Kinh tế tập thể ở Bình Dương: Hướng đến sự phát triển bền vững, đa dạng

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), Bình Dương đã đạt được những kết quả quan trọng và tiếp tục phát triển ổn định.

Khẳng định vai trò

Bình Dương đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 13, Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) để thúc đẩy khu vực KTTT của tỉnh ngày càng phát triển. Điểm nổi bật nhất chính là cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức rõ hơn về quan điểm, chủ trương, các nguyên tắc và giải pháp tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Các tầng lớp nhân dân đã thực sự tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc làm ăn trong các tổ chức KTTT. Các hợp tác xã (HTX) đã được củng cố, hầu hết làm ăn đều có lãi, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế; thu nhập, đời sống xã viên, người lao động hàng năm đều tăng lên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (trái) trao bằng khen cho đại diện các HTX có thành tích hoạt động tốt tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (Khóa IX)

Toàn tỉnh hiện có 1.352 tổ hợp tác với 27.650 thành viên; 111 HTX với 48.408 xã viên, vốn điều lệ 595,45 tỷ đồng, vốn huy động 234,232 tỷ đồng. Theo phân loại HTX năm 2012, Bình Dương có 43,75% HTX khá giỏi, 53,75% trung bình và 2,5% yếu kém. Tổng doanh thu lĩnh vực KTTT trong năm 2012 đạt 1.435 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 23,46%. Các HTX làm ăn khá tốt trên các lĩnh vực như nông nghiệp, vận tải, thương mại - dịch vụ. Các HTX thành lập mới có quy mô vừa và nhỏ nhưng vốn điều lệ và huy động vốn hoạt động cao hơn nhiều lần so với trước, đối tượng tham gia và phạm vi hoạt động được mở rộng, tính chất và nguyên tắc được thực hiện nghiêm túc.

Lĩnh vực KTTT đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong 10 năm qua, các HTX đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, với số tiền trên 5 tỷ đồng cùng với địa phương xây dựng đường điện, đường giao thông nông thôn. Ngoài ra các HTX, quỹ tín dụng đã trực tiếp và tham gia đóng góp trên 5 tỷ đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, quỹ xóa đói giảm nghèo …

Vượt khó để phát triển

Ông Trần Văn Lực - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Dương cho biết, tuy đã có nhiều chuyển biến trong hoạt động nhưng hiện nay khu vực KTTT chưa thật sự hấp dẫn với người lao động. Các tổ hợp tác, HTX còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước về lĩnh vực KTTT.

Bên cạnh những hạn chế kể trên, công tác tuyên truyền về KTTT còn hạn chế về chiều rộng và chiều sâu; việc phát triển các hình thức kinh tế hợp tác đa dạng như các tổ, nhóm liên kết, các câu lạc bộ chưa phong phú. Năng lực nội tại ở hầu hết các HTX còn yếu, quy mô nhỏ, cơ sở vật chất kỹ thuật nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu, cũ kỹ, sản xuất thủ công là chính. Trong quá trình chuyển đổi và phát triển, còn một số HTX chưa bảo đảm đầy đủ các tính chất và nguyên tắc hoạt động theo luật HTX… Đó là những khó khăn yếu kém cơ bản trong hoạt động của lĩnh vực KTTT tại Bình Dương. Trong thời gian tới những tồn tại, hạn chế này cần được khắc phục để cho lĩnh vực KTTT tiếp tục phát triển và đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển chung của Bình Dương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang: Phát triển KTTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

Phát triển KTTT là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Các cấp ủy Đảng, đặc biệt là người đứng đầu cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, các quy định của pháp luật, chính sách về phát triển KTTT. Phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là một trong những chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Từ đó có biện pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, tạo điều kiện để giúp các tổ chức KTTT chủ động vươn lên, nhanh chóng khắc phục những hạn chế yếu kém, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực quản lý, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Trưởng cơ quan đại diện phía Nam Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Xuân Hạnh: Bình Dương đã hỗ trợ tích cực để KTTT phát triển

Những kết quả mà Bình Dương đã đạt được trong 10 năm qua có sự cố gắng làm tốt công tác tư vấn, tham mưu của Liên minh HTX tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành đã tạo điều kiện để KTTT phát triển. Đặc biệt là sự quan tâm sâu sắc từ phía Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ cho khu vực KTTT. Thời gian tới, KTTT Bình Dương cần khắc phục các khó khăn và tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 10 năm qua.

Chủ nhiệm HTX Dịch vụ tổng hợp môi trường Đông Hòa (TX.Dĩ An) Nguyễn Hữu Tâm: Cần hỗ trợ cho các HTX tiếp cận vốn thuận tiện hơn

Các HTX rất mong muốn nhận được hỗ trợ để việc tiếp cận với các nguồn vốn dễ dàng, giản tiện hơn. Bên cạnh đó cần tạo điều kiện cho các HTX mở rộng lĩnh vực hoạt động. HTX của chúng tôi hoạt động đã lâu nhưng không được thu gom rác công nghiệp, rác thải nguy hại. Chúng tôi cũng mong muốn Đảng ủy, chính quyền cơ sở địa phương cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các HTX phát triển bền vững.

 

Mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế tập thể Bình Dương đến năm 2015

Tiếp tục ủng cố các HTX, tổ hợp tác hiện có theo luật HTX năm 2012; phấn đấu phát triển mới nhiều tổ hợp tác, HTX hoạt động chủ yếu là dịch vụ trong tất cả các ngành, các lĩnh vực ở cả thành thị và nông thôn; phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của các HTX từ 10 - 12%; số HTX loại khá đạt trên 65%; phấn đấu xây dựng từ 10 - 15 mô hình HTX vững mạnh toàn diện và điển hình tiên tiến; toàn tỉnh xây dựng từ 1 - 2 Liên hiệp HTX; đến hết năm 2015 thu hút 90% số HTX, Liên hiệp HTX là thành viên của Liên minh HTX.

Xã viên HTX chăm sóc vườn ươm cao su giống tại HTX nông nghiệp Phước Sang, huyện Phú Giáo

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên