Thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012: Đã sẵn sàng trước ngày thi

Cập nhật: 01-06-2012 | 00:00:00

Chuẩn bị kiến thức

Chuẩn bị cho mùa thi tốt nghiệp có chất lượng, năm nay ngành GD-ĐT triển khai ôn thi tốt nghiệp khá sớm. Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học đến đâu, củng cố kiến thức cho HS đến đó, chủ yếu tập trung ở 8 môn thường được chọn thi. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi, các trường tập trung ôn ở 6 môn thi. Đến cận ngày thi hoạt động ôn tập ở các trường vẫn còn diễn ra sôi nổi. Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên thuộc sở đánh giá, với quyết tâm nâng cao tỷ lệ, chất lượng thi, ngoài việc giáo dục HS nâng cao ý thức học tập, năm nay các trường THPT còn thực hiện nhiều biện pháp ôn tập cho HS. Giáo viên bộ môn tăng cường giải bài tập, cho HS giải đề thi các năm học trước để HS làm quen với dạng đề thi tốt nghiệp. Có những trường trước đây tổ chức ôn tập theo kiểu lớp nào ôn theo lớp đó, thì nay những em học yếu kém được tách riêng ra một lớp. Việc tổ chức ôn tập không chỉ là trách nhiệm của giáo viên bộ môn, mà những giáo viên khác cùng hỗ trợ truy bày, dò bài HS. Thực hiện chủ trương nhà trường, gia đình cùng quản lý việc học của HS, các trường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên liên hệ với phụ huynh cùng theo dõi, nhắc nhở con em học tập.

Để giáo viên - HS thuận lợi trong việc ôn tập, năm nay tổ nghiệp vụ bộ môn của sở có soạn tài liệu ôn thi tốt nghiệp ở một số môn và phổ biến ra toàn ngành. Đồng thời Sở GD-ĐT còn tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp THPT. Qua đây, giáo viên cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tổ chức ôn thi, khắc phục những vấn đề thường gặp trong ôn tập, nắm bắt phương pháp ôn thi, phương pháp khai thác tài liệu đạt hiệu quả. Ngoài ra, hầu như giáo viên bộ môn ở các trường đều soạn đề cương ôn tập cho HS của trường mình.

Các điều kiện đã sẵn sàng

Chuẩn bị cho mùa thi nghiêm túc, công bằng, chính xác, an toàn, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi được ngành GD-ĐT phối hợp với các sở ngành thực hiện tốt. Cụ thể như, phối hợp với công an thành lập các tổ bảo vệ, tổ nhận đề, bảo vệ vòng 2 và vòng 3 hội đồng in sao đề thi; bảo vệ tất cả các tuyến đường giao đề thi đến các hội đồng coi thi; bảo vệ các hội đồng coi thi, chấm thi.

Phục vụ cho kỳ thi, sở đã thành lập các hội đồng in sao đề thi, hội đồng coi thi, chấm thi, hội đồng phúc khảo. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Bộ GD-ĐT bỏ chủ trương thi cụm, riêng Bình Dương vẫn duy trì để bảo đảm tính nghiêm túc, bởi hình thức thi này tỉnh đã thực hiện từ nhiều năm học trước. Mùa thi năm nay, sở thành lập 8 cụm trường với 17 hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, với 330 phòng thi. Các hội đồng coi thi được bố trí ở những trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, an toàn, thuận tiện cho HS đi thi. Theo quy định của cục khảo thí kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT, kỳ thi năm nay không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho giáo dục thường xuyên, do đó các hội đồng coi thi: trường THPT chuyên Hùng Vương, THPT Võ Minh Đức, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh có ghép thí sinh giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên.

Phục vụ cho công tác coi thi, sở bố trí lãnh đạo hội đồng coi thi, giám thị, giám khảo đúng theo quy định về tiêu chuẩn và điều kiện đối với những người tham gia tổ chức kỳ thi. Tại mỗi hội đồng thi chỉ bố trí 1 phó chủ tịch phụ trách cơ sở vật chất và 1 thư ký là người của đơn vị sở tại, các thành viên còn lại trong lãnh đạo hội đồng coi thi là người của các trường không có HS dự thi tại hội đồng. 990 giám thị coi thi được bố trí và điều chuyển 100%. Giám khảo là những cán bộ, giáo viên có tinh thần trách nhiệm, đủ năng lực, đúng chuyên môn, nghiệp vụ tham gia hội đồng chấm thi.

Năm nay Bộ GD-ĐT không huy động lực lượng cán bộ các trường đại học, học viện tham gia thanh tra thi, nhưng với chủ trương: “học thật - thi thật - chất lượng thật”, không chạy theo thành tích, công tác tổ chức thi ở Bình Dương vẫn được ngành GD-ĐT thực hiện nghiêm ngặt như những mùa thi qua.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X