Lâm Vĩnh Nguyên: Cậu học trò nghèo hiếu học

Cập nhật: 09-03-2013 | 00:00:00

Phải nghỉ học từ năm lớp 6 để theo cha mẹ lên Sài Gòn kiếm sống… Sau 3 năm em mới được tiếp tục đến trường, tưởng như mọi kiến thức sẽ bị bỏ quên , nhưng suốt nhiều năm liền Lâm Vĩnh Nguyên (lớp 11A1, trường THPT Phan Bội Châu, xã Minh Hòa, Dầu Tiếng) không những học giỏi mà còn đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi tin học trẻ cấp huyện, tỉnh.

Sinh ra và lớn lên ở Cà Mau, do cuộc sống quá khó khăn, học hết lớp 6 em phải nghỉ học để theo cha mẹ lên Sài Gòn mưu sinh. Nơi đất khách, cha mẹ em đã chọn quận Bình Tân làm ăn rồi mở quán bán hủ tiếu ven đường… Hiểu được hoàn cảnh gia đình, em luôn cố gắng giúp mẹ từ những công việc nhỏ nhất như nấu cơm, lau nhà, bưng bê… và ước ao một ngày nào đó mình lại được cắp sách đến trường như các bạn đồng trang lứa. Thế rồi sau 3 năm, khi kinh tế gia đình bớt khó khăn, cha mẹ đã đưa em lên sống với ông bà ngoại ở Dầu Tiếng để tiếp tục con đường học hành.

Quay lại trường và bắt đầu học lên lớp 7, tuy gặp rất nhiều khó khăn trong việc học nhưng bằng quyết tâm, sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, em ngày càng học giỏi hơn và kết quả mà em đạt được trong 3 năm trung học cơ sở đều là học sinh giỏi của trường. Hè năm lớp 9 em xuất sắc đoạt 2 giải thưởng trong hội thi “Tin học trẻ” là giải nhất vòng huyện và giải khuyến khích vòng tỉnh. Nói về những giải thưởng này em cho biết: “Do yêu thích môn tin học nên từ năm lớp 7 em đã đăng ký học ở các trung tâm tin học và tự mình rèn luyện, tìm tòi, rồi tự đăng ký đi thi chứ trường em ngày đó chưa có giảng dạy môn tin học”.

Với bản chất ham học vốn có, cộng thêm sự phấn đấu không ngừng, bước vào phổ thông trung học, ngoài việc học giỏi đều các môn Lâm còn là một Phó Bí thư Đoàn trường năng động, tích cực trong các hoạt động phong trào của trường, em vinh dự được BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tặng giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào phát triển thanh niên khối trường học năm học 2011-2012”, được UBND huyện Dầu Tiếng tặng giấy khen “Thủ lĩnh thanh niên xuất sắc” năm 2012 và được nhận học bổng “Chung một ước mơ” năm 2012.

Nói về ước mơ, Lâm cho biết: “Trong tương lai em sẽ thi vào trường ĐH Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, theo học ngành Công nghệ thông tin để trở thành một nhà thiết kế đồ họa giỏi, ngành mà em đam mê từ lâu”.

                                                                                                                                    KIM TRƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X