Ngày hội tôn vinh Hiến pháp và pháp luật

Cập nhật: 09-11-2018 | 08:21:34

Ngày 9-11-1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được ban hành. Đây là mốc son đánh dấu lịch sử lập pháp của Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc sử dụng công cụ pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp, để thực hiện thắng lợi sựnghiệp xây dựng và bảo vệTổ quốc Việt Nam, góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Xuất phát từ tư tưởng của Người, tháng 6-2012, Quốc hội đãquyết định chọn ngày 9-11 hàng năm làm Ngày Pháp luật Việt Nam.

 Pháp luật đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, vừa là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, vừa tạo hành lang pháp lý an toàn, tin cậy, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với việc không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả. Do vậy, tháng 6-2012, Quốc hội đã thông qua Luật số 14/2012/QH13 - Luật Phổ biến giáo dục pháp luật và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2013. Luật Phổ biến giáo dục pháp luật ra đời khẳng định quyền được thông tin về pháp luật và trách nhiệm tìm hiểu, học tập pháp luật của công dân; nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và các điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Điều 8 Luật Phổ biến giáo dục pháp luật quy định: Ngày 9 tháng 11 hàng năm làNgày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mục đích của Ngày Pháp luật Việt Nam là nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Từ đó đến nay, Ngày Pháp luật Việt Nam đã trở thành ngày hội tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, góp phần xây dựng niềm tin, tình cảm, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật của toàn dân. Ngoài ra, Ngày Pháp luật Việt Nam còn hướng đến mục đích đề cao giá trị con người, góp phần hình thành tâm hồn, nhân cách, để mỗi con người tự ý thức việc xây dựng bản thân, xây dựng cộng đồng ngày càng bền chặt trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Chủ đề của Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay là: “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Hưởng ứng chủ đề của Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay, trong những ngày qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, các địa phương đồng loạt tổ chức tổng kết công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tọa đàm, ngày hội Thanh Niên với pháp luật, Phụ nữ với pháp luật… Những hoạt động này đều hướng đến mục đích tăng cường nhận thức của người dân về vai trò của luật pháp trong đời sống xã hội; tăng cường sự hiểu biết pháp luật của người dân, hướng tới nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật để góp phần xây dựng “xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” theo chủ đề Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018. 

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên