Mãi là tấm gương sáng...

Cập nhật: 06-06-2013 | 00:00:00

 Đồng hành cùng nhịp thở của người cao tuổi (NCT), thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã không ngừng làm tốt chức năng nòng cốt trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT.

 “Gừng càng già càng cay”!

Nhiều người biết đến bà Nguyễn Thị Bảy, ở thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên), bởi bà không chỉ là Chủ tịch Hội NCT, mà còn là một doanh nhân thành đạt. Cao tuổi nhưng bà Bảy rất nhanh nhẹn cả trong kinh doanh, hoạt động hội và hoạt động từ thiện.  

 Phong trào thể dục dưỡng sinh đang phát triển mạnh, giúp NCT tăng cường sức khỏe

“Mình tuổi cao thiệt nhưng còn khỏe thì còn cống hiến. Khi nào sức khỏe không cho phép thì mình mới nghỉ. Mà hình như nhờ mình siêng làm nên lúc nào cũng thấy khỏe”, bà Nguyễn Thị Bảy tâm sự.

 

Tuy chỉ là một cơ sở với quy mô không lớn nhưng bà Bảy được đánh giá là doanh nhân thành đạt. Bởi bà đi lên từ một công nhân kiểm phẩm trong một xưởng gốm; nhờ sự tinh ý và ham học hỏi, bà trở thành chủ cơ sở chuyên sản xuất các mặt hàng mây, tre, lá xuất khẩu sang các nước. Không chỉ làm giàu cho bản thân, bà Bảy còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương. Nhiều người nhờ bà mà có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Hay như bà Nguyễn Thị Liễu, ở phường Phú Lợi (TP. TDM), dù kinh tế chỉ ở mức ổn định nhưng bà vẫn tích cực tham gia công tác từ thiện. Không chỉ bản thân đóng góp, bà còn vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn cùng chung tay góp sức chăm lo cho người nghèo. Hiện tại, mỗi tháng Câu lạc bộ Những người tình nguyện phường do bà làm chủ nhiệm trợ cấp 100kg gạo cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mỗi năm câu lạc bộ tổ chức 3 - 4 đợt tặng quà cho người nghèo trên địa bàn phường trị giá hàng chục triệu đồng.

Ở Bình Dương, NCT như bà Bảy, bà Liễu không hiếm; nhiều người dù đã lớn tuổi nhưng vẫn là những chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, tích cực tham gia công tác ở địa phương.

Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Nhiệm vụ quan trọng nhất của Hội NCT các cấp là chăm lo cho NCT để họ “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Vì vậy thời gian qua, Hội NCT tỉnh có nhiều hoạt động chăm sóc NCT cả về vật chất lẫn tinh thần.

Về chăm lo vật chất, có thể kể đến là tặng quà tết cho NCT; tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ xóa nhà tạm cho hội viên NCT nghèo. Phong trào nổi bật nhất thời gian gần đây là các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.796 câu lạc bộ được duy trì sinh hoạt thường xuyên, thu hút hàng ngàn NCT đến tập luyện, vui chơi giải trí. Thông qua các hoạt động này giúp NCT rèn luyện sức khỏe, có đời sống tinh thần thoải mái; đồng thời là nơi giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy con cháu của các cụ.

NCT đã góp phần tích cực trong việc giáo dục con cháu, xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, để người già “sống vui, sống khỏe, sống có ích” thì đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn của mọi người, nhất là con cháu trong gia đình phải hiếu thảo, thuận hòa.

 Hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 11.000 NCT còn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó có 1.000 NCT làm chủ trang trại; 2.724 NCT là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; 342 NCT làm chủ cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làm nghề truyền thống, làm hàng xuất khẩu; trên 1.000 NCT làm chủ doanh nghiệp tư nhân, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ giao thông vận tải… Năm 2013, toàn tỉnh có 11.012 NCT từ 80 tuổi trở lên và 1.013 NCT diện chính sách theo Nghị định 67/CP của Chính phủ đã được nhận trợ cấp thường xuyên 340.000 đồng/tháng và thẻ BHYT.

 

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên