Ngành y tế: Chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết 

Cập nhật: 31-07-2015 | 09:42:56

Sốt xuất huyết (SXH) lbệnh do vi-rút gây ra, hiện nay chưa có vắc-xin phòng ngừa và chưa có thuốc đặc trị, vì vậy dễ phát triển thành dịch. Để chủ động phng bệnh, ngnh y tế đtriển khai nhiều giải php như tổ chức chiến dch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, muỗi vằn và tuyên truyền cho người dân giữ gìn vệ sinh khi chăm sóc trẻ em...


Những dụng cụ chứa nước cần có nắp đậy hoặc lật úp để muỗi không có điều kiện sinh sản là biện pháp phòng chống bệnh SXH mà mỗi người dân cần quan tâm thực hiện. A
̉nh: H.THUẬN

Để chủ động phòng chống bệnh SXH, từ đầu năm đến nay, ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong công tác chỉ đạo, ngay từ đầu năm, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch phòng chống SXH các tuyến; đồng thời hướng dẫn các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố lập kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng chống SXH. Ngoài ra, ngành còn phối hợp với các đơn vị truyền thông tổ chức truyền thông phòng chống SXH trong cộng đồng, phát tờ rơi, treo băng rôn phòng chống SXH ở nhiều khu vực đông dân cư, người qua lại để người dân biết và thực hiện. Ở tuyến huyện, xã, hàng tháng đều tổ chức truyền thanh về phòng chống SXH trên đài truyền thanh. Một trong những hoạt động thu hút sự tham gia của các cấp chính quyền, sự phối hợp của nhiều ban ngành, đoàn thể và cộng đồng là chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng chống SXH và tay chân ming đợt 1 được triển khai tại 91/91 xã, phường, thtrn trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng với những hoạt động trên, ngành y tế còn triển khai công tác giám sát dch tễ, giám sát công tác thng kê tại 24 đơn vtuyến y tế cơ s; giám sát phát hiện và xử lý dch tại cơ sở, với tỷ lệ xử lổ dịch đạt 95,2% (so vi kế hoch là> 80%). Trong công tác phòng chống SXH, việc tập huấn để cập nhật, nâng cao kiến thức cho cán bộ y tế cũng được chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm, ngành y tế đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện và 3 lớp tập huấn cho cộng tác viên y tế tại các xã, phường, thị trn… Từ những hoạt động đã triển khai, công tác phòng chống bệnh SXH trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường. Ý thức của người dân về phòng chống bệnh SXH cũng được nâng cao.

Theo thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng đu năm, toàn tỉnh có 780 ca mắc SXH, tăng nhẹ so vi cùng k, không có ca tvong. Các ca bệnh tập trung nhiều ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An. Riêng TX.Dĩ An, số ca mắc SXH tăng khoảng 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Tính đến ngày 5-7, trên địa bàn TX.Dĩ An ghi nhận 258 ca SXH, trong đó có 2 ca nặng (tăng 184 ca so với cùng kỳ); phát hiện 47 ổ dịch nhỏ, tăng 42 ổ dịch nhỏ so với cùng kỳ và đã xử l39 ổ dịch nhỏ.

SXH là bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra. “Không có lăng quăng, không có SXH”, do đó muốn phòng bệnh, cần diệt muỗi và tổ vệ sinh môi trường thường xuyên để muỗi không có điều kiện sinh sản. Vì thế, ngoài những biện pháp do ngành y tế triển khai thực hiện, ý thức người dân trong phòng chống bệnh cũng rất quan trọng. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà cho biết, đợt 1 chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng chống SXH và tay chân miệng đã kết thúc. Qua chiến dịch này cho thấy, thức phòng chống bệnh SXH trong nhân dân đã được nâng cao, tuy nhiên kết quả đạt được chưa như mong đợi vì vẫn còn dụng cụ chứ nước có lăng quăng tại hộ gia đình sau chiến dịch. Đây cũng là điều mà đoàn công tác Cục Y tế dự phòng trong buổi làm việc với ngành y tế Bình Dương vừa qua đã đề nghị ngành y tế Bình Dương chú và triển khai các hoạt động xử l. Bên cạnh ghi nhn những cố gắng, nỗ lực của ngành y tế Bình Dương trong việc trin khai các bin pháp phòng chng SXH, ông Trn Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, đtiếp tc thc hin các bin pháp phòng chng dch mt cách trit đ, ngành y tế Bình Dương cần phát đng các chiến dch đxlý các lăng quăng ngun. Theo ông, đthực hiện điều này, các địa phương cn tchc chiến dch vsinh môi trưng, thu gom, xử lý các dng cphế thi chứa nước, đt vgáo da, tuyên truyền cho người dân sử dụng nắp đy hoc lt úp đvt, dng ccha nưc như chum, lu, chu cây cnh không sử dụng... Tp trung tchc các chiến dch dit lăng quăng, phun hóa cht dit mui cho 100% các hgia đình ti các khu vc nguy cơ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên