Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII: Tiếp tục đổi mới trong điều hành chất vấn và trả lời chất vấn

Cập nhật: 06-12-2012 | 00:00:00

 Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8-12-2012. Đây là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng cần xem xét, quyết định. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng sẽ được báo cáo tại kỳ họp, thủ trưởng một số sở, ngành sẽ trực tiếp trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Mai Thị Dung cho biết, kỳ họp này tiếp tục có những đổi mới trong công tác điều hành chất vấn và trả lời chất vấn.

 - Xin bà cho biết kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh lần này tập trung vào những nội dung trọng tâm nào?

- Kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII là kỳ họp định kỳ cuối năm theo luật định. Vì vậy, kỳ họp tập trung những nội dung chủ yếu là xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), thu chi ngân sách, đầu tư - xây dựng năm 2012; xem xét, quyết định các chỉ tiêu, giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2013. Kỳ họp cũng sẽ thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ của UBMTTQVN tỉnh tham gia xây dựng chính quyền; báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án Nhân dân và của Chi cục Thi hành án tỉnh. Bên cạnh đó, kỳ họp sẽ báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6 và kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ tư, đồng thời tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh  về những nội dung được đại biểu và cử tri đặc biệt quan tâm.    Cử tri xã An Điền (Bến Cát) đề đạt ý kiến của mình trước kỳ họp

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ quyết định một số chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao của tỉnh; về phí đấu giá tài sản và phí vệ sinh, về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Bến Cát, thành lập đơn vị hành chính mới: TX.Bến Cát và huyện mới Bàu Bàng, TX.Tân Uyên và huyện mới Tân Thành; đề án chuyển 3 xã Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp, Tân An (TP. TDM) lên phường… Kỳ họp cũng tiến hành bầu bổ sung thành viên các ban kinh tế ngân sách, văn hóa - xã hội.

- Qua các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như hoạt động giám sát của các ban HĐND tỉnh vừa qua, những vấn đề gì được người dân đặc biệt quan tâm và tại kỳ họp này, những vấn đề đó được giải quyết ra sao?

- Trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII, từ ngày 31-10 đến 8-11-2012, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại 62 điểm. Tại các buổi tiếp xúc, đã có 6.378 cử tri tham dự và phát biểu 644 lượt ý kiến, trong đó có 79 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào một số vấn đề bức xúc như: tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều địa phương; tình trạng hạ tầng giao thông xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn giao thông; công tác quy hoạch đô thị, tình trạng ngập nước. Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị về chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư các vùng quy hoạch, cần quan tâm gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công cách mạng…

Trước những vấn đề cử tri bức xúc và quan tâm, tại kỳ họp lần thứ 6 này, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến 3 sở chuyên môn sẽ nghe chất vấn và trả lời chất vấn là các Sở Tài nguyên - Môi trường, Công Thương, Giáo dục - Đào tạo.

- Như vậy, những nội dung trọng tâm nào sẽ được các sở trên làm rõ tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn?

- Tại kỳ họp này, qua tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh đã nhận được 79 ý kiến, kiến nghị của cử tri và 14 chất vấn và ý kiến chất vấn của các tổ đại biểu HĐND tỉnh tập trung một số nội dung sau: giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho; các biện pháp hạn chế hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nông sản có chứa hóa chất độc hại; số lượng, chất lượng các mặt hàng tham gia bình ổn giá; công tác quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xử lý chất thải nguy hại; các giải pháp để di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư; việc di dời đài hỏa táng gây ô nhiễm môi trường ở TX.Dĩ An; tình trạng một số dự án có chủ trương đầu tư nhưng còn bỏ hoang gây lãng phí và ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh; giải pháp giải quyết tình trạng học sinh quá tải ở bậc mầm non và tiểu học; vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan, chất lượng và thái độ khám chữa bệnh của ngành y tế hiện nay… Đây là những vấn đề mang tính bức xúc mà các sở chuyên môn sẽ phải làm rõ trong quá trình trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Tiếp tục đổi mới công tác điều hành chất vấn và trả lời chất vấn, ngoài 3 giám đốc sở dự kiến đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp này, chủ tọa kỳ họp sẽ mời thủ trưởng các sở, ngành trả lời làm rõ nếu vấn đề đó liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị, sở, ngành liên quan.

- Xin cảm ơn bà!

TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=268
Quay lên trên