Ngành Y tế Bình Dương: Phản ứng nhanh với các trường hợp dương tính Covid-19

Cập nhật: 20-11-2020 | 20:55:55

Nhận được thông tin từ Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh ghi nhận 6 trường hợp dương tính với bệnh Covid-19 trong khu cách ly cư xá Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát, ngành y tế tỉnh đã chủ động triển khai các phương án phản ứng nhanh. Trên tinh thần phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly, ngành y tế luôn bảo đảm an toàn cho người được cách ly và nhân viên, cán bộ y, bác sĩ, chiến sĩ tình nguyện phục vụ.

Cán bộ, y bác sĩ miệt mài làm việc trong khu cách ly cư xá Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát

Kịp thời cách ly

Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thông báo có 6 trường hợp dương tính với Covid-19 sau khi xét nghiệm lần 2 trước khi hoàn thành cách ly y tế tập trung. Đó là 6 trường hợp trong tổng số 326 công dân Việt Nam về từ Na Uy; theo điều phối của Quân khu 7 cách ly tại cư xá Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát từ ngày 31-10. Trước đó, kết quả xét nghiệm lần 1 của 326 trường hợp này đều âm tính với Covid-19. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Nhận được thông báo, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức họp khẩn với Trung tâm Y tế TX.Bến Cát và ban điều hành khu cách ly để đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 tại khu cách ly và đề ra các biện pháp xử lý dịch kịp thời. Ngay sau đó, 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển về phòng cách ly riêng, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương tiếp tục cách ly điều trị theo đúng quy định”.

Qua điều tra, xác minh, số người tiếp xúc gần với 6 ca dương tính được lập danh sách là 64 trường hợp. Các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính này tiếp tục được thực hiện cách ly y tế tập trung, theo dõi thêm 14 ngày. 256 trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2), có kết quả xét nghiệm bệnh Covid-19 âm tính lần 2 đã được xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về địa phương, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi cư trú theo Quyết định số 879/QĐ- BYT ngày 12-3-2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Trung tâm Y tế TX.Bến Cát tiến hành khử trùng toàn bộ khu cách ly tập trung theo đúng quy trình, thực hiện theo dõi sức khỏe toàn bộ nhân viên phục vụ, nhân viên y tế phục vụ khu cách ly và các trường hợp được tiếp tục thực hiện cách ly, có báo cáo nhanh các trường hợp dương tính với bệnh Covid-19 tại khu cách ly tập trung Bến Cát về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Phòng, chống lây nhiễm

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, cho biết: “Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, vận dụng tối đa cơ sở, vật chất có sẵn, kịp thời bảo đảm với khả năng cao nhất, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát luôn phối hợp nhịp nhàng, nêu cao tinh thần, trách nhiệm triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp; không để dịch bệnh lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ. Công tác bảo đảm an toàn luôn được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, lực lượng phục vụ tại chỗ phối hợp với lực lượng an ninh địa bàn bảo đảm an toàn cho khu vực, các bốt gác xung quanh khu vực được tuần tra, canh gác bảo đảm an ninh trật tự và không có hiện tượng tiếp tế. Hiện nay, TX.Bến Cát bố trí cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ túc trực 24/24 giờ ở vòng trong và vòng ngoài”.

Trước đó, để bảo đảm an toàn cho công tác vận hành, tiếp nhận các trường hợp cách ly, trước khi tiếp nhận người về theo điều tiết của Quân khu 7, Trung tâm Y tế TX.Bến Cát phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung. Tại buổi tập huấn, lực lượng nhân viên y tế, công an, quân sự đã được cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn chi tiết, cụ thể quy trình tiếp nhận, lập danh sách người được đưa đến khu cách ly; cách sắp xếp, bố trí phòng cách ly; hướng dẫn người cách ly tự phòng bệnh, sử dụng khẩu trang và rửa tay đúng cách; hướng dẫn thái độ, cách ứng xử với người được cách ly; công tác phòng chống lây nhiễm cho cán bộ trong cơ sở cách ly; vệ sinh khử trùng khu cách ly…

Theo quy định, các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) tiếp tục cách ly trong vòng 14 ngày. Các công dân này sẽ tiếp tục được theo dõi sức khỏe y tế. Những trường hợp nào có biểu hiện của bệnh sẽ lập tức được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, theo dõi, điều trị theo đúng quy định. Công tác này được thực hiện rất kịp thời, không để phát sinh lây nhiễm trong cộng đồng người cách ly. Đối với lực lượng tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều phải trang bị phương tiện bảo hộ như quần áo, khẩu trang, găng tay, thực hiện đúng quy trình để không bị lây nhiễm chéo.

Tích lũy đến thời điểm hiện nay, Bình Dương có tổng số 4.337 trường hợp xét nghiệm bệnh Covid-19; trong đó dương tính 12 trường hợp (6 đã khỏi, xuất viện và 6 trường hợp đang điều trị), 4.321 trường hợp âm tính. Hiện còn 4 trường hợp là chuyên gia đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên