Kinh tế Bình Dương 6 tháng đầu năm: Từng bước phục hồi, phát triển

Cập nhật: 30-07-2013 | 00:00:00

Theo đánh giá của UBND tỉnh tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, khóa IX (mở rộng) vào sáng qua (29-7), tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2013 có nhiều chuyển biến tích cực; một số chỉ tiêu quan trọng đạt khá và tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức vẫn đang hiện hữu, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, của các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế đã đề ra.

 

 Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, khóa IX (mở rộng). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Chủ động vượt khó

Dự lường được những khó khăn chung của nền kinh tế nên bước vào năm 2013, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. Nhờ vậy, nền kinh tế của tỉnh từng bước được khôi phục và phát triển ổn định.

Sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thu hút đầu tư nước ngoài, thu ngân sách… là những lĩnh vực tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 63.901 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế Nhà nước tăng 11,4%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 12,2%. Có được kết quả trên là nhờ tỉnh đã kịp thời triển khai các giải pháp của Chính phủ về tháo gỡ cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, xử lý nợ xấu… Bên cạnh đó, những yếu tố như tỷ giá ổn định, lạm phát được kiềm chế, lãi suất ngân hàng giảm so với cùng kỳ, chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế theo quy định của Chính phủ được triển khai kịp thời đã giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, UBND tỉnh và các ngành, địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để giải quyết kiến nghị, khó khăn cho doanh nghiệp. Từ đó doanh thu của các doanh nghiệp tăng khá so với cùng kỳ. Không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu mà những yếu tố về tỷ giá ổn định, lãi suất ngân hàng giảm, giá nguyên vật liệu ít biến động, cộng với các thị trường xuất khẩu chủ yếu (Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc) đang dần phục hồi đã tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu của tỉnh. Lượng đơn hàng xuất khẩu so với cùng kỳ tăng từ 10 - 15%. Hầu hết các doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III năm 2013, một số doanh nghiệp lớn có đơn hàng đến cuối năm. Kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm đạt 5.993 triệu đô-la Mỹ, tăng 16,3% so với cùng kỳ.

Phát biểu tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, khóa IX (mở rộng) vào sáng qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, sở dĩ trong tình hình chung còn khó khăn nhưng Bình Dương vẫn duy trì tăng trưởng là do đầu tư nước ngoài đóng vai trò rất quan trọng. Trong số 5.993 triệu đô-la Mỹ kim ngạch xuất khẩu thì khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 18,7%, chiếm 83,4%. Tương tự giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đạt 63.901 tỷ đồng thì khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 12,2%, chiếm 67,1%. “Đầu tư nước ngoài trong giai đoạn hiện nay và sắp tới có vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế của tỉnh…”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhấn mạnh.

Thách thức còn lớn

Theo UBND tỉnh, dự báo trong 6 tháng cuối năm 2013 và năm 2014 tình hình phát triển kinh tế vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Đó là hoạt động sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu phục hồi nhưng còn chậm; tăng trưởng dư nợ tín dụng còn thấp so với vốn huy động, lãi suất tuy có giảm nhưng vẫn còn cao so với tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận nguồn vốn và vay vốn của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn…

Để thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đó thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường và xử lý nợ xấu nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng để giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư. Song song đó, cần tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách theo dự toán. Kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các ngân hàng về công tác huy động vốn, cho vay theo hướng giảm lãi suất, tăng dư nợ tín dụng, phù hợp với mục tiêu cả năm 2013. Tiếp tục điều chỉnh cơ cấu tín dụng, phân loại nợ, thu hồi nợ theo lộ trình và xử lý nợ xấu, bảo đảm cho doanh nghiệp vừa thực hiện nghĩa vụ trả nợ vừa ổn định sản xuất, kinh doanh và tiếp cận được nguồn vốn vay.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng tích cực triển khai hỗ trợ vay vốn đối với doanh nghiệp đầu tư và người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục đầu tư cho các xã nông thôn mới theo bộ tiêu chí của địa phương, nhất là 5 xã điểm hoàn thành nông thôn mới trong năm 2013.

Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Cư:

 Kết quả sản xuất, kinh doanh doanh 6 tháng qua khả quan hơn nhờ vào: Một là các giải pháp tháo gỡ khó khăn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thật sự mang lại hiệu quả; hai là cơ cấu tỷ trọng công nghiệp của tỉnh có thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng các ngành điện tử, hóa chất… trong khi đó, những ngành nghề sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, gỗ giảm so với các năm trước đây; ba là cơ cấu thành phần kinh tế, thành phần đầu tư FDI chiếm tỷ trọng cao trong khi tỷ trọng khu vực đầu tư trong nước không cao. Sở dĩ cơ cấu xuất khẩu tăng là nhờ vào khu vực doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp này có thị trường tiêu thụ, họ chủ động được về vốn, mẫu mã ngành hàng, công nghệ… Thứ tư là tỷ trọng cơ cấu ngành xuất khẩu, các ngành hàng xuất khẩu có hàm lượng chất xám có giá trị tăng cao hơn ngành hàng thâm dụng lao động.

Các doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực có hợp đồng mới sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu đang hướng từ xuất khẩu sang tiêu thụ nội địa, hàng tồn kho không còn. Năm 2013, về chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp cũng như xuất khẩu sẽ đạt xấp xỉ kế hoạch.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Thế Phương:

 Đến nay ngành giáo dục - đào tạo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giáo dục phát triển rộng khắp, bảo đảm nhu cầu học tập cho học sinh tất cả các cấp từ mầm non đến đại học, cao đẳng. Về chất lượng dạy và học cũng không ngừng tăng lên, có học sinh đậu thủ khoa trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Bình Dương năm nay điểm sàn cũng cao hơn dự kiến là 13 điểm. Tuy nhiên, vấn đề lo lắng là, dự kiến năm nay số học sinh tăng thêm nhiều, khoảng 24.000 học sinh. Hiện ngành giáo dục cũng cố gắng thực hiện nhiều biện pháp như đưa vào sử dụng 20 trường học mới, giảm lớp bán trú, bảo đảm tất cả các em đều được đến lớp.

Cục trưởng Cục Thuế Lê Văn Trang:

 Đối với doanh nghiệp nước ngoài, 6 tháng đầu năm 2013 thực hiện được 56,2% dự toán ngân sách năm. Các thành phần kinh tế dân doanh chúng ta thu được 47,4% dự toán thu cả năm, so với cùng kỳ tăng hơn 38%. Nếu xem xét cơ cấu ngân sách của 6 tháng đầu năm thì số thu từ doanh nghiệp Nhà nước và dân doanh gần bằng với số thu doanh nghiệp nước ngoài. Điều đó cho thấy, nguồn thu ngân sách từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài rất quan trọng trong cơ cấu thu ngân sách của tỉnh.

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng:

 Nhờ tỉnh đã linh động trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mới cũng như đầu tư mở rộng sản xuất nên nguồn thu tăng đáng kể. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đã quay về Bình Dương làm thủ tục đầu tư qua công tác tiếp xúc đối thoại với doanh nghiệp. 76% thu của hải quan là thu giá trị gia tăng VAT. Nếu không phát triển sản xuất và đầu tư thì chúng tôi sẽ thu không đạt được kết quả đó.

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=191
Quay lên trên