Học sinh trưởng thành từ rèn luyện kỹ năng sống

Cập nhật: 09-03-2013 | 00:00:00

Đối với học sinh tiểu học, việc thực hành các kỹ năng cơ bản trong học tập, sinh hoạt là vô cùng quan trọng. Vì vậy mà từ đầu năm học 2012-1013, trường Trung - Tiểu học Petrús Ký (phường Hiệp Thành, TP.TDM) đã tổ chức khóa học rèn luyện kỹ năng sống (KNS) cho học sinh tiểu học. Chương trình học ngoại khóa này nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống, rèn luyện sức khỏe, ý thức tự bảo vệ bản thân….

Bài học sáng tạo từ sử dụng giấy cứng hay ống hút để tạo thành những tấm thiệp, hộp đựng bút giúp các em tư duy linh hoạt hơn

Những bài học bổ ích

Mỗi tháng 2 lần, các em sẽ được học về giá trị sống, đó là những kỹ năng về tình yêu thương, tình đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và sức sáng tạo. Các giá trị sống được các bạn tình nguyện viên chuyển tải đến các em qua các trò chơi ngoài giờ hoặc qua lớp học với 3 hình thức là hoạt động cá nhân, trò chơi nhóm và trò chơi tập thể. Các trò chơi như qua sông, kéo co, rồng rắn… đòi hỏi các em phải có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm nhằm giúp cho các em xây dựng mối quan hệ lành mạnh, thân ái, giúp bạn bè trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Hay những bài học về tình yêu thương thông qua mỗi câu chuyện kể, mỗi đoạn phim ngắn mà các tình nguyện viên đưa ra, từ đó xây dựng vẻ đẹp tâm hồn, giáo dục nhân cách sống cho các em, giúp các em biết thể hiện tình yêu thương của mình đối với người khác.

Chủ để của mỗi buổi học luôn được các tình nguyện viên linh hoạt thay đổi. Nhờ vậy mà các em không hề cảm thấy nhàm chán. Chủ đề đó có thể là bài học giúp các em biết bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động vẽ tranh, tái chế những vật bỏ đi thành những đồ dùng học tập hoặc làm thiệp tặng cha mẹ, bạn bè vào các ngày lễ để giáo dục lòng yêu thương. Em Huỳnh Thái Tú (HS lớp 4) cho biết: “Em rất vui và thích thú khi được học những bài học bổ ích từ các anh chị tình nguyện viên, những bài học phải biết tôn trọng những người lớn tuổi hơn mình, yêu thương giúp đỡ bạn bè, lắng nghe khi người khác nói… em đều cảm nhận được giá trị”.

Trưởng thành từ khóa học

Sau những giờ học căng thẳng, tham gia vào những hoạt động rèn luyện KNS đã giúp các em thư thái tinh thần hơn. Đồng thời với mỗi thông điệp được học các em sẽ rút ra những ý nghĩa và mục đích cho bản thân mình. Các em sẽ khám phá năng lực để nhận biết giá trị bản thân và có được sự tự tin. Hoạt động nhóm giúp các em phát huy khả năng giao tiếp, tư duy linh hoạt, phong thái tự tin khi hòa nhập với cuộc sống…

Giáo viên Nguyễn Thị Hoa Thanh cho biết: “Giáo dục KNS cho các em là việc làm rất quan trọng bởi ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của các em cho đến tuổi trưởng thành. Xuất phát từ tiêu chí này mà trường đã tổ chức khóa học rèn luyện KNS, qua đó giúp các em biết được những giá trị như tôn trọng, yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau để các em có một nền tảng sau này định hướng được những mục tiêu và việc gì mình cần phải làm để đạt mục tiêu”.

Có thể nói trong xã hội hiện nay việc rèn luyện KNS là việc làm cần thiết nhằm giúp các em tự tin, trưởng thành hơn từng ngày. Tuy nhiên để phát huy kiến thức từ các khóa học rất cần sự phối hợp nhiều hơn nữa từ phía gia đình và nhà trường để bồi đắp, hình thành định hướng cho các em những kỹ năng sống cần thiết ngay từ những hoạt động, việc làm thường ngày.

Theo yêu cầu của Bộ GD-DT, giáo dục KNS cho học sinh phải bảo đảm các yếu tố: giúp HS ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội; giúp HS hiểu biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình; có hành vi thói quen ứng xử có văn hóa, hiểu biết và chấp hành pháp luật… Tuy nhiên, giáo dục KNS cần đạt hiệu quả đòi hỏi nhiều yếu tố chứ không phải chỉ từ các bài giảng.

                                                                                                                                KIM TRƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X