Long Hòa đi đầu trong cải cách hành chính

Cập nhật: 05-11-2020 | 07:47:52

Nhờ xác định đúng vai trò và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) nên nhiều năm qua, xã Long Hòa đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm thực hiện tốt công tác này. Việc thực hiện có hiệu quả công tác CCHC không những giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần cùng huyện Dầu Tiếng xây dựng nền hành chính hiện đại.

 Phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại xã Long Hòa được đầu tư khang trang,  tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính

 Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Long Hòa luôn tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn, tổ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Cán bộ, công chức xã thường xuyên được quán triệt nâng cao nhận thức về công tác CCHC, Từ đó dần cải tiến lề lối làm việc, nêu cao tinh thần tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện giờ làm việc, văn hóa công sở, nâng cao chất lượng ngày, giờ làm việc.

Song song với việc thực hiện các nội dung trong chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020, xã Long Hòa đã tích cực thực hiện CCHC một cách phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Xã đã bố trí phòng làm việc riêng cho tổ bộ phận nhận và trả kết quả với diện tích gần 150m2, trong đó hơn nửa diện tích dành cho người dân chờ giao dịch. Phòng làm việc được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho cán bộ công chức như máy vi tính, máy in, bàn làm việc, tủ đựng hồ sơ, máy điều hòa… bảo đảm cho cán bộ giải quyết công việc đạt hiệu quả cao nhất. Từ năm 2011 đến nay, tổ đã nhận và trả trên 30.000 TTHC đúng thời gian quy định, không có thủ tục trễ hẹn. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, ở ấp Long Thọ, cho biết người dân rất phấn khởi về việc giải quyết TTHC tại xã. Từ nơi ngồi chờ đến thái độ phục vụ của cán bộ, thời gian giải quyết nhanh gọn, tạo cho người dân yên tâm và hài lòng.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, từ năm 2019, xã Long Hòa đã xây dựng đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã. Theo đó, xã được trang bị phần mềm một cửa điện tử nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xử lý thủ tục như tiếp nhận, in giấy biên nhận và luân chuyển trên hệ thống phần mềm… Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được UBND tỉnh công bố là 134 thủ tục thuộc 38 lĩnh vực.

Cùng với cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, thời gian qua xã Long Hòa còn chú trọng hiện đại hóa hành chính. Theo đó, UBND xã đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; sử dụng mạng nội bộ và phần mềm trong quản lý văn bản đi đến trong trao đổi công việc. Ngoài ra, UBND xã còn triển khai áp dụng các phần mềm như phần mềm chữ ký số, phần mềm bảo hiểm xã hội, phần mềm quản lý tài sản công, phần mềm MISA, phần mềm đo đạc đất đai, quản lý hộ tịch, quản lý dân cư, phần mềm một cửa, bốc số tự động…

Bà Phan Hồng Xinh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn xã tiếp tục có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. TTHC được công khai, minh bạch, đơn giản hóa đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC. Qua khảo sát, hầu hết người dân đều hài lòng về thái độ phục vụ và việc thực hiện quy trình TTHC, tinh thần và trách nhiệm của cán bộ, công chức xã.

Nhờ làm tốt công tác CCHC nên trong 10 năm qua, xã Long Hòa luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện Dầu Tiếng được UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện chỉ số CCHC.

 Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, từ năm 2019, xã Long Hòa đã xây dựng đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã. Theo đó, xã được trang bị phần mềm một cửa điện tử nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý thủ tục như tiếp nhận, in giấy biên nhận và luân chuyển trên hệ thống phần mềm…

 ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=369
Quay lên trên