Kiên trì mục tiêu kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng hợp lý

Cập nhật: 31-05-2013 | 00:00:00

Hôm qua (30-5), tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, các đại biểu thảo luận ở hội trường, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2012; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2013. Đăng đàn trong buổi sáng qua, ông Huỳnh Ngọc Đáng (ảnh), Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã nêu ý kiến về 6 vấn đề đáng quan tâm. Báo Bình Dương xin giới thiệu toàn văn ý kiến phát biểu này.

 

1. Về tình hình kinh tế đất nước: Tôi nhất trí với báo cáo của Chính phủ về những điểm sáng tích cực mà chúng ta đã đạt được: chỉ số giá tăng chậm, đầu tư nước ngoài tiếp tục thu hút được một số dự án lớn. Kim ngạch xuất khẩu cao dù chủ yếu dựa vào xuất khẩu của đầu tư nước ngoài. Một số giải pháp bình ổn kinh tế vĩ mô đã bước đầu phát huy tác dụng… Tuy nhiên theo tôi, bức tranh kinh tế đất nước đang có nhiều mảng tối: hàng hóa đầy nhưng người dân không có sức mua; ngân hàng nhiều tiền nhưng doanh nghiệp không dám vay và cũng không muốn vay do cục máu đông nợ xấu và hàng tồn kho vẫn còn quá lớn; công nghiệp có phần đình đốn, dịch vụ rơi vào thưa vắng, chỉ còn nông nghiệp đang cố gắng hoạt động dù nông dân đang phải chịu lỗ kép. Cả doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đều rơi vào khó khăn, chỉ còn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động ổn định nhưng cũng đang lăm le thôn tính thị phần các doanh nghiệp nội…

Những biểu hiện sa sút đó là đáng lo ngại. Tuy nhiên tôi muốn đề cập đến một tình hình khác, đáng lo ngại hơn nhưng rất tiếc lại đang diễn biến trong nền kinh tế đất nước chúng ta. Đó là không khí im lặng dò xét lẫn nhau và tâm thế ngồi yên chờ thời trong nhiều doanh nghiệp. Nghiêm trọng hơn đó còn là sự ngờ vực, thiếu tin tưởng các giải pháp vĩ mô Nhà nước đang tiến hành. Đó còn là sự lo ngại, ngao ngán về khả năng thao túng của các nhóm lợi ích… Mọi giải pháp khôi phục kinh tế đất nước trước hết cần hóa giải tâm lý tiêu cực trên. Niềm tin cần nhanh chóng được khôi phục.

2. Trong tình hình như vậy, theo tôi chúng ta vẫn phải kiên trì mục tiêu kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng hợp lý. Ai cũng thấy rằng bóng ma lạm phát vẫn còn đeo đuổi và ám ảnh nền kinh tế đất nước. Kiềm chế lạm phát vẫn phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Trên các diễn đàn, nhiều người đã kêu gọi không nên hy sinh tăng trưởng cho mục tiêu kiềm chế lạm phát. Thật ra, từ sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đến nay, chỉ số tăng trưởng của nước ta đã không còn cao như trước. Đó không phải là tăng trưởng giảm mà đó chính là tăng trưởng đã dần dần trở về giá trị thực của nó, chứ không phải tăng trưởng từ tăng đầu tư, nhất là đầu tư công. Do vậy không nên e ngại đã có sự hy sinh tăng trưởng ở đây. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần sự tăng trưởng hợp lý. Những dự án, công trình đã đạt xấp xỉ 80% khối lượng thì nên được tiếp tục đầu tư để hoàn thành đưa vào sử dụng. Các dự án quan trọng có tính chiến lược, phục vụ sát sườn cho tái cơ cấu nền kinh tế thì không nên e ngại khi quyết định đầu tư. Những khoản nợ của Nhà nước với doanh nghiệp trong các công trình đang thi công dang dở cần được giải ngân càng sớm càng tốt cho doanh nghiệp…

3. Về vệ sinh an toàn thực phẩm: đây là vấn đề đáng ra Báo cáo của Chính phủ cần đậm nét hơn vì đây là chuyện của mọi nhà và thực sự đang rất bức xúc. Chúng ta cần có nhiều giải pháp hiệu quả và ngành chức năng cũng cần tổ chức hoạt động tốt hơn. Nếu không thì người tiêu dùng Việt Nam chúng ta dù có “thông thái” đến mấy cũng không thể thoát khỏi ảnh hưởng của các sản phẩm độc hại. Tôi cũng xin mạnh dạn nói rằng, chống hàng độc hại nhập lậu thì trước hết, phải ngăn chặn từ biên giới, không nên cứ quanh quẩn truy xét trong các chợ đầu mối ở Hà Nội.

4. Tôi muốn đề cập đến một sự việc khác của ngành y tế. Được Hàn Quốc viện trợ một số lượng lớn vắc xin Quivaxem, ngành y tế đã tổ chức tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Vấn đề là Hàn Quốc từ nhiều năm trước đã không sử dụng loại vắc xin này cho trẻ em Hàn Quốc vì e ngại độ không an toàn khi tiêm chủng cho trẻ. Chúng ta nước nghèo, khó khăn, được bạn viện trợ, đã tiếp nhận đưa vào tiêm chủng mở rộng… Những sự cố đã xảy ra. Liên tiếp trong 6 tháng gần đây, đã có 9 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm chủng loại vắc xin này và hàng chục ca phản ứng nặng khác. Vấn đề là ở chỗ khi xảy ra một vài ca tử vong đầu tiên sau tiêm chủng, dù có nhiều ý kiến phản ánh, ngành y tế vẫn tiếp tục công việc tiêm chủng. Mãi đến đầu tháng 5 này, mới tạm dừng! Dù sao thì sự việc cũng đã qua rồi. Gia đình của 9 trẻ không may cũng đã phần nào nguôi ngoai. Vấn đề là chúng ta rút ra được điều gì để làm tốt hơn việc tiêm chủng sắp tới. Các ngành khác cũng qua sự việc này rút ra được những kinh nghiệm bổ ích. Tuy nhiên, tôi cho rằng, lúc này, một lời xin lỗi của lãnh đạo ngành y tế là cần thiết, nhất là đối với 9 gia đình có trẻ không may. Tôi biết ngành y tế đang quá bận rộn với các vấn đề về y đức, viện phí, quản lý giá thuốc… nhưng tôi nghĩ, lời xin lỗi đó của các vị lúc này sẽ không chỉ là biểu hiện của văn hóa hay tinh thần trách nhiệm, mà trên cả, đó chính là lòng nhân ái của các lương y.

5. Một vấn đề khác theo tôi khá nghiêm trọng cần được lưu ý. Hiện nay có một số trang web và blog hết sức độc hại. Độc hại ở đây không phải vì chúng tuyên truyền cổ vũ văn hóa đồi trụy trong giới trẻ mà bởi chúng bịa tin, bình luận xuyên tạc, dựng chuyện nói xấu cá nhân, cố tình gây chia rẽ nội bộ, kích động gây mất đoàn kết trong cán bộ lãnh đạo cấp cao. Chiêu thức, thủ đoạn của chúng hết sức tinh vi, nham hiểm. Tôi không hiểu vì sao những trang web và blog nguy hiểm như thế lại có thể cứ ung dung hoạt động lâu nay. Ngành chức năng không thể nói rằng, do chúng đặt máy chủ ở nước ngoài rồi để chúng tự tung tự tác. Cũng không nên bảo người dân cứ mặc kệ chúng nói gì, ta đừng vào, đừng nghe. Bộ Thông tin - Truyền thông với trách nhiệm quản lý nhà nước phải giữ cho bầu không khí công luận luôn trong sạch để mọi người dân đều có thể hít thở an toàn. Các trang web và blog độc hại đó cần phải được triệt hạ bằng mọi giá. Bởi vì trong tình hình hiện nay, đoàn kết toàn dân, đoàn kết nội bộ là nhân tố quan trọng bậc nhất.

6. Cuối cùng, tôi xin có ý kiến ngắn gọn về vấn đề thủy điện 6 và 6A. Một dự án có tác động đến môi trường bị cả người dân, cả Tỉnh ủy, HĐND, UBND địa phương và nhiều nhà khoa học lên tiếng phản đối thì bộ ngành chức năng nên thận trọng xem xét trước khi quyết định cho phép đầu tư, dù trước đây đã có quy hoạch. Nhiều nơi trong nước ta đang đau đầu và khổ sở vì các thủy điện vừa và nhỏ. Sự thật nhãn tiền đó cần được nghiêm túc lưu ý.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=235
Quay lên trên