Người lao động đặt câu hỏi - cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 15-08-2016 | 08:17:58

- Tôi làm việc ở KCN Sóng Thần, vừa qua tôi đã nghỉ việc nên không lấy sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Giờ tôi xin vào làm việc ở công ty mới, vậy tôi có được đóng BHXH? Nếu tôi nghỉ việc ở công ty mới, tôi có nhận được sổ BHXH ở công ty mới không?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH tỉnh: Hiện nay, mỗi người lao động (NLĐ) chỉ được cấp 1 số sổ BHXH để tham gia cho suốt quá trình làm việc. Khi NLĐ tham gia BHXH qua nhiều công ty khác nhau thì NLĐ cung cấp số sổ BHXH để được tiếp tục tham gia cho thời gian tiếp theo.

Khi nào bạn nghỉ việc tại công ty mới, bạn liên hệ với công ty cũ trước đây để nhận lại sổ BHXH và nộp cho đơn vị sau cùng để thực hiện chốt sổ bảo lưu theo đúng quy định. Những vướng mắc giữa các bên là NLĐ và người sử dụng lao động trong quá trình làm việc do 2 bên thỏa thuận và giải quyết theo đúng quy định của Luật.

- Tôi bị bệnh sau đó đi khám và bệnh viện cho tôi nghỉ 2 ngày theo bảo hiểm, sau khi tôi khỏe vào công ty ký phép năm và nộp giấy bệnh do bệnh viện cấp thì công ty giải thích với tôi rằng nếu 2 ngày đó tôi nghỉ mà ký phép năm thì bảo hiểm sẽ không chi trả cho tôi có đúng không?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH tỉnh:

Căn cứ theo Bộ luật Lao động tại khoản 1 Điều 111 và khoản 2 Điều 186 quy định về nghỉ hàng năm và tham gia BHXH như sau:

- NLĐ có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.

- Trong thời gian NLĐ nghỉ việc được hưởng chế độ BHXH, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho NLĐ.

Theo quy định trên thì khi NLĐ đã hưởng lương tại đơn vị sẽ không hưởng chế độ BHXH.

- Trước tôi làm công nhân ở công ty môi trường Bình Dương, tôi có ký hợp đồng lao động có thời hạn theo từng năm với công ty này, thời điểm tôi bắt đầu ký hợp đồng lao động chính thức là ngày 15-8-2014, tôi và công ty có đóng BHXH đầy đủ. Trong một lần được cử đi thông tắc bồn cầu cho một gia đình vào ngày 24-6-2015, quá trình làm việc đục phá bồn cầu chẳng may các mảnh vỡ của bồn cầu bắn vào mắt gây thương tích cho tôi là 12%. Vậy trong trường hợp này tôi có được trợ cấp tai nạn lao động không ? Và nếu được trợ cấp thì tôi phải làm những giấy tờ gì và nộp ở đâu?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH tỉnh: Theo như bạn trình bày thì bạn bị tai nạn lao động khi đang làm việc. Bạn tập hợp chứng từ giấy ra viện, giấy chứng nhận thương tích (nếu có), giấy y chứng... nộp cho cán bộ phụ trách về nhân sự tại công ty bạn làm việc để được hướng dẫn lập hồ sơ theo đúng quy định (Liên hệ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả BHXH Bình Dương).

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên