Nhiều điểm mới trong chất vấn và trả lời chất vấn

Cập nhật: 05-07-2012 | 00:00:00

Nhiều nội dung quan trọng trình kỳ họp

Ông Hồ Quang Điệp, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh cho biết, tại kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII, các ĐB sẽ xem xét, đánh giá 47 văn bản, trong đó có 25 văn bản được trình tại kỳ họp liên quan đến quá trình phát triển bền vững của tỉnh nhà. Cụ thể là báo cáo nội dung, kết quả kỳ họp lần thứ 3, Quốc hội khóa XIII; báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012; báo cáo thẩm tra về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về thực thi pháp luật 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; báo cáo thẩm tra các dự thảo, nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế; báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của các ĐB và các tổ ĐB về nội dung trình kỳ họp, nội dung tiếp thu, giải trình của Thường trực HĐND tỉnh.     

Theo ông Điệp, kỳ họp cũng sẽ thông qua 14 nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2013; về việc phân loại đơn vị hành chính tỉnh Bình Dương, về thông qua đề án đề nghị công nhận thị trấn Mỹ Phước (H.Bến Cát) mở rộng và thị trấn Uyên Hưng (H.Tân Uyên) mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV; thông qua đề án đô thị Bàu Bàng (H.Bến Cát) và đô thị Tân Thành (H.Tân Uyên) đạt tiêu chuẩn đô thị loại V; chính sách thu hút người có học hàm, học vị về công tác tại trường Đại học Thủ Dầu Một; điều chỉnh, bổ sung một số chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, học sinh ngành GD-ĐT và dạy nghề trong tỉnh; điều chỉnh chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; Nghị quyết về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về bố trí 2 chỉ huy phó quân sự cấp xã và chế độ hỗ trợ, phụ cấp đặc thù đối với chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về mức kinh phí thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở ấp, khu phố trên địa bàn... Điểm nhấn tại kỳ họp lần này là các ĐB sẽ tập trung thảo luận, đề nghị những giải pháp kiềm chế lạm phát, phát triển kinh tế ổn định, bảo đảm an sinh xã hội.

Tập trung trả lời chất vấn của ĐB   

Theo chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Văn phòng ĐBQH-HĐND tỉnh sẽ chú trọng công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh tại kỳ họp lần thứ 4 này, nhất là trong những ngày trước, trong và sau kỳ họp. Riêng phần trả lời các kiến nghị của cử tri liên quan đến các sở ban ngành và thẩm quyền UBND tỉnh sẽ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh từ nay đến trước ngày diễn ra kỳ họp để giảm áp lực thông tin tại kỳ họp. Nhất là 70 vấn đề cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các sở ban ngành. Theo thống nhất giữa Thường trực HĐND và UBND tỉnh, kỳ họp lần này sẽ chọn cử 3 cơ quan trả lời chất vấn của ĐB gồm: Sở NN-PTNT trả lời 3 nội dung, Sở Xây dựng trả lời 4 nội dung, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương trả lời 4 nội dung. Điểm mới nhất tại kỳ họp lần này là ngoài 3 cơ quan chọn cử trả lời chất vấn, kiến nghị ĐB thì trong quá trình chất vấn của ĐB, những vấn đề liên quan khác đến các sở ngành thì chủ tọa kỳ họp sẽ mời thủ trưởng các sở ngành đó trả lời trực tiếp tại kỳ họp.

Ông Hồ Quang Điệp cho biết thêm, trong phần chất vấn và trả lời chất vấn có 10 ĐB chất vấn 13 vấn đề “nóng” liên quan đến các sở ngành như: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, lãi suất thấp và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn như thế nào? Các vấn đề ngập úng cục bộ do mưa to gió lớn và triều cường; tiến độ xây dựng nông thôn mới đến đâu? Thực hiện thí điểm trong sản xuất nông nghiệp như thế nào! Các vấn đề “nóng” khác được cử tri và ĐB quan tâm là giá cả tăng nhanh, ảnh hưởng đến đời sống người dân; nhà cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội; tình trạng ô nhiễm môi trường, chất lượng thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, các vấn đề liên quan đến ANTT, TTANXH tại các khu dân cư, chế độ chính sách cho người có công, cán bộ bán chuyên trách tại các địa phương trong tỉnh...

Dự kiến trong kỳ họp sẽ được Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trực tiếp 3 buổi: Sáng 10-7 khai mạc, chiều 11-7 bế mạc và phiên trả lời các vấn đề “nóng” của thủ trưởng các cơ quan để đáp ứng sự mong đợi, kỳ vọng của người dân trong tỉnh. 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên