Nâng cấp phiên bản ISO để cải cách hành chính hiệu quả hơn

Cập nhật: 11-06-2012 | 00:00:00

Kể từ khi UBND TX.TDM triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), nhiều thủ tục đã được đơn giản hóa, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Để chuẩn bị lên thành phố, CCHC cũng sẽ được Thủ Dầu Một “nâng cấp” một bước, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra. Trưởng phòng Nội vụ TX.TDM Tạ Ngọc Trung đã cho biết.

 - Phải nói rằng, CCHC được xác định là khâu then chốt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, vì thế thời gian qua, lãnh đạo UBND TX.TDM luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát, cụ thể là chỉ đạo thực hiện và hoàn thành giai đoạn 3 của Đề án 30, xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc; tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức về kiến thức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008; cung cấp hộp thư, cử cán bộ tập huấn kỹ năng sử dụng hệ thống thư điện tử Bình Dương; ban hành quy định sử dụng, quản lý và bảo vệ hệ thống mạng khu hành chính tập trung thị xã; chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức, thực hiện văn hóa công sở, quy chế dân chủ... Bên cạnh đó, còn tổ chức định kỳ thanh tra công vụ hành chính, lồng ghép việc kiểm tra công tác CCHC để kịp thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại, khuyết điểm trong quản lý, điều hành.

- Ông có thể cho biết cụ thể thêm về tình hình đơn giản hóa thủ tục hành chính?

- Việc rà soát, cắt giảm bớt thủ tục hành chính được UBND TX.TDM chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ ở các phòng ban, cụ thể như năm 2011: Phòng Quản lý Đô thị giảm được 18 thủ tục (51,4%); Phòng Tài chính - Kế hoạch giảm 2 thủ tục (7,5%); Phòng Giáo dục - Đào tạo giảm 8 thủ tục (36%); Phòng Tư pháp giảm 4 thủ tục (30,7%); Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội giảm 4 thủ tục (9%); Thanh tra thị xã giảm 1 thủ tục (25%); Phòng Kinh tế giảm 2 thủ tục (25%); Phòng Nội vụ giảm 7 thủ tục (53%)...

Riêng quý I-2012, về đất đai đã tiếp nhận 2.698 hồ sơ và giải quyết được 2.580 hồ sơ, trễ hạn chỉ chiếm 8,5%; hồ sơ xin phép xây dựng tiếp nhận 604 hồ sơ thì đã giải quyết hết, không có trễ hạn; về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã tiếp nhận 584 hồ sơ và cũng đã giải quyết hết, không có hồ sơ tồn đọng; hồ sơ đăng ký cam kết bảo vệ môi trường tiếp nhận 28 thì giải quyết được 18, còn 8 hồ sơ đang trong thời gian thẩm tra; chứng thực tiếp nhận gần 4.000 hồ sơ thì cũng đã giải quyết hết... Nhìn chung, các thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng theo quy trình, thời gian quy định. Riêng lĩnh vực đất đai có một số hồ sơ trễ là do trùng vào thời gian nghỉ tết trong khi phần mềm quản lý in biên nhận lại không thể hiện thời gian nghỉ và một số hồ sơ nữa thì lại cần phải xác minh rõ hơn để có cơ sở pháp lý cấp giấy chứng nhận.

- Và cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở TX.TDM được điều hành ra sao?

- Về các loại thủ tục liên quan đất đai, sở hữu nhà ở và thuế thì được liên thông giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng HĐND - UBND, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Chi cục Thuế thị xã. Về thủ tục cấp phép xây dựng, công trình công cộng thì được liên thông giữa Phòng Quản lý Đô thị, Văn phòng HĐND - UBND và Chi cục Thuế thị xã. Thủ tục liên quan lao động, thương binh, xã hội thì liên thông giữa Phòng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các xã, phường. Còn về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì được liên thông giữa Phòng Tài chính Kế hoạch và Văn phòng HĐND – UBND... Việc thực hiện cơ chế một cửa này đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục giấy tờ, chỉ cần đến một chỗ nộp và chờ ngày nhận hồ sơ thay vì phải đi đến từng bộ phận của các phòng liên quan như trước đây.

- Để lên thành phố, CCHC ở Thủ Dầu Một có gì thay đổi không, thưa ông?

- Đối với vấn đề này, TX.TDM sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về kiến thức chuyên môn, quản lý Nhà nước và lý luận chính trị và xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ phục vụ người dân đến năm 2015. Theo kế hoạch, quý I-2012, TX.TDM đã cử 15 cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp đại học chuyên môn... Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả hoạt động, giảm giấy tờ và thời gian trong giải quyết các thủ tục hành chính, giảm thiểu phiền hà trong người dân. Đồng thời, UBND TX.TDM cũng đã hợp đồng với đơn vị tư vấn tiến hành chuyển đổi từ phiên bản ISO 9001:2000 sang phiên bản 9001:2008, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội sau khi lên thành phố.

- Xin cám ơn ông!

Trung Đồng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=227
Quay lên trên