Nhìn lại 2 năm thực hiện chương trình phát triển dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 25-12-2013 | 00:00:00

Kỳ 2: Phát triển dịch vụ ngang tầm công nghiệp

> Kỳ 1: Những bước đột phá

Sau hơn 2 năm thực hiện, chất lượng dịch vụ (DV) trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển đột phá, đồng bộ. Tuy nhiên, tại phiên họp thứ 46 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhận định DV Bình Dương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế và chỉ đạo các ngành đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển...

Nhìn nhận hạn chế

Với sự chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành các cấp đã nhận thức sâu sắc và triển khai thực hiện khá tốt chương trình phát triển DV chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Với hệ thống hạ tầng đã được quan tâm đầu tư trong những năm qua, đã tạo tiền đề, thu hút được các tầng lớp nhân dân, DN trong và ngoài tỉnh mạnh dạn đầu tư phát triển DV trên địa bàn. Việc đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm giữa Đảng bộ, chính quyền các cấp, các DN trong việc phát triển DV, nhất là các DV chất lượng cao đã xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng tại địa phương và khu vực lân cận.

Dịch vụ Ngân hàng - Tài chính phát triển mạnh trên địa bàn Bình Dương. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Agribank Bình Dương

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhận định: “Qua hơn 2 năm thực hiện chương trình, lĩnh vực DV trên địa bàn Bình Dương đã liên tục phát triển, góp phần quan trọng ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Song do tình hình kinh tế khó khăn chung, DV chất lượng cao còn chiếm tỷ trọng thấp, chỉ mới tập trung vào một số lĩnh vực, địa phương. Một số lĩnh vực chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của tỉnh như nhà ở cho người thu nhập thấp, logistics trọn gói, chuyển giao công nghệ, đào tạo công nhân có tay nghề cao, hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông đường bộ đã có biểu hiện quá tải. Hoạt động khoa học và công nghệ chưa thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng du lịch còn hạn chế, sự kết nối du lịch sinh thái và du lịch lịch sử còn rất yếu. DV khách sạn, nhà hàng, y tế chất lượng cao, thể dục thể thao thành tích cao còn hạn chế. DV nhà ở theo hướng nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp còn ít. Cảng thủy nội địa gắn với sông hạn chế. Một số ngành, địa phương, đơn vị chưa quan tâm đúng mức, còn lúng túng trong định hướng phát triển DV chất lượng cao.

Bên cạnh đó là việc chưa có chính sách đòn bẩy về vốn, đất đai, quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, ưu đãi đối với địa bàn nông thôn. Nhân lực còn thiếu, yếu kém. Logistics hiện đại, kết nối trong và nước ngoài còn ít…

Tạo bước đột phá mới

Với những yếu kém được nhìn nhận, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đòi hỏi các ngành các cấp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Phát triển mạnh đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả DV tài chính ngân hàng, bảo hiểm, nhất là những DV tài chính mới như kiểm toán, xây dựng, thẩm định giá, đấu giá, thuê mua tài chính, các quỹ tài chính. Phát triển đa dạng các loại hình bảo hiểm chất lượng cao phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng từng đối tượng, trong đó chú ý phát triển bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm trong khám chữa bệnh. Tiếp tục nâng cấp, đầu tư mới các khu thương mại, siêu thị, chợ nông thôn theo quy hoạch gắn với quá trình phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư đô thị, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng phù hợp với nhân dân thành thị và nông thôn.

Để phát triển DV một cách bền vững, UBND tỉnh đã đề ra giải pháp tiếp tục phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đưa vào sử dụng các kho cảng đang đầu tư, đồng thời tiếp tục kêu gọi đầu tư các kho cảng mang tính chiến lược để phục vụ phát triển DV, công nghiệp và đô thị. Phát triển mạnh DV logistics theo hướng hội nhập, mở cửa. Tập trung phát triển mạnh nhà ở theo hướng đô thị để phục vụ dân sinh và phúc lợi, nhất là công nhân và người lao động. Đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở xã hội. Phát triển đồng bộ các loại hình DV, nhất là DV chất lượng cao trong Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương. Đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển các cơ sở y tế có quy mô lớn. Tiếp tục xây dựng đề án trường chuyên, trường đào tạo nguồn, trường chất lượng cao, trường đạt chuẩn quốc gia các cấp thuộc hệ giáo dục công lập. Tăng cường vận động xã hội hóa giáo dục và đào tạo. Đào tạo nguồn nhân lực, liên doanh các tập đoàn lớn, đào tạo nhân lực có trình độ cao, theo hướng chuyên sâu, chất lượng cao. Tiếp tục đầu tư giải quyết vấn đề môi trường, bảo đảm phát triển bền vững. Đẩy mạnh công tác tiếp thị, mời gọi đầu tư. Rà soát quy hoạch chung phát triển đô thị, điều chỉnh phát triển DV để quy hoạch có tính khả thi, khoa học, vận động đầu tư nước ngoài, xã hội hóa, quy hoạch điểm phát triển, vùng phát triển, loại hình đầu tư, chuyển đổi công năng khu, vùng phát triển công nghiệp thành phát triển DV.

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình DV chất lượng cao, tỉnh Bình Dương đã có những bước phát triển đột phá trên tất cả các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại, du lịch, xuất nhập khẩu, giao thông vận tải, logistics, bưu chính viển thông, y tế giáo dục, nhà ở và các DV khác... Với sự phát triển đột phá, toàn diện, theo hướng hiện đại, văn minh và bền vững, lĩnh vực DV đã góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Với việc thực hiện các giải pháp phát triển DV trong tình hình hội nhập hoàn toàn đang đến rất gần, hy vọng DV Bình Dương sẽ có những bước phát triển đột phá mới, kết nối Bình Dương với thế giới, mở rộng không gian kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu “Bình Dương”, đồng thời thúc đẩy Bình Dương phát triển trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn tỉnh công nghiệp trong năm 2020.

Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Mai Hùng Dũng: Thu hút mạnh đầu tư FDI vào phát triển DV

Thời gian qua thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực công nghiệp rất cao, song đầu tư vào lĩnh vực DV còn quá thấp. Cần thu hút mạnh đầu tư FDI vào phát triển DV, tạo bước đột phá mới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phát triển mạnh DV trong thành phố mới.

Ông Nguyễn Tâm Dương, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Cần nâng cao hiệu quả DV gắn với du lịch

Khách du lịch nhận định Bình Dương như “cô gái ngoan”, sau 21 giờ là đóng cửa ngủ sớm. Bình Dương còn thiếu DV chất lượng cao về vui chơi giải trí. Theo tôi cần chuyển đổi công năng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp kém hiệu quả thành các khu DV chất lượng cao để nâng cao hiệu quả DV gắn với du lịch.

 

BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên