Những công nhân đam mê sáng kiến

Cập nhật: 08-08-2016 | 18:04:50

Phát huy tinh thần lao động sáng tạo, thời gian qua, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) đã đóng góp cho sự lớn mạnh của doanh nghiệp. Nhiều cá nhân là CNLĐ trở thành những CNLĐ tiên tiến vững chuyên môn, giỏi tay nghề trong các lĩnh vực lao động, sản xuất.

Ông Trần Thanh Liêm (hàng đầu, thứ 5 từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho công nhân lao động giỏi, sáng tạo

Trong rất nhiều gương lao động tiêu biểu, chúng ta không thể không nhắc đến anh Đặng Minh Toàn, chuyên viên tin học Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện tỉnh Bình Dương được mệnh danh là người “mê” đưa ra những sáng kiến phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Là một chuyên viên, anh Toàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đạt nhiều thành tích cao cho cá nhân và đơn vị từ những đề tài nghiên cứu khoa học. Bắt đầu từ năm 2009, anh Toàn đã thai nghén thành công sáng kiến “Xây dựng hệ thống công văn, văn bản điện từ” được Bưu điện tỉnh công nhận là sáng kiến, góp phần cải tiến quy trình kỹ thuật của ngành. Từ hệ thống dữ liệu được lập trình sẵn đã giúp cho nhân viên bộ phận văn phòng, lãnh đạo quản lý các công văn được dễ dàng. Bên cạnh đó, sáng kiến này còn phục vụ cho việc điều hành thông tin trong sản xuất, kinh doanh toàn mạng lưới Bưu điện tỉnh. Không dừng lại ở đó, năm 2010 anh Toàn tiếp tục cho ra sáng kiến “Xây dựng Portal website Bưu điện tỉnh Bình Dương” nhằm phục vụ cho việc quảng bá thông tin hình ảnh Bưu điện tỉnh tới khách hàng. Khách hàng dễ dàng tìm hiểu về thông tin, dịch vụ sản phẩm và các thông tin cần thiết với Bưu điện. Ưu điểm của sáng kiến có khả năng tương tác hai chiều giữa người truy cập và người quản trị bằng các trang như: Phản hồi, hỏi đáp. Hơn nữa, nội dung của website có thể dễ dàng mở rộng khi cần thiết mà không phải xây dựng lại từ đầu.

Thành công của sáng kiến là bước đệm để các năm sau đó anh Toàn tiếp tục mày mò nghiên cứu đưa ra nhiều sáng kiến nhằm tối ưu hóa công việc chuyên môn của mình. Sáng kiến “Xây dựng và tích hợp hệ thống hỗ trợ công việc” đã phục vụ cho việc trao đổi thông tin diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian giữa các đơn vị và phòng ban với nhau. Trong năm 2015, anh Toàn đưa thêm 2 sáng kiến ứng dụng mang lại lợi ích kinh tế cao như: “Chương trình hỗ trợ tính cước Bưu chính chuyển phát tại đại lý” và “Xây dựng tích hợp kênh thông tin chất lượng mạng lưới”. Từ những sáng kiến này anh đã góp phần xây dựng ngành bưu điện tỉnh ngày càng lớn mạnh. Năm 2015, anh Toàn được nhận bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2014-2015.

Khác với anh Đặng Minh Toàn, anh Đinh Công Chính, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính - Nhân sự, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Trang trí Nội thất Hiệp Hòa Phát có 11 năm công tác tại công ty. Anh Chính luôn cố gắng tìm tòi, đổi mới phương pháp hoạt động, duy trì hoạt động tổ chức công đoàn có hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Các chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp của người lao động đều được anh Chính giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đình công trong đơn vị. Với vai trò là người quản lý gần 900 CNLĐ, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn bảo đảm lực lượng sản xuất cho công ty góp phần duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt anh Chính còn đưa ra sáng kiến trong công tác tuyển dụng, giúp công ty giảm thiểu tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa lao động. Bên cạnh đó, anh còn vận động CNLĐ thực hành tiết kiệm, giúp họ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Do đặc thù của công ty có nhiều bộ phận, môi trường làm việc khác nhau nên việc trả tiền lương cho công nhân gặp nhiều khó khăn. Quy chế trả tiền lương của công ty được anh nghiên cứu, xây dựng, bảo đảm công bằng, đúng pháp luật, khuyến khích người lao động giỏi, tận tâm tận lực với nghề. Ở vị trí công việc hiện tại, anh Chính mong muốn: “Duy trì mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho họ”. Vì vậy, những năm qua, công ty chưa xảy ra tình trạng tranh chấp lao động, khiếu nại, tố cáo.

Có thể khẳng định thời gian qua, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút đông đảo CNLĐ trên toàn tỉnh tham gia nhằm phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Phong trào đã tạo nên động lực để CNLĐ tích cực lao động sản xuất, đóng góp sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp. r

Ông BÙI THANH NHÂN, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Để khuyến khích CNLĐ phát huy hơn nữa sáng kiến trong lao động, sản xuất, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, đơn vị tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát động và vận động CNLĐ tham gia phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật bằng nhiều hình thức cho CNLĐ như: Đăng ký danh hiệu thi đua tập thể lao động sản xuất, lao động tiên tiến, cá nhân lao động tiên tiến… Các đề tài cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đảm nhận thực hiện các công trình, sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm được đông đảo CNLĐ tham gia, đặc biệt là CNLĐ trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=371
Quay lên trên