận, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Dĩ An cho biết: “Thường trực Đảng ủy phường Dĩ An thống nhất cao chủ trương đưa báo Bình Dương về nhà trọ, đến với CNLĐ trên địa bàn. Thực hiện chủ trương này, Văn phòng UBND phường đã ưu tiên xếp lịch cho cán bộ Báo Bình Dương họp bàn cùng Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể trong phường”.

Để báo Bình Dương “gần” với CNLĐ, ngoài vận động các chi hội thanh niên công nhân nhà trọ mua báo, nhóm phát hành báo còn đến trực tiếp những chủ nhà trọ để tuyên truyền các chính sách đưa báo đến với CNLĐ. Trao đổi với bà Cao Huỳnh Mai, chủ nhà trọ, nhóm phát hành đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình của bà. Bà đã đặt mua 3 tờ báo Bình Dương để phát cho CNLĐ trong dãy nhà trọ của mình. Bà Mai nói: “Bản thân tôi ngày nào cũng đọc báo Bình Dương! Tôi thấy báo Bình Dương có nhiều chuyên mục hay, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng đối với nhân dân”.

Tuy nhiên, trong quá trình phát hành báo Bình Dương đến với CNLĐ tại phường Dĩ An cũng gặp một số khó khăn. Theo dự tính ban đầu, phường Dĩ An sẽ mua khoảng 200 tờ báo Bình Dương nhưng thực tế đến nay chỉ đặt mua 25 tờ. Trước thực trạng đó, báo Bình Dương tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo TX.Dĩ An. Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An cho biết: “Ban Biên tập báo chủ động đến các địa phương để tiếp tục phối hợp triển khai chương trình đưa báo đến với CNLĐ. Về phía chính quyền, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương hỗ trợ thực hiện chương trình này”.

Nắm bắt ý nghĩa của việc đưa báo với CNLĐ, lãnh đạo phường Dĩ An cũng đã “cháy” hết mình với chương trình. Ông Đào Quy Luật, Bí thư Đảng ủy cho biết: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn để báo Đảng đến với nhân dân và CNLĐ nhiều hơn”.

“Tái cấu trúc”, “mềm hóa” tờ báo

Sau khi tiếp cận với tờ Báo Bình Dương, một số bạn đọc tại phường Dĩ An đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý xây dựng để nội dung tờ báo thật sự “gần” với nhân dân, CNLĐ. Cụ thể một số ý kiến đề nghị, Ban Biên tập, phóng viên báo cần có nhiều đề tài hấp dẫn, mang hơi thở cuộc sống, cũng như đồng hành phản ánh các vấn đề tồn đọng nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như: Quy hoạch treo, các vụ án, ô nhiễm môi trường, các chính sách liên quan đến CNLĐ… Đặc biệt, biểu dương những điển hình làm theo Bác, những tấm gương CNLĐ điển hình, hay chủ nhà trọ hỗ trợ giúp đỡ kịp thời các hoàn cảnh công nhân khó khăn...

Thường trực Thị ủy Dĩ An và Thuận An đã có công văn chỉ đạo: “Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, từng bước nâng cao nhận thức cho chủ nhà trọ, CNLĐ, Thường trực Thị ủy thống nhất với đề nghị của Tổng Biên tập Báo Bình Dương đề nghị Ủy ban MTTQ, các đoàn thể thị xã và Ban Thường vụ Đảng ủy các phường phối hợp với Ban Biên tập Báo Bình Dương vận động các câu lạc bộ chủ nhà trọ, chủ nhà trọ, chi hội thanh niên công nhân thực hiện tốt việc tham gia mua báo Đảng để cung cấp cho CNLĐ”.

Tiếp thu ý kiến người dân, ông Nguyễn Quang Hiệp, Tổng Biên tập Báo Bình Dương đã chỉ đạo: “Báo Bình Dương luôn tuân thủ tôn chỉ mục đích là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Bên cạnh việc tuyên truyền chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước, phóng viên các phòng chuyên đề cần thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt kịp thời những vấn đề thời sự tuyên truyền trên báo”. Ông cũng chỉ đạo Phòng Pháp luật- Bạn đọc và Phòng Văn hóa- Xã hội có kế hoạch tăng trang, mở chuyên mục về CNLĐ để gần gũi, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc”. Để thực hiện chỉ đạo này, bắt đầu từ tháng 12-2015, ngoài số báo phát hành ngày thứ bảy, Báo Bình Dương còn dành thêm số báo ra ngày thứ hai và thứ sáu tuyên truyền sâu đậm về CNLĐ.

Mô hình đưa báo Đảng về với CNLĐ bước đầu ở TX.Dĩ An và TX.Thuận An đã nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của các đảng viên, chủ nhà trọ và CNLĐ. Đây là minh chứng về sự kết nối keo sơn, ấm áp giữa ý Đảng, lòng dân, là sự động viên lớn đối với đội ngũ những người làm báo Đảng. Đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Bình Dương đang cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cách đây gần 20 năm Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về mua và đọc báo Đảng “Để góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Và mới đây vào ngày 30-12-2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 2170-CV/TU về việc chấn chỉnh tình hình mua và đọc báo Đảng, nhấn mạnh: Các chi, Đảng bộ sử dụng nghiêm kinh phí đặt mua báo Đảng. Mỗi Đảng bộ, cơ sở đều có ít nhất một tờ báo Đảng. Có các hình thức phù hợp để đảng viên, đoàn viên và nhân dân thường xuyên đọc, nghiên cứu báo Đảng, hiểu rõ, nắm vững và thực hiện có hiệu quả đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước.

 

BẢO ANH - NGUYỄN ẢNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=610
Quay lên trên