Nhiều kiến nghị, bức xúc được giải trình trước kỳ họp

Cập nhật: 06-12-2012 | 00:00:00

Ngập úng…

Ngập úng hai bên đường ĐT741 luôn nóng trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Cử tri Trần Văn Phương, Nguyễn Văn Bi ấp 1b, xã Chánh Phú Hòa đồng phản ánh dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT741 (đoạn từ ngã tư Sở Sao đến ngã ba Cổng Xanh) đã thực hiện hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hai bên đường không có hệ thống cống rãnh, mương thoát nước, mỗi khi trời mưa to gây ngập úng nhà dân.    Đoạn đường ĐT741 tại ấp An Hòa, xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát sau cơn mưa to

Giải trình kiến nghị này, Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 tỉnh Bình Dương (từ ngã tư Sở Sao đến ranh tỉnh Bình Phước) được đầu tư theo phương thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Theo dự án được phê duyệt, hệ thống mương dọc tại các đoạn ngoài khu vực đô thị, ngoài khu vực đông dân cư được bố trí rãnh dọc thoát nước bằng mương đất, riêng các đoạn đi qua khu vực đô thị, khu vực đông dân cư được bố trí hoàn chỉnh hệ thống mương dọc bằng cống tròn hoặc cống hộp. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa nhanh, dọc hai bên đường, nhân dân san lắp mặt bằng để xây dựng công trình, kiến trúc làm mất đi hệ thống mương dọc, đồng thời một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công không thể thi công hoàn chỉnh hệ thống thoát nước dọc của công trình, dẫn đến khi trời mưa gây ngập úng cục bộ tại một số vị trí.

UBND tỉnh thấy được vấn đề, nên ngày 8-10- 2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam tổ chức buổi khảo sát các điểm ngập trên ĐT741 cùng với đại diện Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh. Qua khảo sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã có ý kiến chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải cùng các ngành, địa phương hữu quan nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng hệ thống cống dọc tại các đoạn ngập nước trên ĐT741.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Sở Giao thông- Vận tải có Công văn số 1141/GTVT-KCHTGT ngày 15-10-2012, báo cáo xử lý ngập úng cục bộ trên ĐT741, đồng thời đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng hệ thống cống dọc trên ĐT741 nhằm khắc phục tình trạng trên.

Chính sách…

Qua các buổi tiếp xúc cử tri 2 huyện Tân Uyên và Phú Giáo đề nghị tỉnh kiến nghị với Trung ương công nhận và hỗ trợ tiền phụ cấp cho 2 chức danh Phó Chủ tịch và Thư ký Hội Người cao tuổi cấp xã.

Về vấn đề này, Sở Nội vụ trả lời, Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, trong đó quy định số lượng những người hoạt động không chuyên trách cấp xã được bố trí theo phân loại đơn vị hành chính cấp xã từ 19 đến 22 người.

Ngày 9-12-2011, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 59/2011/NQ-HĐNĐ và UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 73/2011/QĐ-UBND về số lượng, chức danh, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã; cán bộ ấp, khu phố và kinh phí hoạt động ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định 28 chức danh những người hoạt động không chuyên trách. Chức danh Chủ tịch Hội Người cao tuổi cấp xã là một trong số 28 chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Như vậy, số lượng chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã được Trung ương quy định rất ít, trong khi đó chức danh cần có của cơ sở thì rất nhiều. Sở Nội vụ đã nhiều lần tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị hoặc trực tiếp kiến nghị với Bộ Nội vụ nhưng đến nay, Chính phủ, Bộ Nội vụ chưa có quy định nên kiến nghị này chưa thực hiện được trong giai đoạn hiện nay.

Khu dân cư bỏ hoang

Đối với lĩnh vực xây dựng, rất nhiều ý kiến cử tri bức xúc về những dự án KDC treo, điển hình là KDC, Khu dịch vụ Đô thị - Thương mại Lai Hưng. Cử tri Huỳnh Văn Mộc, khu phố 5, thị trấn Mỹ Phước có ý kiến phản ánh.

Trả lời ý kiến này, Sở Xây dựng cho biết, KDC Lai Hưng tại xã Lai Hưng, huyện Bến Cát, quy mô quy hoạch 30,7419 ha được UBND huyện Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2756/QĐ-UBND ngày 5-9-2008; đãnộp tiền sửdụng đất vàđược UBND tỉnh giao đất tại Quyết định số2949/QĐ-UBND ngày 2-7-2007 vàQuyết định số1484/QĐ-UBND ngày 20-4-2009 của UBND tỉnh vềviệc điều chỉnh Điều 2 của Quyết định số 2949/QĐ-UBND ngày 2-7-2007.

Chủ đầu tư đã xây dựng cơ sở hạ tầng, cụ thể về giao thông, chủ đầu tư đã xây dựng hoàn chỉnh phần nền đường hạ và cán sỏi đỏ toàn bộ mặt đường trải đá được 30% toàn tuyến đường nội bộ trong KDC, xây dựng bó vỉa được 10%. Thoát nước mưa đã lắp đặt được 80% hệ thống cống thoát nước mưa và hố ga, thoát nước thải đã lắp đặt được 50%, điện trung thế đã kéo dây trung thế được 75% và 2 trạm biến áp cho toàn tuyến. Qua tiến độ thực hiện dự án, Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Bến Cát nhắc nhở hỗ trợ chủ đầu tư tiếp tục đền bù phần diện tích còn lại (2 ha chiếm tỷ lệ 7%), tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt.

HÒA NHÂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=200
Quay lên trên