Niềm vui trong những căn nhà tình nghĩa

Cập nhật: 16-12-2021 | 09:06:06

Thời gian qua, bên cạnh chi trả kịp thời trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi, UBND TX.Bến Cát cùng với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã đã và đang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công (NCC) và thân nhân NCC với cách mạng cũng như các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 UBND TX.Bến Cát phối hợp với các đơn vị trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Võ Văn By là thân nhân NCC với cách mạng ở phường Hòa Lợi

 Niềm vui đặc biệt

Cảm xúc thật đặc biệt khi chúng tôi có dịp được tham dự lễ trao nhà nghĩa tình do UBND TX.Bến Cát phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Các căn nhà khang trang được trao tặng cho hộ gia đình ông Võ Văn By ở khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi thuộc đối tượng con liệt sĩ hưởng trợ cấp hàng tháng và gia đình ông Nguyễn Văn Thân ở ấp Kiến Điền, xã An Điền là đối tượng hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Trong suốt quá trình diễn ra buổi lễ, niềm vui luôn hiện lên trên khuôn mặt và ánh mắt của mọi người trong gia đình.

Ông Võ Văn By có cha là liệt sĩ, cả gia đình ông sinh sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp. Cuộc sống khá khó khăn nên gia đình ông không thể xây nhà mới. Ngày nghe tin được hỗ trợ kinh phí xây nhà, ông vui đến không ngủ được. Trong căn nhà mới xây khang trang, sạch sẽ, cả gia đình ông cứ ngắm nhìn mãi, hàng xóm cũng vui cùng niềm vui của gia đình.

“Có được căn nhà mới này tôi mừng quá. Cảm ơn các cấp, các ngành đã tạo điều kiện và nhà hảo tâm hỗ trợ để gia đình chúng tôi có được căn nhà chắc chắn như mong ước. Thời gian qua, ngoài hưởng các chế độ đối với thân nhân liệt sĩ, gia đình tôi còn được địa phương thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết và sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ chúng tôi những lúc khó khăn nhất”, ông Võ Văn By bộc bạch.

Cũng như ông By, gia đình ông Nguyễn Văn Thân cũng đang sống trong những ngày hạnh phúc khi có được căn nhà vững chãi hơn để che mưa, che nắng. Trò chuyện với chúng tôi, ông Thân cho biết: “Đến tận bây giờ khi được sống trong căn nhà mới khang trang này tôi vẫn chưa thể tin được. Ngày hôm nay là một ngày đặc biệt với tôi. Tết năm nay thêm ý nghĩa hơn khi chúng tôi được đón tết trong căn nhà khang trang và vững chãi như thế này. Giờ đây chúng tôi có thể yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Hai căn nhà được xây dựng theo quy mô nhà cấp 4, tường xây, mái lợp tôn, nền lát gạch men với tổng kinh phí xây dựng 240 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Bình Dương hỗ trợ mỗi căn 100 triệu đồng, phần còn lại do các gia đình đóng góp để hoàn thành. Không chỉ riêng gia đình ông Thân, ông By, còn rất nhiều gia đình chính sách khác trên địa bàn TX.Bến Cát được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ xây nhà ở. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng tất cả đều có chung một cảm xúc vui mừng, hạnh phúc khi được trao tặng những căn nhà đầy tình nghĩa.

Nhiều chính sách ưu đãi khác

Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 đã tác động đến cuộc sống của người dân, nhất là với NCC, gia đình chính sách khó khăn. Từ thực tế này, nhiều giải pháp trợ giúp gia đình chính sách, NCC, thân nhân NCC sớm ổn định cuộc sống tiến tới phục hồi sau dịch bệnh đã và đang được TX.Bến Cát chủ động triển khai thực hiện.

Trong năm 2021, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát đã tiếp nhận và hoàn chỉnh 213 hồ sơ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ chính sách cho NCC và thân nhân NCC; phối hợp cùng bảo hiểm xã hội, UBND các xã, phường gia hạn thẻ BHYT cho 3.600 đối tượng; phối hợp với Công ty Becamex ISC thăm, trao tiền phụng dưỡng 6 tháng đầu năm cho 9 mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền 162 triệu đồng; hoàn thành việc đưa 111 NCC với cách mạng đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Lâm Đồng… Ngoài ra, phòng đã tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định trao tặng nhà tình nghĩa cho 5 hộ gia đình chính sách tại xã An Điền, An Tây và phường Hòa Lợi; đồng thời đang triển khai hỗ trợ sửa chữa 1 căn theo Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Bà Lê Hồng Tươi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát cho biết: “Hiện nay, chúng tôi phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức rà soát, khảo sát những đối tượng NCC, thân nhân NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do bị xuống cấp, hư hỏng nặng, có nhu cầu được hỗ trợ xây dựng hoặc sửa chữa trong năm 2022 để khẩn trương xem xét, hỗ trợ kịp thời. Phòng cũng sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức thăm, tặng quà, miễn, giảm học phí, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân NCC với cách mạng, gia đình chính sách, góp phần ổn định cuộc sống cho các đối tượng”.

 Trong năm 2021, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát đã tiếp nhận và hoàn chỉnh 213 hồ sơ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ chính sách cho NCC và thân nhân NCC; phối hợp cùng bảo hiểm xã hội, UBND các xã, phường gia hạn thẻ BHYT cho 3.600 đối tượng; phối hợp với Công ty Becamex ISC thăm, trao tiền phụng dưỡng 6 tháng đầu năm cho 9 mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền 162 triệu đồng...

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên