Lực lượng chính trị nòng cốt: “Những cánh tay nối dài”- Bài 2

Cập nhật: 30-10-2018 | 08:49:38

Bài 2: Khơi bếp lửa hồng

Hội viên nòng cốt (HVNC) vừa là những tuyên truyền viên tích cực, vừa nắm bắt thông tin thời sự từ cơ sở. Họ cũng chính là những “cánh tay nối dài” của tổ chức Hội LHPN trên địa bàn tỉnh; là “đòn bẩy” để thúc đẩy công tác hội và phong trào phụ nữ phát triển, nhất là tại các khu nhà trọ có đông công nhân lao động. Vì vậy, thời gian qua, việc xây dựng lực lượng HVNC đã được các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng, xem là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài.

 Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Thúy (khu phố 7, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) đã trở thành điểm hẹn của nhiều chị em phụ nữ, nữ công nhân nhà trọ trên địa bàn. Ảnh: T.T

 Đi từng ngõ, gõ từng khu nhà trọ

Không biết từ bao giờ, ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Thúy ở khu phố 7, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã trở thành điểm hẹn của nhiều chị em phụ nữ ở khu phố 7 nói riêng và phường Phú Mỹ nói chung. Phải nói thêm rằng, TP.Thủ Dầu Một và các địa phương như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên... là những địa bàn có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa, các khu công nghiệp, khu đô thị, khu nhà trọ của công nhân phát triển rất mạnh mẽ. Ở đâu có phụ nữ, ở đó tổ chức Hội LHPN phải có hoạt động. Và việc phát triển các tổ chức hội, với những lực lượng cốt cán đã và đang được Hội LHPN tỉnh chú trọng thực hiện.

 “Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ X về xây dựng, phát triển tổ chức hội vững mạnh có một nhiệm vụ là xây dựng HVNC với mục tiêu phấn đấu 90% chi, tổ hội phụ nữ xây dựng được HVNC; trong đó mỗi chi, tổ hội phấn đấu xây dựng không quá 30% HVNC trên tổng số hội viên. Vì vậy, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường củng cố số HVNC hiện có, phát triển HVNC mới bảo đảm chất lượng, có tính kế thừa; tăng cường công tác thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cho HVNC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu giai đoạn hiện nay...”

(Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh)

 

Chị Nguyễn Thị Thúy cho biết, chị không phải là cán bộ hội đơn thuần mà còn là một HVNC. Những người như chị không chỉ tích cực tham gia các phong trào phụ nữ tại chi hội khu phố, phường phát động, mà bản thân chị cùng các chị em phải chung tay để đẩy mạnh phong trào tại địa phương. Để làm được điều đó, các chị phải nêu gương, đi đầu trong các hoạt động. Cụ thể, chị là một “mạnh thường quân” nhiệt tình, mỗi năm dành cả trăm triệu đồng để trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn; tham gia chương trình “Xuân yêu thương” dành cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ tiền, quà cho hội viên, nữ công nhân nhà trọ khó khăn… Thấy chị nhiệt tình, Hội LHPN phường đã vận động chị tham gia, rồi làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Sắc màu phụ nữ” của phường. Câu lạc bộ hoạt động ngày hiệu quả với nhiều hoạt động phong phú. Điển hình như câu lạc bộ đã đứng ra thành lập tổ xoay vòng vốn để giúp nhau lúc khó khăn; chia sẻ kinh nghiệm trong cách làm đẹp, giữ gìn sức khỏe bản thân, giữ gìn hạnh phúc gia đình… và đang hướng tới nhiều hoạt động xã hội - từ thiện để chia sẻ khó khăn với trẻ em nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các nữ công nhân nhà trọ, xa quê… Chị và câu lạc bộ đã cùng cán bộ Hội LHPN phường Phú Mỹ tích cực tham gia đề xuất nhiều sáng kiến, cách làm hay để đổi mới phương thức sinh hoạt, thu hút hội viên, nữ công nhân nhà trọ, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hay chị Lê Thị Lệ (khu phố 8, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cũng vậy; mười mấy năm tham gia phong trào phụ nữ ở địa phương, chị luôn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, tuyên truyền, phổ biến những chế độ, chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em cho chị em trên địa bàn. Nhờ sự vận động nhiệt tình của chị, nhiều chị em nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, vươn lên ổn định cuộc sống. Chị Lê Thị Lệ chia sẻ: “Tôi là một HVNC, thấy hoạt động hội rất ý nghĩa nên nhiệt tình tham gia. Tôi cùng các chị trong chi hội tích cực tham gia phong trào ở địa phương, vận động chị em nữ công nhân cùng tham gia phong trào…”. Theo chị Lệ, cái được trước hết là khi chị em nữ công nhân tham gia vào tổ chức hội là giúp chị em hiểu được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; được chăm lo và từ đó tổ chức hội cũng phát triển, thể hiện được vai trò. Và khi đã tập hợp được chị em nữ công nhân tham gia vào tổ chức hội, điều đó cũng như là tổ chức hội đã “nối dài cánh tay”, vừa tuyên truyền định hướng, vừa kịp thời nắm bắt được tâm tư, tình cảm, thông tin để có giải pháp cùng các ngành chức năng giải quyết các vấn đề phát sinh, bảo đảm an ninh trật tự. “Chị em nữ công nhân nhà trọ như những người giữ lửa trong gia đình, họ có vai trò rất quan trọng...”, chị Lệ nói.

Lửa thắp từ trong bếp

Chị Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ, cho biết: “Hiện nay, toàn phường có 15 HVNC trong công nhân nhà trọ và 80 cán bộ, HVNC ở khu phố. Các chị chính là những “chân rết” để hoạt động hội và phong trào phụ nữ xuống tới tận chị em phụ nữ. Nhờ các HVNC mà hoạt động hội và phong trào phụ nữ của phường ngày càng phát triển. Không chỉ bản thân các chị tích cực tham gia phong trào mà các chị còn giúp hội vận động chị em khác tham gia tổ chức hội; đặc biệt thông qua các nguồn, các chị đã nắm dư luận, tình hình tư tưởng chị em và cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho ngành chức năng. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã tập hợp được trên 2.400 HVNC trong chị em phụ nữ. Trong đó có 779 HVNC trong công nhân nhà trọ và 37 HVNC tôn giáo. Có thể thấy, việc xây dựng lực lượng HVNC có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hội. Điều này đã góp phần đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt hội. Bởi vậy, thời gian qua, để góp phần củng cố kiến thức cho HVNC, Hội LHPN tỉnh cũng đã chủ động và đề xuất hội cấp trên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cần thiết về nhiệm vụ của HVNC. Bên cạnh đó, công tác biểu dương, khen thưởng HVNC khi họ lập được thành tích trong hoạt động hội cũng được quan tâm đẩy mạnh.

Để bảo đảm ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội, trước hết HVNC được xây dựng và phát triển theo địa bàn dân cư, khu nhà trọ, sau đó mới đi vào các doanh nghiệp. Bởi đây là lực lượng trực tiếp tuyên truyền, vận động, thực hiện nhiệm vụ công tác hội; lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đánh giá thời gian qua, công tác củng cố và phát triển HVNC được thực hiện xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đều nhiệt tình hưởng ứng. Trong các hoạt động phong trào hội, đội ngũ HVNC luôn là người đi đầu, là “cánh tay nối dài” của hội cơ sở, đi sâu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, đặc biệt là nữ công nhân nhà trọ. Các HVNC đã cùng cán bộ chi hội phụ nữ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tình hình đời sống của chị em công nhân nhà trọ ở địa bàn dân cư để chia sẻ, giúp đỡ kịp thời. Từ đó, không những tạo được niềm tin mà còn góp phần tạo sự hòa hợp, gắn bó giữa chị em với tổ chức hội; giúp chị em công nhân nhà trọ cảm thấy ấm lòng. “Gia đình là tế bào của xã hội. Trong gia đình, lửa phải thắp từ trong bếp. Những ngọn lửa trong bếp ở mỗi gia đình công nhân nhà trọ sẽ lan tỏa hơi ấm ra ngoài xã hội... Gia đình êm ấm, xã hội sẽ bình yên”, bà Hồng nói. (còn tiếp)

 Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, HVNC là những người có tinh thần yêu nước, có uy tín trong cộng đồng, am hiểu phong tục tập quán của địa phương, gương mẫu, tiên phong trong phong trào phụ nữ và hoạt động hội. HVNC là bộ phận chủ yếu, có khả năng thuyết phục, vận động, làm chỗ dựa vững chắc cho tổ chức Hội LHPN các cấp; có nhiệm vụ nắm bắt và phản ánh kịp thời với tổ chức hội, cấp ủy, chính quyền địa phương tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, đời sống của hội viên, phụ nữ và dư luận của hội viên, phụ nữ, người dân trong cộng đồng; tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ trọng tâm, phong trào thi đua của hội; sẵn sàng, tích cực tham gia vận động, giải thích cho hội viên, phụ nữ trong cộng đồng khi có vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến trật tự xã hội, đời sống của nhân dân và chị em phụ nữ ở địa phương; làm nòng cốt cùng tổ hòa giải giải quyết các bất hòa, tranh chấp ở địa bàn, xây dựng mối đoàn kết cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt động của Hội LHPN và chủ động đóng góp ý kiến nhằm xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh.

T.THẢO - T.SƠN 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên