Đại học Quốc tế Miền Đông: Lời giải cho bài toán nhân lực chất lượng cao

Cập nhật: 08-03-2013 | 00:00:00

Chọn trường, chọn cả tương lai

Năm học 2013-2014, EIU tuyển 1.500 chỉ tiêu ĐH và cao đẳng (CĐ) hệ chính quy. Trong đó 1.000 chỉ tiêu ĐH cho 7 ngành học gồm: Kỹ thuật điện và điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật phần mềm, truyền thông và mạng máy tính, QTKD và ngành điều dưỡng. Cao đẳng có 6 ngành gồm: Công nghệ kỹ thuật điện và điện tử, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, truyền thông và mạng máy tính, QTKD và điều dưỡng. Vùng tuyển sinh của EIU là tuyển sinh trong cả nước với phương thức tuyển sinh được xét tuyển theo kết quả kỳ thi TSĐH 3 chung của Bộ Giáo dục - Đào tạo năm 2013.

Đến EIU trong những ngày đầu tháng 3 này, không khí ở đây khá rộn ràng và náo nhiệt khi hơn 1.300 sinh viên khóa 1 & 2 đang ra sức học tập và chuẩn bị đón gần 20 sinh viên đến từ ĐH Portland (PSU), Mỹ, đến học tập và giao lưu tại trường theo chương trình hợp tác giữa EIU và PSU. Trong niềm phấn khởi đó, Huỳnh Nguyễn Minh Kha, sinh viên khóa I khoa Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cho biết: “Chọn trường là chọn cả tương lai. Khi tham dự ngày hội thông tin tại EIU hơn 2 năm trước, tôi thật sự ấn tượng với hệ thống điều khiển tự động của phòng thí nghiệm tại EIU. Tôi đã tìm hiểu về ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa và quyết định học ngành này. Cho đến bây giờ tôi thật sự hài lòng với lựa chọn ngành nghề mà mình đeo đuổi”. Cũng như Kha, Trần Lý Phương Trang, sinh viên kỹ thuật phần mềm với niềm đam mê IT đã chọn EIU làm nơi gửi gắm tương lai cảm thấy hài lòng cho biết, học tại EIU mình được tạo rất nhiều cơ hội thực hành trên hệ thống mạng mà các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng nên dễ tiếp thu kiến thức mới và không bị nhàm chán. Ở khoa Điều dưỡng, sau hơn 1 năm trở thành sinh viên, Hứa Bùi Khánh Linh chia sẻ, học đúng ngành nghề mà mình yêu thích, được tạo nhiều cơ hội tiếp xúc với những hệ thống trang thiết bị y tế mới nhất, môi trường làm việc thực tế tại các bệnh viện trong tỉnh nên mình thấy vui và tự hào.

Đến từ đất nước Hàn Quốc xa xôi, Ui Cheol Cheong, khoa Quản trị kinh doanh (QTKD) khóa 2 rất phấn khởi vì đã chọn đúng trường mà em tâm huyết. Ui Cheol Cheong cho biết: “Khi bắt đầu tìm hiểu về chương trình QTKD tại EIU thì tôi thật sự không biết gì nhiều vì có rất nhiều sự khác biệt so với các chương trình QTKD tại đất nước của tôi. Tôi và các bạn sinh viên QTKD đều rất thích thú về lớp học của mình và việc trao đổi giữa giảng viên với sinh viên rất sôi động, cởi mở. Điều này vừa tạo ra một môi trường học tập nghiêm túc, vừa mang đến sự thoải mái và vui vẻ cho tất cả sinh viên khi học tập và thảo luận các chủ đề về kinh doanh bằng tiếng Anh. Chương trình QTKD tại EIU thật sự giúp tôi rất nhiều trong việc khám phá kiến thức mới trong lĩnh vực kinh doanh. Ngoài ra, chương trình giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và đầy nhiệt huyết; cấu trúc chương trình cũng rất khoa học và chất lượng”. Ui Cheol Cheong rất vui và chia sẻ khi biết được, năm học 2013-2014 này có nhiều sinh viên Hàn Quốc đã đăng ký học tại EIU.

Xứng tầm để gửi gắm niềm tin

Có thể nói với thực tế diễn ra, EIU được xem là bước đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của Bình Dương và khu vực. Lần đầu tiên mô hình trường ĐH quốc tế ngay tại Việt Nam với phương thức đào tạo gắn kết với thực tiễn nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cao mà xã hội cần đang phát huy hiệu quả. EIU có mô hình đào tạo mới và tích cực thông qua việc hợp tác với các trường ĐH danh tiếng tại Hoa Kỳ và Anh quốc để biên soạn chương trình đào tạo theo hướng tín chỉ và phù hợp với các yêu cầu quy phạm của các tổ chức kiểm định quốc tế.

Tháng 9-2012 vừa qua, EIU được Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép đào tạo 7 chương trình theo chuẩn quốc tế; cụ thể chuẩn ABET đối với 5 chương trình đào tạo ngành: Kỹ thuật điện và điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật phần mềm, truyền thông và mạng máy tính; chuẩn Quốc tế AACSB đối với chương trình QTKD và theo chuẩn Hội Điều dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ đối với chương trình đào tạo ngành điều dưỡng. EIU cũng là trường ĐH đầu tiên trong nước được phép đào tạo 3 học kỳ/năm. Bên cạnh đó, trường thiết kế chương trình đào tạo với 40% giờ thực hành, thực tập là phù hợp với định hướng đổi mới và chỉ đạo của Chính phủ, nhằm nâng cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp. Tiến sĩ Hoàng Thị Lan Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết, bộ đánh giá rất cao EIU, trường góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội, tạo lực thu hút đầu tư nước ngoài cũng như phát triển các ngành nghề chất lượng có hàm lượng chất xám tốt, công nghệ cao và khả năng cạnh tranh lớn.

Chọn trường là chọn cả tương lai. EIU, thương hiệu đang khẳng định phương thức đào tạo mới, là điểm đến thích hợp nhất cho các em học sinh gửi gắm tương lai của mình qua 4 năm đào tạo, trang bị kiến thức vững vàng để tự tin lập thân trong tiến trình hội nhập và phát triển.

 Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU:

  Trong bối cảnh chung không thuận lợi nhưng trong 2 năm qua, EIU liên tục hoàn thành chỉ tiêu trên tất cả các ngành nghề. Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, cứ một ngành đạt trung bình 100 chỉ tiêu, nhưng EIU trong 2 năm qua đã tuyển hơn 1.300 sinh viên, bình quân một ngành trên 100 em. Đạt kết quả như vậy là nhờ EIU có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc tế… Qua đó tạo niềm tin, điểm tựa cho phụ huynh và học sinh tin tưởng và gửi gắm tương lai.

Hiện nay, các ĐH tiên tiến trên thế giới học theo 3 học kỳ/năm. EIU muốn đồng hành và đồng bộ với bước thời gian đối với các trường ĐH chung trên thế giới, đặc biệt khớp với bước đi thời gian và bước đi chuyên môn của ĐH Portland (PSU) tại Mỹ, trường mà EIU hợp tác. Điều này có lợi khi EIU muốn trao đổi sinh viên học hết học kỳ rồi sang PSU học tiếp kỳ sau hoặc ngược lại. Thứ 2 nữa là trao đổi giáo viên. Thứ 3 là buộc mình phải đi đúng tiến độ nội dung, đây là cái lợi quan trọng nhất vì học lý thuyết bên này, nối thực hành bên kia hay ngược lại đều dễ dàng. Tóm lại việc học 3 học kỳ giúp mình trao đổi chuyên môn học thuật, trao đổi thầy giáo, trao đổi sinh viên một cách dễ dàng, đồng bộ và đó là điều kiện tiên quyết để ĐH Việt Nam trở thành ĐH quốc tế tiên tiến.

HOÀNG ÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X