Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong mùa dịch

Cập nhật: 15-04-2020 | 08:08:37

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cũng như đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ DN và NLĐ.

 Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi công nhân trong mùa dịch bệnh Covid-19

 Giúp NLĐ vượt khó

Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền và áp dụng nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo điều kiện tại từng DN, như: Trang bị dụng cụ, thiết bị phòng dịch bệnh, cấp phát khẩu trang cho NLĐ; sắp xếp hợp lý các hoạt động tập thể như bữa ăn ca, hội họp. Một số DN đã bố trí vách ngăn ở khu vực nhà ăn, xây dựng quy trình về phòng dịch bệnh tại DN... LĐLĐ tỉnh đã đề xuất Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cấp phát hơn 3.600 áp phích; 309.000 tờ gấp, đồng thời ghi âm file tuyên truyền để thông qua hệ thống loa nội bộ tại DN truyên truyền đến NLĐ, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin đến NLĐ về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Các cấp công đoàn chủ động nắm tình hình DN, công nhân lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để tham mưu lên các cấp, tìm giải pháp hỗ trợ DN, công nhân lao động; đồng thời tham gia giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến NLĐ do ảnh hưởng của dịch bệnh như đề xuất người sử dụng lao động cho NLĐ ứng phép năm, hoán đổi phép năm… để NLĐ thuận lợi trong việc sắp xếp thời gian chăm sóc, gửi con. Chi hỗ trợ từ ngân sách công đoàn 500.000 đồng đối với công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các DN ngừng việc do dịch bệnh.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng tại địa phương vận động chủ nhà trọ có các hình thức như miễn, giảm, giãn đóng tiền thuê trọ cho NLĐ. Thực hiện treo banner, áp phích và có các hình thức tuyên truyền khác đến tại khu nhà trọ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của NLĐ trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Theo thống kê từ các cấp công đoàn trong tỉnh, đến nay đã có gần 700 khu nhà trọ thực hiện miễn, giảm giá và có các hình thức hỗ trợ khác cho NLĐ với trên 10.000 phòng trọ được hỗ trợ, ước tính tổng số tiền NLĐ được hưởng lợi trên 4 tỷ đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân KCN VSIP II, cho biết thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh tới đời sống, việc làm và thu nhập của nhiều NLĐ. Để chia sẻ bớt khó khăn với những người đi thuê trọ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chủ nhà trọ nơi chị ở đã quyết định giảm tiền phòng trọ cho người ở trọ. Việc làm này thể hiện sự chia sẻ tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc ta.

Hỗ trợ DN

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn, dẫn đến cắt giảm sản xuất hoặc ngưng sản xuất, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cho biết trong giai đoạn hiện nay, cả DN và NLĐ đều cần phải nỗ lực, khắc phục khó khăn. DN cần sắp xếp lại hoạt động sản xuất, kinh doanh cho phù hợp nhưng không được cắt giảm quyền lợi của NLĐ, để khi dịch bệnh qua đi, NLĐ vẫn yên tâm gắn bó với DN. Nghiên cứu tìm nguồn cung và thị trường mới để lưu thông hàng hóa, nguồn nguyên liệu.

Về phía NLĐ cũng phải đồng lòng, chia sẻ khó khăn với DN, thực hiện tốt các quy định, quy trình về công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN, khu nhà trọ. Không hoang mang, tiếp tục tích cực lao động sản xuất, đề xuất các giải pháp nhằm tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Bình Dương hiện có khoảng 1,2 triệu lao động ngoại tỉnh đến làm ăn, sinh sống. Thống kê trong quý I-2020 đã có hơn 13.000 NLĐ làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, còn có một số NLĐ tự do mất việc vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chính vì tình hình dịch bệnh đang tác động trực tiếp đến NLĐ, nên hiện tại, tổ chức công đoàn đã và đang phối hợp với các ngành chức năng, DN tùy vào tình hình thực tế để có những giải pháp hỗ trợ công nhân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

“Về vấn đề hỗ trợ DN trong mùa dịch bệnh, các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất các DN tham gia hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động liên hệ với các đơn vị cung cấp khẩu trang, nước rửa tay để hỗ trợ DN trang bị trước tình hình khan hiếm nguồn cung. Tại nhiều DN, cán bộ công đoàn đã được chủ DN ủy quyền đứng ra tổ chức hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện các chuyên gia nước ngoài chưa qua Việt Nam do tình hình dịch bệnh hoặc các trường hợp phải cách ly theo quy định. Các cấp công đoàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động NLĐ yên tâm sản xuất, tiết kiệm nguyên vật liệu, góp phần tích cực vào sản xuất, kinh doanh của DN. Liên đoàn Lao động tỉnh nắm tình hình và có những kiến nghị các ngành chức năng thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN trước những tác động của dịch bệnh Covid-19”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên