Người lao động đặt câu hỏi - cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 10-05-2017 | 09:38:30

- Vợ tôi làm công ty và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 5 năm, nay mang thai nên tạm thời xin nghỉ không hưởng lương một thời gian. Tính đến thời điểm nghỉ được 3 tháng. Nay công ty yêu cầu nếu xin nghỉ dài ngày như vậy sẽ cắt đóng BHXH và không hưởng được chế độ thai sản. Vậy trường hợp của vợ tôi đúng như vậy không và có cách nào để vợ tôi chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện?

- Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương: Căn cứ Khoản 2 Điều 31 Luật BHXH quy định: Lao động nữ sinh con phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Trường hợp lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Bạn căn cứ vào quy định này để xem vợ bạn có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản hay không. Về việc tham gia BHXH tự nguyện thì thời gian tham gia BHXH tự nguyện không được tính để hưởng chế độ thai sản.

- Tôi sinh ngày 15-9-1962, đến ngày 15-9-2017 là đủ 55 tuổi. Tôi đang hưởng lương 8/9, hệ số 4,65 ngạch chuyên viên kể từ ngày 01-10-2014. Theo quy định về thời gian giữ bậc để xét nâng bậc lương thường xuyên, thì sau 3 năm (đủ 36 tháng) giữ bậc lương 8/9 trong ngạch chuyên viên, đến ngày 01-10-2017 tôi sẽ được xét nâng lương bậc 9/9. Nhưng đến ngày 01-10-2017 thì tôi lại bắt đầu nghỉ hưu. Vậy, tôi có được nâng lương trước thời hạn không và nếu được thì sẽ tính từ thời điểm nào?

- Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương: Bạn có thể tham khảo tại Thông tư số 08/2013/TT-BNV ngày 31-7-2013 của Bộ Nội vụ hoặc liên hệ Phòng/Sở Nội vụ để được giải đáp.

- Tôi đã làm việc tại 1 công ty và đã đóng BHXH đầy đủ và hiện tôi làm thêm ở 1 công ty bất động sản khác. Vậy công ty thứ 2 tôi đang làm có phải đóng BHXH nữa không? 

- Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương: Theo quy định thì nếu bạn đã tham gia BHXH đầy đủ ở công ty thứ nhất, thì ở công ty thứ hai nếu bạn có ký HĐLĐ mà thuộc đối tượng tham gia BHXH thì bạn chỉ tham gia đóng vào quỹ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp với mức đóng hàng tháng = tỷ lệ đóng 1% x mức tiền lương tháng (tiền lương và phụ cấp lương).

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
BHXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên