Lo tết cho công nhân

Cập nhật: 02-01-2014 | 00:00:00

 Năm 2013, tình hình sản xuất, kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của không ít người lao động (NLĐ). Để kịp thời chia sẻ, động viên những LĐ có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân, đón tết, trong những ngày này các cơ quan ban ngành, DN và chủ nhà trọ đã có kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ, giúp công nhân nghèo xa quê vơi bớt khó khăn.  

Xe đưa đón công nhân về quê ăn tết năm 2013

Mang tết đến công nhân nghèo

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang cận kề, DN, các cấp công đoàn trong tỉnh và cơ quan liên quan đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch thưởng và chăm lo tết cho CNLÐ. Đến nay, hầu hết các công đoàn cấp trên cơ sở ở Bình Dương đã hoàn tất việc rà soát, lên danh sách công nhân khó khăn tại các DN giải thể, tạm ngừng hoạt động, không có khả năng thưởng tết để hỗ trợ.

Để tiếp tục động viên kịp thời NLĐ vượt qua khó khăn, gắn bó với DN và làm việc lâu dài tại Bình Dương, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian tới, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Bình Dương đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ 6.700 phần quà tết, mỗi phần trị giá 500.000 đồng để thăm và tặng cho công nhân; trong đó có 3.500 phần thăm tặng cho đối tượng công nhân khó khăn ở các khu công nghiệp và 3.200 phần để thăm tặng cho CNLĐ ở các DN ngoài khu công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị, thành phố. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên cơ sở đã trích ngân sách mua thêm 500 phần quà để thăm tặng cho công nhân ở những công ty sản xuất gặp khó khăn, nợ tiền lương NLĐ trong năm 2013. Riêng đối với những lao động xa quê không có điều kiện về quê vui xuân đón tết cùng gia đình thì lãnh đạo LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà ở một số khu nhà trọ có đông công nhân. Cũng trong dịp này, LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức những đêm văn nghệ để phục vụ cho công nhân xa quê đón tết tại Bình Dương. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở các cấp tổ chức các hoạt động chăm lo vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ). Hoạt động thăm và tặng quà tết cho CNLĐ nghèo xa quê là hoạt động thường niên của tỉnh và các cấp công đoàn nhằm hỗ trợ kịp thời thể hiện sự quan tâm, động viên của lãnh đạo tỉnh, công đoàn và các ngành chức năng đối với CNLĐ. Việc chăm lo cho NLĐ của các cấp và DN vừa thể hiện tấm lòng, vừa thể hiện trách nhiệm và tạo sự gắn bó giữa NLĐ đối với DN.

Hỗ trợ vé xe về quê đón tết

Là nhân tố tích cực, sôi nổi những thanh niên ở khắp mọi miền đất nước đã tụ họp về Bình Dương sinh sống, làm việc và cống hiến hết mình vào sự phát triển chung của tỉnh. Để động viên kịp thời NLĐ là cán bộ, ĐVCĐ vượt qua khó khăn, gắn bó với DN, làm việc ổn định và lâu dài tại Bình Dương, từ nguồn kinh phí của tổ chức CĐ, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch hỗ trợ 1.000 vé xe với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng để đưa 1.000 ĐVCĐ, CNLĐ thuộc một trong các trường hợp: Đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc, có thời gian làm việc tại DN từ đủ 2 năm trở lên, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng do bão; bản thân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông do yếu tố khách quan mất sức lao động từ 31% trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn và bản thân thường xuyên bị đau ốm hoặc có con thường bị ốm đau, phải điều trị dài ngày. Những ĐVCĐ được hỗ trợ vé xe miễn phí để về quê đón Tết Giáp Ngọ 2014 ở các tỉnh từ Phú Yên đến Hà Nội đang làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Dịp này, các công đoàn cấp trên cơ sở cũng trích nguồn kinh phí hoạt động để hỗ trợ thêm khoảng 300 vé xe với số tiền 300 triệu đồng để tổ chức đưa đoàn viên có khó khăn về quê vui xuân đón tết cùng gia đình. Các chuyến xe sẽ khởi hành vào lúc 5 giờ ngày 26-1- 2014 (nhằm ngày 26 tết), tại LĐLĐ tỉnh.

Năm nay là năm thứ tư liên tiếp LĐLĐ tỉnh phát động và tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê đón tết, qua 3 lần tổ chức đã thu hút nhiều DN quan tâm hưởng ứng. Theo thống kê thì năm nay có gần 29.000 ĐVCĐ, NLĐ được Ban giám đốc DN phối hợp cùng Ban Chấp hành công đoàn cơ sở tổ chức xe đưa về quê và hỗ trợ vé xe về quê, điển hình là Công ty TNHH May mặc Bình Dương (Công ty 3/2), Công ty Cổ phần Sợi Thiên Nam. Hy vọng hoạt động này sẽ được hưởng ứng mạnh mẽ trong những năm tới, để đa số NLĐ đều có điều kiện về quê đón tết.

Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi để NLĐ được đón tết vui tươi, trọn vẹn. Tết này, bằng sự quan tâm chu đáo của tổ chức công đoàn và các cấp chính quyền địa phương, các ngành cũng như DN sẽ giúp CNLĐ ở Bình Dương đón tết vui tươi, lành mạnh để bước sang năm mới với hy vọng mới đầy hứa hẹn.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thanh Nhân:

Bình Dương là tỉnh có đông CNLĐ ngoài tỉnh. Năm nay, với tình hình khó khăn nên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định tăng gấp đôi số lượng vé xe tết miễn phí để hỗ trợ đưa công nhân về quê đón tết. LĐLĐ tỉnh cũng đã đề nghị UBND tỉnh tăng thêm 10% số suất quà tết đi thăm CNLĐ. Ngay từ đầu quý III-2013, LĐLĐ tỉnh sớm có kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đối với công đoàn cấp trên cơ sở: Chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp cùng với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thiết thực mừng Đảng, mừng xuân để NLĐ đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; tham gia với người sử dụng lao động tổ chức tết cho CNLĐ phải làm việc trong dịp tết (nếu có) và động viên CNLĐ tích cực lao động, sản xuất, chấp hành tốt nội quy, quy chế của DN bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết. Tăng cường xuống cơ sở để nắm chắc tình hình giải quyết tiền lương, tiền thưởng cuối năm, phép năm trong dịp tết đối với CNVCLĐ và kế hoạch nghỉ tết của DN. Xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các đêm văn nghệ, các hoạt động vui chơi, giải trí mừng Đảng, mừng xuân phục vụ CNVCLĐ trên địa bàn.

Đối với công đoàn cơ sở: Đề xuất người sử dụng lao động sớm có thông báo cụ thể cho CNLĐ biết thời gian, kế hoạch nghỉ tết và giải quyết các chế độ chính sách về tiền lương, thưởng cuối năm, chế độ phép năm… đầy đủ, kịp thời cho CNLĐ.

Đối với các DN tổ chức cho CNLĐ làm việc trong dịp tết phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và có các chính sách động viên đối với NLĐ. Phối hợp với người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho số CNLĐ có nhu cầu về quê ăn tết, như: đăng ký mua vé tàu, xe, đưa đến bến xe, ga tàu, DN có điều kiện thì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc nhằm bảo đảm sau tết tập trung đủ lực lượng CNLĐ để sản xuất ổn định…

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên