Khởi động thị trường lao động cuối năm 

Cập nhật: 10-11-2015 | 19:37:19

Vào những tháng cuối năm, khi các doanh nghiệp (DN) phải “chạy đua” với đơn hàng hoặc mở rộng sản xuất nên cần rất nhiều lao động, đây là cơ hội cho nhiều người muốn tìm việc làm phù hợp, lương cao. Trước khởi sắc của thị trường lao động, nhiều lao động có ý định “nhảy việc” để tìm nơi làm việc tốt hơn, tuy nhiên để chọn được công việc phù hợp cần xem xét kỹ tránh “tính già coi chừng hóa non!”.

 

Thị trường lao động cuối năm khá sôi động với nhiều DN tuyển dụng lao động. Trong ảnh: Các DN tuyển dụng trực tiếp tại Trung tâm GTVL tỉnh

 

 Nhiều việc để lựa chọn

Có mặt tại Phiên giao dịch việc làm 129 vào ngày 8-11-2015, ngay từ đầu giờ sáng, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh đã có đông DN, lao động đến tìm người, tìm việc. Theo đó, phiên giao dịch việc làm lần này thu hút 512 DN tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng hơn 31.000 người. Nhiều DN tuyển dụng các vị trí lao động phổ thông, nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên thị trường, công nhân (CN) kỹ thuật… được ưu tiên tuyển dụng với số lượng khá lớn nhằm phục vụ cho sản xuất, kinh doanh cuối năm. Bên cạnh đó, nhiều DN còn tuyển dụng các lao động trình độ cao, như kế toán, kỹ sư, nhân viên quản lý, thông dịch viên… Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ cao tương đối ít, mỗi DN chỉ từ 1 đến 2 chỉ tiêu.

Theo ghi nhận, một số công ty do đáp ứng đơn hàng tết đã đăng tuyển số lượng lớn lao động, như Công ty TNHH PK Resources (ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng), tuyển 300 CN; Công ty TNHH Tứ Diệp Thảo (đường Yersin, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) tuyển 200 CN… Một số công ty mới thành lập cần số lượng lớn lao động như Công ty Cổ phần Giày Đại Lộc (KCN Rạch Bắp, xã An Điền, TX.Bến Cát) tuyển 1.000 CN. Chị Tuyết Anh, phụ trách nhân sự của Công ty Cổ phần Giày Đại Lộc cho biết, do công ty mới thành lập nên cần tuyển đông CN. Do đó, ngay từ khi xây dựng nhà xưởng, công ty đã dán thông báo tuyển dụng và nhờ Trung tâm GTVL tỉnh tuyển lao động. Đến nay, công ty đã tuyển được 500 lao động, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tuyển thêm cho đủ số lao động để bắt đầu sản xuất.

Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm GTVL tỉnh, từ nay tới cuối năm, nhu cầu lao động trong ngành sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ sẽ tăng cao. Tuy nhiên, qua nắm tình hình DN sẽ không quá thiếu lao động dịp cuối năm, có thiếu cũng chỉ là cục bộ và tạm thời vì lượng lao động từ các tỉnh, thành đến Bình Dương tương đối đông. Chỉ tính riêng trong tháng 10-2015, các DN tuyển dụng chủ yếu là DN mới thành lập tại KCN Việt Hương 2, KCN Rạch Bắp. Để hỗ trợ DN tìm lao động, từ nay đến hết tháng 12-2015, Trung tâm GTVL tỉnh sẽ mở thêm 3 phiên giao dịch việc làm, đồng thời gửi thông báo đến Trung tâm GTVL các tỉnh để đưa lao động về Bình Dương.

Cẩn thận khi “nhảy việc”

Thời điểm cuối năm, nhiều DN tuyển dụng lao động nên đưa ra những chính sách đãi ngộ, thu hút lao động như lương cao, thưởng nhiều… thấy được cái lợi trước mắt, nhiều lao động cũng đang có ý định “nhảy việc”. Anh Nguyễn Văn Kha (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) nói, từ đầu năm đến nay, giá cả tăng và biến đổi liên tục khiến đời sống của gia đình anh hết sức khó khăn. Cả hai vợ chồng đều là lao động phổ thông, tổng thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Với số tiền đó, gia đình phải chi cho các khoản thuê nhà ở, điện nước, lo học phí cho hai con, lo ăn uống… Tính ra, cuộc sống không mấy dư giả. Vì vậy, cả hai vợ chồng anh phải tìm kiếm một công việc khác có thu nhập cao hơn mới trang trải đủ cho cuộc sống tối thiểu.

Một trong những mục đích chính của người lao động (NLĐ) khi “nhảy việc” là muốn đạt được mức thu nhập cao hơn so với công ty cũ. Tuy nhiên, nhảy việc thành công thường chỉ đến với những NLĐ có trình độ cao và biết tính toán kỹ. Đối với lao động phổ thông, “nhảy việc” để đạt được mức thu nhập cao hơn ở công ty cũ là điều hiếm khi xảy ra. Theo kinh nghiệm của bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn III (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) thì mức lương dành cho lao động phổ thông ở các DN thường chênh lệch nhau nhưng không quá lớn. Nếu không tính toán cẩn thận, cứ thấy DN thông báo tuyển dụng với mức thu nhập khủng mà nhảy vào là bị thiệt vì bị mất hết lương thưởng, tiền thâm niên hay DN trả lương cao nhưng không có thưởng, hoặc không có các chế độ hỗ trợ khác.

Ông Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm, lao động muốn có một công việc với thu nhập ổn định nên nghiên cứu kỹ công ty mình muốn xin việc, về tiền lương, thưởng, các khoản phụ cấp, đặc biệt là phải hiểu rõ về cách tính lương của DN đó, có sự so sánh với các DN có cùng ngành nghề, thời gian làm việc. Bởi, có thể nhìn tổng mức thu nhập hàng tháng thì cao, nhưng nếu tính thành phần thu nhập thì lại bình thường hoặc rất thấp so với công sức và thời gian mà NLĐ đã bỏ ra. Để đạt được mức thu nhập cao như DN đã quảng cáo, rất có thể mỗi ngày NLĐ phải tăng ca thêm vài tiếng đồng hồ, hay làm cả ngày chủ nhật. Với cường độ làm việc như vậy sẽ khó bảo đảm được sức khỏe lâu dài và có thời gian quan tâm tới gia đình và bản thân.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên