Nâng cấp, mở rộng tuyến đường 7A: Rút ngắn khoảng cách, nâng sức cạnh tranh

Cập nhật: 05-09-2012 | 00:00:00

Tuyến đường 7A từ cầu Đò (thị trấn Mỹ Phước) đi qua xã An Điền và kết thúc tại ngã ba Rạch Bắp (xã An Tây, huyện Bến Cát) vừa được các đơn vị liên quan tổ chức khởi công nâng cấp và mở rộng. Tuy với chiều dài chỉ hơn 7,5km, nhưng tuyến đường này lại là trục chính nối liền các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh với các khu công nghiệp (KCN), đô thị và “gánh” nhiều chức năng quan trọng... 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung phát lệnh khởi công công trình

Tuyến đường 7A được người dân địa phương quen gọi bằng cái tên dân dã là “lộ 7”. Đây là tuyến giao thông rất quan trọng đối với nhân dân khu vực huyện Bến Cát nói riêng và mạng lưới giao thông toàn tỉnh nói chung và là đường trục ngang theo hướng đông - tây, nối liền các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 13, ĐT748, ĐT744... Đường 7A đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Bến Cát và Dầu Tiếng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa các KCN An Tây, Rạch Bắp với các KCN Mỹ Phước và các vùng lân cận, đồng thời tạo tiền đề trong việc hoàn chỉnh hệ thống giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực này.

Công trình được chia làm 4 gói thầu chính và tổ chức đấu thấu công khai, đúng luật. Các đơn vị trúng thầu gồm: Công ty liên doanh Thành Tiên - Viễn Đông (gói thầu 1); Xây dựng Cao Su (gói thầu 2); Xây dựng và Cầu đường Đại Việt (gói thầu 3); Tây Hồ (gói thầu 4); Xây dựng Vĩnh Phát - Thái Tôn (gói thầu 5). Các đơn vị này đã trúng thầu thi công công trình với thời gian thi công 250 ngày.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Bến Cát Nguyễn Hữu Chí phấn khởi cho biết: “Tuyến đường 7A giữ vai trò rất quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển khu vực mũi nhọn công nghiệp của huyện, gồm các KCN An Tây, Mai Trung, Rạch Bắp, Việt Hương II. Đây cũng là tuyến đường nối trung tâm huyện với cảng Thới An, Thới Hòa, An Điền và đường ĐT748 mở rộng; đồng thời là trục chính kết nối các khu vực nói trên với quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, KCN Bàu Bàng, các khu đô thị Mỹ Phước, Thới Hòa, Định Hòa... Khi giao thông được kết nối hoàn chỉnh, mạng lưới giao thông của tỉnh và của khu vực sẽ liên hoàn, tăng sức hút đầu tư nhờ giảm thời gian và chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp”. Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam thì nhấn mạnh: “Đường 7A là trục giao thông ngang rất quan trọng, là điểm nhấn phát triển đô thị Nam Bến Cát. Tuyến đường không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách đi lại giữa Bến Cát và các khu đô thị, khu di tích, KCN lớn của tỉnh, mà còn góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, cũng như năng lực thu hút đầu tư của địa phương”.

Đường 7A được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, với vận tốc cho phép đạt 60km/giờ với tải trọng thiết kế trục xe 12 tấn, mặt đường rộng 21m với 6 làn xe. Kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, có dải phân cách giữa rộng 1,5m; vỉa hè mỗi bên 5m, được bố trí đầy đủ hệ thống thoát nước dọc, đèn chiếu sáng cùng với mảng cây xanh trang trí đạt tiêu chuẩn đường đô thị. Tổng mức đầu tư đường 7A là 828 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng là 156 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Toàn tuyến đường có 891 hộ bị giải tỏa, hầu hết bà con đều đồng tình bàn giao mặt bằng, ủng hộ chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường này.

Một lão nông tham dự lễ khởi công tuyến đường 7A đã vui mừng cho biết: “Tuyến đường này đã có từ thời chiến tranh, nhưng là đường đất. Năm 1993, tuyến đường này được Nhà nước đầu tư láng nhựa, nhưng mặt đường hẹp, tải trọng thấp, chủ yếu phục vụ việc đi lại của người dân địa phương. Sau gần 20 năm sử dụng, tuyến đường này đã xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa ngày càng đa dạng của nhân dân trong vùng. Những năm gần đây, công nghiệp phát triển mạnh, nên việc đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường là cần thiết, phù hợp với mong muốn của người dân địa phương cũng như sự phát triển chung của huyện”.  

 Chủ tịch UBND huyện Bến Cát Nguyễn Hữu Chí: Đường 7A có nhiệm vụ điều chỉnh thu hút đầu tư...

Bến Cát được quy hoạch để trở thành mũi nhọn công nghiệp của tỉnh và tuyến đường 7A sẽ là trục đường chính giúp địa phương thực hiện thành công định hướng đó đến năm 2020. Trục đường này có nhiệm vụ điều chỉnh lại việc thu hút đầu tư tại các KCN tập trung cùng với việc phát triển khu vực bắc Bến Cát thành KCN, đô thị hiện đại, góp phần nâng sức hấp dẫn của khu vực này đối với các nhà đầu tư.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phạm Ngọc Sơn: Điều chỉnh thiết kế, phù hợp nguyện vọng bà con

Tuyến đường 7A được thiết kế rất đẹp, nhưng thực tế địa chất ở đây không đồng nhất, nên xảy ra tình trạng có nơi mặt đường cao hơn nhà dân đến 1m. Chúng ta xây dựng công trình là để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống nhân dân, nên phải tôn trọng lợi ích của nhân dân. Vì vậy, chúng tôi đã kịp thời điều chỉnh cao độ mặt đường phù hợp với nguyện vọng của bà con.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây dựng Tây Hồ Trần Minh Thu: Chúng tôi hiểu rõ trách nhiệm của mình!

Bến Cát là “cái nôi” của cách mạng. Nơi đây đã sản sinh ra bao thế hệ lãnh đạo của tỉnh nhà và của đất nước. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường 7A là tấm lòng và trách nhiệm của tỉnh với địa phương. Là doanh nghiệp đã gắn bó với địa phương từ 15 năm qua, chúng tôi hiểu rõ trách nhiệm của mình là phải thi công đúng chất lượng, bảo đảm mỹ quan theo hồ sơ thiết kế để xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo tỉnh và lịch sử của địa phương.

DUY CHÍ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=362
Quay lên trên