Người Việt và hàng Việt - 5 năm nhìn lại: Sức lan tỏa sâu rộng

Cập nhật: 21-05-2014 | 00:00:00

Kỳ 1: Sức lan tỏa sâu rộng

Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương lớn của Bộ Chính trị. Tại Bình Dương, CVĐ đã được tích cực triển khai với 3 chương trình lớn: Đưa hàng Việt về nông thôn; bình ổn thị trường và quản lý thị trường (QLTT). Nhìn chung, 5 năm qua, các chương trình này đều đã đạt thành quả khả quan và được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, nhân dân cùng các doanh nghiệp (DN).

Phiên chợ hàng Việt trở thành nét đẹp văn hóa

Sau 5 năm thực hiện, CVĐ đã ảnh hưởng lớn đến ý thức của DN trong việc sản xuất, kinh doanh (SXKD) cũng như ý thức sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước của người dân. Hiện sản phẩm hàng Việt đang chiếm ưu thế trong các kênh mua bán tại địa phương. Theo lãnh đạo các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh, hiện lượng hàng Việt bán trong hệ thống siêu thị là hơn 90%.

Nhãn hàng riêng Siêu thị Metro tăng cường khuyến mại tại phiên chợ ở xã Long Nguyên

Là thành viên của Ban chỉ đạo (BCĐ) CVĐ, 5 năm qua, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế (XTTM) đã triển khai tổ chức được 53 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp (KCN) với mức doanh thu đạt 25.690 triệu đồng và sự ủng hộ tham gia của 980 DN trong và ngoài tỉnh. Trong đó có nhiều DN tham gia thường xuyên như Co.op Mart, Nhã Thy, Minh Sương, Mai Thu, Hưng Thành Tài... đã có hơn 300.000 người đến tham quan, mua sắm tại các phiên chợ hàng Việt.

Qua chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, ngành chức năng và các địa phương đã thực hiện kết nối hơn 200 đại lý cho các DN bán hàng tại các phiên chợ. Đồng thời, chương trình cũng đã đóng góp hỗ trợ 1.590 phần quà với giá trị 447 triệu đồng cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm tổ chức phiên chợ. Tại nhiều địa phương, chương trình bán hàng Việt kết hợp biểu diễn sân khấu ca nhạc và phát quà cho hộ khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con và trở thành nét văn hóa tiêu dùng rất đẹp ở Bình Dương.

Thực hiện bình ổn thị trường

Ngoài chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, Bình Dương đã sớm triển khai thực hiện thành công chương trình bình ổn thị trường, nhằm bảo đảm nguồn hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, ổn định mặt bằng giá (bảo đảm giá một số mặt hàng thiết yếu thấp hơn giá thị trường từ 5 - 10%), ngăn chặn tình trạng tăng giá đột biến trong những ngày lễ, tết. Tính đến giữa năm 2014, tổng giá trị hàng hóa thực hiện bình ổn đạt 2.147,76 tỷ đồng. Đặc biệt, có 40 DN tham gia bình ổn thị trường với 435 điểm bán hàng lưu động trên địa bàn. Riêng mặt hàng sách giáo khoa, tập vở học sinh tham gia bình ổn với mức giá thấp hơn giá thị trường từ 10 - 15% và được tổ chức trực tiếp tại các nhà sách, trường học trên địa bàn với 193 điểm bán, tổng giá trị phục vụ đạt 96,67 tỷ đồng.

Cùng với các chương trình, Chi cục QLTT (Sở Công Thương) cũng đã thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phòng tránh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, kiểm tra việc niêm yết giá cả tại các siêu thị. Tính đến tháng 4-2014, ngành đã thực hiện kiểm tra 9.229 vụ, có 4.722 vụ, việc vi phạm với tổng số tiền phạt trên 9.483 triệu đồng. QLTT thường xuyên phối hợp với các ban - ngành văn hóa, y tế… tiến hành kiểm tra 23.985 vụ về văn hóa phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa, phát hiện 4.586 vụ vi phạm với tổng số tiền phạt gần 624 triệu đồng. Đặc biệt, nhằm giữ vững, ổn định thị trường, chống các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, 5 năm qua, QLTT đã phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế, Cục Hải quan… thực hiện công tác thanh kiểm tra, với số tiền phạt hành chính và truy thu hàng ngàn tỷ đồng.

Qua 5 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thông qua việc thực hiện hiệu quả các chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, bình ổn thị trường và tăng cường QLTT, nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển ổn định, quyền lợi người tiêu dùng và DN trong tỉnh được bảo đảm. Đặc biệt, chương trình phiên chợ vui đã hỗ trợ cho DN thêm kênh phân phối, chương trình bình ổn thị trường đã hỗ trợ thêm vốn cho DN với lãi suất bằng 0, giúp nhiều DN vượt qua giai đoạn khó khăn, củng cố vị thế hàng Việt trong cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hàng nội, hàng ngoại… Có thể thấy rất rõ, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa sâu rộng, nâng tỷ lệ người Việt sử dụng hàng Việt từ hơn 30% (ngày bắt đầu thực hiện CVĐ) lên hơn 70% (theo số liệu khảo sát nghiên cứu thị trường về khuynh hướng tiêu dùng thời điểm hiện tại). Thành công lớn nhất của CVĐ với sự “vào cuộc” của toàn bộ hệ thống chính trị ở Bình Dương đã góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

- Trưởng phòng Kinh tế Dầu Tiếng Nguyễn Tấn Lực: Tích cực phối hợp tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn

Chúng tôi đã phối hợp Trung tâm XTTM tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại 3 xã Long Tân, Long Hòa, Minh Hòa và thị trấn Dầu Tiếng. Chọn địa điểm xây dựng mạng lưới cửa hàng tiện ích tại các xã Định Thành, Định Hiệp, Long Hòa, Minh Tân và Long Tân. Từ đầu năm 2014 đến nay, hệ thống bán hàng bình ổn giá của Siêu thị Vinatex tại Dầu Tiếng đạt hơn 5 tỷ đồng. Huyện Dầu Tiếng cũng đang phối hợp cùng các ngành chức năng thực hiện sắp xếp trật tự kinh doanh ở các chợ truyền thống, phát triển mạng lưới chợ nông thôn, siêu thị, chợ đầu mối theo quy hoạch, tiến tới thực hiện văn minh thương mại trên địa bàn.

- Bác sĩ Nguyễn Thị Minh (người tiêu dùng xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng): Tôi mua hàng Việt dành sử dụng lâu dài

Mỗi lần phiên chợ vui về Minh Hòa là tôi đi mua hàng thực phẩm và các sản phẩm tiêu dùng cần thiết. Dĩ nhiên là các mặt hàng có hạn sử dụng lâu dài và giá phải rẻ. Tính sơ bộ, số hàng tôi mua tại phiên chợ với tổng giá trị 7 triệu đồng, có chênh lệch giá rẻ hơn ngoài thị trường đến 2 triệu đồng.

- Anh Nguyễn Thành An (DN Nhã Thy): Nâng cao chất lượng sản phẩm để không phụ lòng người tiêu dùng

Năm 2013, Nhã Thy được người tiêu dùng bình chọn là DN hàng Việt Nam chất lượng cao. Không phụ lòng người tiêu dùng, vào dịp 1-5-2014 vừa qua, Nhã Thy đã đưa vào sử dụng dây chuyền rang xay cà phê mới với số vốn hơn 200 triệu đồng để nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng tốt hơn. Với sự hỗ trợ rất nhiều của ngành chức năng địa phương, Nhã Thy sẽ luôn luôn có mặt tại các phiên chợ vui đưa hàng về nông thôn của Bình Dương.

 

Kỳ 2: Băn khoăn với những rào cản!

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên