Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT: Nghiêm túc, đúng quy chế

Cập nhật: 02-06-2012 | 00:00:00

* 35 thí sinh vắng mặt, 2 thí sinh vi phạm quy chế

(BDO) Sáng nay (2-6), cùng với gần 1 triệu thí sinh cả nước, 7.859 thí sinh THPT, bổ túc THPT tỉnh Bình Dương đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm học 2011-2012. Buổi sáng, thí sinh thi môn văn, thời gian thi 150 phút, buổi chiều thi môn hóa, thời gian làm bài 90 phút. Phóng viên báo Bình Dương đã ghi nhận không khí buổi thi đầu tiên tại các hội đồng coi thi trên địa bàn tỉnh.

>> Hôm nay, gần 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT

 Đại diện TS kiểm tra dấu niêm phong đề thi tại HĐCT số 01-02 Tự tin bước vào kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở GD-ĐT thành lập 8 cụm trường với 17 hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, với 330 phòng thi. Các hội đồng coi thi được bố trí ở những trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, an toàn, thuận tiện cho HS đi thi. 990 giám thị coi thi được bố trí và điều chuyển 100%. Theo quy định của Cục Khảo thí kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT, kỳ thi năm nay không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho giáo dục thường xuyên, Bình Dương cũng thực nghiêm vấn đề này. Cụ thể, các hội đồng coi thi: trường chuyên Hùng Vương, Võ Minh Đức, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh có ghép TS giữa giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên.

Tại Hội đồng coi thi (HĐCT) số 01-02 (Trường THPT chuyên Hùng Vương, TX.TDM), chưa đến 6 giờ sáng, thí sinh (TS) đã tập trung đông đủ tại sân trường để làm lễ khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến dự lễ và động viên tinh thần TS có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi Huỳnh Văn Nhị. HĐCT này có 674 TS, 28 phòng thi với 91 cán bộ giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Trong đó có 98 TS của 2 Trường THPT Bình Phú và THPT chuyên Hùng Vương, 576 TS hệ giáo dục thường xuyên. Theo ghi nhận của chúng tôi, tuy được tổ chức chung HĐCT nhưng TS hệ giáo dục thường xuyên được bố trí ngồi phòng riêng và các em không bị áp lực tâm lý. Tất cả TS đều chuẩn bị tâm lý vững vàng để bước vào kỳ thi quan trọng này.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ đạo kỳ thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đã khích lệ, động viên tinh thần TS bước vào kỳ thi bằng tất cả sự cố gắng, bình tĩnh, tự tin để làm bài;  đồng thời, đề nghị TS  cần trung thực, thể hiện đúng năng lực học tập của mình để kết quả kỳ thi được đánh giá đúng, chính xác với thực lực của học sinh…

 TS nghe đọc số báo danh trước khi vào phòng thi.  Tại HĐCT Trường THPT Dĩ An, từ rất sớm, TS đã tập trung đông đủ trước sân trường. Em Lê Nam Giang, học sinh Trường THPT Dĩ An cho biết:12 năm cơm cha, áo mẹ, cơm thầy nên thời điểm quan trọng cả đời này bản thân em và các bạn đều rất hồi hộp. Em đã chuẩn bị tâm lý kỹ nên cũng thấy rất tự tin. Em chỉ mong mình và các bạn đạt kết quả thật tốt ở kỳ thi này để vừa báo đáp công ơn cha mẹ, thầy cô vừa làm hành trang bước vào đời.

Hội đồng này có 383 học sinh của 4 Trường THPT gồm: Dĩ An, Bình An, Nguyễn An Ninh và Phan Chu Trinh dự thi. Tham gia công tác coi thi có 50 giám thị, 2 thanh tra và 4 bảo vệ phục vụ.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn An Ninh (Dĩ An), không khí trước giờ thi cũng đã diễn ra hết sức khẩn trương, chu đáo. 53 cán bộ coi thi và 383 sĩ tử đều sẵn sàng cho một kỳ thi được diễn ra nghiêm túc.

Cô Phan Thị Trung, Phó Chủ tịch HĐCT phụ trách cơ sở vật chất nhà trường cho biết: Tại hội đồng thi Trường PTTH Nguyễn An Ninh, các cán bộ coi thi đã sẵn sàng cho tất cả các sĩ tử. Sáng 1-6, lực lượng giám thị tại hội đồng thi cũng đã có mặt tại trường thi để hoàn tất những công việc cuối cùng trước ngày thi. Cán bộ hội đồng coi thi kiểm tra quạt, đèn, bàn ghế các phòng thi. Cơ sở vật chất của nhà trường rất tốt, mọi thứ đều đã sẵn sàng cho kỳ thi. Các em học sinh được chuẩn bị tâm lý rất tốt tự tin bước vào kỳ thi này.

 Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương đến thăm các HĐCT và động viên TS làm bài thi đạt kết quả tốt. Chị Lê Thị Nga, phụ huynh của em Phan Thị Ái Nhi, học sinh Trường PTTH Dĩ An, dự thi tại hội đồng thi Nguyễn An Ninh chia sẻ: “Cháu học tốt các môn tư nhiên, mà năm nay thi tốt nghiệp có 2 môn học bài là Sử và Địa nên cũng có băn khoăn. Hi vọng đề thi năm nay dễ thở một chút để cháu đạt được kết quả cao”.

Tại HĐCT 04-08 Trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX. Thuận An), công tác chuẩn bị cho buổi lễ khai mạc kỳ thi, bước vào buổi thi đầu tiên cũng rất chu đáo, cẩn thận. Cô Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường THPT An Mỹ, Chủ tịch HĐCT cho biết, địa điểm thi này có 480 TS của 5 trường: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Trãi, Trần Văn Ơn, Hoàng Diệu và Đức Trí. HĐCT bố trí 20 phòng thi cho TS với 66 giám thị coi thi. Công tác giám thị, an ninh được tổ chức nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Tại HĐCT 0916 đặt tại THPT Bến Cát có 583 TS của 2 Trường THPT Bến Cát và Lai Uyên dự thi. Sở GD-ĐT đã điều động 75 giám thị ở các trường: chuyên Hùng Vương, An Mỹ, Bình Phú, Võ Minh Đức, Nguyễn Trãi, Phan Bội Châu tham gia coi thi. Các giám thị luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ, TS bước vào môn thi đầu tiên với sự tự tin, thoải mái.

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, năm nay, Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức thi theo cụm trường. Do đó, TS ở Trường THPT Tây Nam (Bến Cát) về thi tại các HĐCT ở TX.TDM; TS Trường THPT Tân Bình (Tân Uyên) thi cụm huyện Phú Giáo. Để TS an toàn và bảo đảm sức khỏe đi thi, các trường này đã hợp đồng xe đưa đón HS mỗi buổi thi.

Năm nay, HĐCT số 1017 Trường THPT Dầu Tiếng có 605 TS đến từ 3 trường: Dầu Tiếng, Thanh Tuyền, Phan Bội Châu. Dù cùng trong huyện, nhưng do cách xa điểm thi nên Ban giám hiệu 2 trường Thanh Tuyền và Phan Bội Châu tổ chức xe đưa đón, lo nơi ăn, nghỉ trưa cho các TS; đồng thời, bố trí giáo viên đi theo động viên tinh thần các em. Chính sự quan tâm của nhà trường là nguồn động viên to lớn, giúp TS được tiếp thêm sức mạnh vững tin bước vào kỳ thi quan trọng này.

Thi nghiêm túc

Để giảm áp lực và bớt tốn kém, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Bộ GD-ĐT không điều động thanh tra ủy quyền về các tỉnh tham gia coi thi, mà giao quyền tự chủ cho các tỉnh. Tuy nhiên, không vì thế mà kỳ thi tốt nghiệp năm nay kém phần nghiêm túc.

 TS tại HĐCT Trường THPT Dầu Tiếng chuẩn bị thi môn đầu tiên.  Chuẩn bị cho mùa thi nghiêm túc, công bằng, chính xác, an toàn, Sở GD-ĐT đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, huyện thị, các địa phương tham gia công tác thi, từ khâu in sao đề thi, giao đề, coi thi, chấm thi.

Anh Nguyễn Anh Tuân, Công an huyện Dầu Tiếng tham gia trong tổ bảo vệ tại HĐCT Trường THPT Dầu Tiếng cho biết: Hội đồng này có 4 người tham gia giữ gìn an ninh trật tự, kể cả ban đêm. Lực lượng này sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh tại HĐCT trong suốt những ngày thi.

Tại Dĩ An, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TX Dĩ An cũng đã phối hợp với các lực lượng khác bảo đảm an toàn giao thông, cũng như tình hình trật tự tại các cụm thi. Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng thành lập các đoàn thanh tra thường xuyên đi kiểm tra, giám sát công tác thi tại các HĐCT.

 Thí sinh xem lại kết quả sau giờ thi. Với tinh thần thi nghiêm túc, kết quả thực chất, trước khi bước vào môn thi đầu tiên, các TS được tiếp tục được nghe chủ tịch HĐCT nhắc lại quy chế thi. TS tuyệt đối không mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi, vì dù có sử dụng hay không TS cũng sẻ bị xử lý.

Trong buổi thi sáng nay, có 1 thí sinh THPT và 1 TS bổ túc THPT vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi.

Chiều nay (2-6), thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 đã hoàn thành môn thi thứ 2, đó là môn hóa học. Với quyết tâm: thi thật, chất lượng thật, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã quán triệt quy chế thi cho toàn thể giám thị coi thi và các thí sinh dự thi.

Ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, tốt đẹp, đúng quy chế. Có 6 thí sinh THPT và 29 học viên bổ túc THPT đã vắng mặt; 1 thí sinh THPT và 1 học viên bổ túc THPT vi phạm quy chế thi môn ngữ văn bị đình chỉ thi.

Ngay mai (3-6), buổi sáng thí sinh thi môn địa lý, buổi chiều thi môn lịch sử, thời gian làm bài mỗi môn thi là 90 phút.

Nhóm PVGD

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X