Lực lượng vũ trang tỉnh: Hoàn thành tốt nhiệm vụ nhờ phát huy dân chủ

Cập nhật: 05-10-2016 | 08:04:41

Thực hiện dân chủ cơ sở (DCCS) là một đòi hỏi khách quan, việc làm xuyên suốt trong quá trình xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong tình hình mới. Nhờ tập trung thực hiện tốt đã giúp cho lãnh đạo, chỉ huy quân sự các cấp trong tỉnh nắm chắc thực chất tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ (CBCS); qua đó đề ra những giải pháp thực hiện dân chủ về chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa - tinh thần; bảo đảm công bằng, giữ vững ổn định đơn vị; xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM), đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD); hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) được giao.

 Đoàn kiểm tra Cục Chính trị Quân khu 7 kiểm tra hệ thống văn bản cơ quan chính trị tại Bộ CHQS tỉnh. Ảnh: T.L

 Những năm qua, với sự chủ động và nhận thức mục đích, ý nghĩa trong thực hiện DCCS, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã quán triệt nghiêm túc, sâu rộng Chỉ thị 590 “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế DCCS trong quân đội” của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) ban hành; Nghị quyết chuyên đề, Chỉ thị 151 của Thường vụ, Đảng ủy Quân khu 7 trong CBCS LLVT tỉnh; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống văn bản về thực hiện Quy chế DCCS sát với đặc điểm địa bàn và tình hình nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Song song đó là việc thành lập Ban chỉ đạo, phân công thành viên cấp ủy, chỉ huy theo dõi, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Theo đó, các hoạt động DCCS đã được tổ chức thường xuyên, có nề nếp. Đặc biệt, Quy chế DCCS được thông qua đa dạng, sáng tạo, đúng quy định; gắn với làm tốt công tác tư tưởng, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, sâu sát cơ sở, cấp dưới, nhằm kịp thời nắm bắt tình hình chung, không để những đột biến xảy ra.

Với những chủ trương, giải pháp sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Quy chế DCCS, tình hình mọi mặt của LLVT tỉnh Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực. Chính trị, tư tưởng CBCS ổn định; phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tác phong công tác của người chỉ huy có đổi mới; tình hình vi phạm kỷ luật giảm đáng kể; quyền lợi làm chủ của mọi quân nhân được bảo đảm; mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và đoàn kết quân - dân ngày càng được tăng cường; tỷ lệ tổ chức Đảng đạt TSVM, đơn vị đạt VMTD hàng năm đều tăng; chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT được nâng lên. Đây cũng chính là những đánh giá của đoàn kiểm tra Cục Chính trị, Quân khu 7 do Thiếu tướng Võ Quyết Chiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị làm trưởng đoàn đến kiểm tra toàn diện việc triển khai, thực hiện Quy chế DCCS của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, các cơ quan và đơn vị và TP.Thủ Dầu Một, cũng như kiểm tra nhận thức trình độ nhận thức của cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp khối cơ quan quân sự tỉnh vừa qua.

Qua kiểm tra, đoàn cũng nêu ra những hạn chế trong quá trình thực hiện Quy chế DCCS trong LLVT tỉnh. Nhất là việc đấu tranh tự phê bình, phê bình, thực hiện dân chủ và hoạt động sinh hoạt đối thoại dân chủ ở một số đơn vị còn mang tính hình thức. Trên cơ sở đó, đoàn kiểm tra yêu cầu Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh rút kinh nghiệm để xác định phương hướng, giải pháp chặt chẽ hơn trong thời gian tới; trong đó tập trung thực hiện Quy chế DCCS phải bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp về mọi mặt của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy đơn vị. Trên tất cả các lĩnh vực, các mặt hoạt động ở cơ sở phải gắn với nguyên tắc, Quy chế DCCS, trọng tâm là 3 dân chủ lớn trong quân đội (dân chủ về quân sự và chuyên môn; dân chủ về chính trị; dân chủ về kinh tế đời sống); tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm ở từng cơ quan, đơn vị.

 “Rút kinh nghiệm và phát huy kết quả thực hiện DCCS, trong thời gian tới, LLVT tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quân nhân, công nhân viên quốc phòng và quần chúng nhân dân trên địa bàn; trước hết là cấp ủy, người chỉ huy các cấp về vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện Quy chế DCCS; thực hiện tốt dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của người chỉ huy. Phát huy DCCS sẽ góp phần tăng cường sự đoàn kết ở mỗi cấp ủy, đơn vị. Để có sự đoàn kết vững chắc, người lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải là trung tâm gắn kết. Sự đoàn kết, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị là mệnh lệnh không lời để cấp dưới noi theo. Đây cũng chính là cách để tập hợp sự đoàn kết nhanh nhất, hiệu quả nhất…Kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế DCCS phải được xem là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá cán bộ, tổ chức Đảng, đảng viên và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm; đồng thời chú trọng gắn chặt việc thực hiện Quy chế DCCS với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức Đảng TSVM, xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD, để LLVT tỉnh nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao…”.

 (Đại tá Ao Tấn Tài,  Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh)

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên