Ngày tôn vinh văn hóa đọc

Cập nhật: 20-04-2019 | 07:21:48

Ai cũng biết về lợi ích của việc đọc sách và Ngày Sách Việt Nam 21-4 nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khích lệ tinh thần ham học hỏi, hiểu biết của độc giả từ những cuốn sách hay. Năm nay, các thư viện trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21-4, Ngày Sách và bản quyền thế giới 23-4.

 Đưa sách gần hơn với người đọc - Một điểm tuyên truyền sách tại TX.Dĩ An 

 Theo ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, tại Thư viện 9 huyện, thị, thành phố cũng như các trường đã và đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Trong đó có thể kể đến hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách với chủ đề “Quyển sách tôi yêu”. Các hoạt động được tổ chức trong suốt tháng 4 này nhằm tôn vinh sách và văn hóa đọc. Thư viện tỉnh đã triển khai kế hoạch tuyên truyền đến đông đảo bạn đọc trong toàn hệ thống thư viện công cộng của tỉnh, hướng dẫn cán bộ, nhân viên thư viện tham gia các hoạt động nhằm phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích niềm yêu thích đọc sách.

Riêng với Thư viện tỉnh, từ ngày 15 đến 21-4 có các hoạt động chủ yếu, như: Tổ chức trưng bày triển lãm 1.000 bản sách mới, sách quý phục vụ bạn đọc; phối hợp với một số nhà sách tổ chức gian hàng tặng sách và bán sách giảm giá cho bạn đọc... Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức thi viết cảm nhận về sách tại các trại giam, trung tâm giáo dưỡng trên địa bàn tỉnh.

Ngày 19-4, một hoạt động có ý nghĩa cũng được tổ chức tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. “Chúng tôi tổ chức hội thi tuyên truyền giới thiệu sách năm 2019 với chủ đề “Quyển sách tôi yêu” trong toàn hệ thống thư viện công cộng của tỉnh tại Nhà Thiếu nhi để có không gian sách thật phong phú, gần gũi cho các em. Đây còn là nơi giúp bạn đọc giao lưu, giới thiệu những quyển sách hay, ý nghĩa để đông đảo bạn đọc biết và tìm đọc. Bên cạnh đó, cán bộ Thư viện tỉnh luân chuyển sách đến các công ty phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ, các trại giam, trung tâm giáo dưỡng trên địa bàn tỉnh với phương châm “sách đi tìm người” chứ không đợi “người đi tìm sách”, ông Huệ chia sẻ.

Tại cơ sở các Thư viện huyện, thị, thành phố cũng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21-4. Đó là tổ chức tuyên truyền trực quan, trưng bày triển lãm sách, tham gia hội thi của tỉnh tổ chức, phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động tôn vinh sách và văn hóa đọc. Điển hình có thể kể đến, như: Thư viện TX.Dĩ An tổ chức các hoạt động phong phú và hiệu quả, tổ chức gian hàng trưng bày triển lãm sách tại thư viện phục vụ nhu cầu tham quan và mua bán sách của nhân dân, tổ chức chương trình tuyên truyền lưu động tại các điểm đông dân cư với chủ đề “Đọc sách - Đổi đời”. Thư viện TX.Dĩ An cũng tổ chức hội thi Tự hào thư viện trường em có chủ đề “Yêu người -Yêu nghề” dành cho các thủ thư trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Hội thi “Đại sứ văn hóa đọc dành cho cán bộ thư viện và học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một... cũng đạt được kết quả tốt.

Tôn vinh sách và văn hóa đọc là điều luôn cần thiết vì sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức, là người thầy vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta nguồn tri thức vô tận. Dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả trong cuộc sống.

 Ngày 24-2-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21-4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=589
Quay lên trên