Nỗ lực thực hiện năm an toàn giao thông 2014: “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe”

Cập nhật: 06-01-2014 | 00:00:00

 Hầu hết nguyên nhân gây ra tai nạn là do người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng phần đường, làn đường (115 vụ), không làm chủ tốc độ (61 vụ), không chú ý quan sát (35 vụ), còn lại là do các nguyên nhân khác như băng qua đường không quan sát, tránh vượt sai quy định, không giữ khoảng cách an toàn, chuyển hướng không bật tín hiệu, chạy ngược chiều, không tuân thủ tín hiệu đèn điều khiển giao thông, điều khiền phương tiện trong tình trạng có uống rượu, bia… Địa bàn xảy ra số vụ TNGT cao là Bến Cát (81 vụ), TP.Thủ Dầu Một (64 vụ), huyện Tân Uyên (57 vụ), TX.Thuận An (46 vụ)… Qua thống kê số vụ TNGT xảy ra nhiều trên các tuyến đường tỉnh (122 vụ), quốc lộ (70 vụ), đường nội thị (73 vụ)…

Nhìn chung, trong năm 2013 ưu điểm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh là tỉnh đã tập trung triển khai các chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và UBND tỉnh đến các huyện, thị, thành phố và các đơn vị thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị, thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch “Năm ATGT 2013”, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2013; chủ động tham mưu Ban ATGT tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo công tác ATGT và triển khai đồng bộ đến các ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành phố để tổ chức thực hiện.

Các ban, ngành ngày càng quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền về pháp luật ATGT, công tác tuyên truyền được coi trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; công tác tuần tra, kiểm soát ATGT, trật tự đô thị được duy trì thường xuyên; các trường hợp vi phạm trật tự ATGT bị phát hiện nhiều, thể hiện sự tích cực của lực lượng chức năng… nhờ vậy số vụ, số người bị thương do TNGT gây ra giảm so với cùng kỳ năm 2012.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lưu ý là tình hình trật tự giao thông đô thị ở các địa bàn trọng điểm như khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp, trường học, chợ ven trục lộ, từng lúc, từng nơi còn phức tạp, đa số các vụ tai nạn xảy ra vào khoảng từ 18 đến 24 giờ. Một số cụm dân cư, khu công nghiệp xuất hiện chợ tự phát, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè vẫn tái diễn; tình hình TNGT có chiều hướng gia tăng, đặc biệt số người chết tăng so với cùng kỳ (tăng 22 người, tương đương 6,8%).

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ATGT năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh cần tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa ở các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa... đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông…

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng từng lúc, từng nơi còn chưa đồng bộ; công tác tuần tra kiểm soát tại các địa bàn giáp ranh chưa thường xuyên. Phương tiện giao thông và người tham gia giao thông trong tỉnh tăng nhanh, phương tiện giao thông ngoài tỉnh đi qua các tuyến đường trong tỉnh ngày càng nhiều nên tình trạng đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến, tranh giành khách, chạy quá tốc độ, chở hàng quá tải trong lĩnh vực vận tải vẫn còn xảy ra, chưa được xóa bỏ hoàn toàn; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô chạy quá tốc độ thành nhóm, lạng lách, biểu diễn vẫn còn xảy ra tại khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, khu vực nội ô thành phố, thị xã, thị trấn vẫn còn tái diễn váo các ngày cuối tuần, ngày lễ.

Một tồn tại nữa là ý thức của một bộphận người tham gia giao thông chưa được chuyển biến nhiều cùng với thói quen tùy tiện khi tham gia giao thông, dẫn đến tình trạng vi phạm mà phổ biến là các hành vi chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, sử dụng rượu, bia quá quy định khi điều khiển phương tiện, đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm…

Thực hiện Năm ATGT 2014 với chủ đề: “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe” và các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải; năm 2014 các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, nhất là tại các huyện, thị, thành phố có xu hướng gia tăng số người chết vì TNGT. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện văn hóa giao thông, hưởng ứng thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ toàn cầu (2011-2020)...

Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, phương thức phong phú, đa dạng, sinh động (panô, áp phích, tờ rơi, triển lãm hình ảnh, tiểu phẩm, đĩa DVD, các cuộc thi tìm hiểu về trật tự ATGT,…). Trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các khu dân cư, đến công nhân lao động trong các khu, cụm công nghiệp, các CLB nhà trọ trên địa bàn, trong các trường học, các bến xe khách, bến thủy nội địa và nơi công cộng.

Tập trung cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; xử lý, kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh…

Ưu tiên các nguồn lực đầu tư thực hiện các chiến lược phat triển giao thông vận tải, giao thông đô thị; xây dựng các công trình hạ tầng giao thông tập trung, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, kết nối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tổ chức kết nối các phương thức vận tải giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Kiểm tra các điểm có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT, tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm đã được xác định; kiểm tra các vị trí ùn tắc giao thông có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT để phân làn giao thông và có giải pháp khắc phục xử lý tập trung các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT.

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm 2014...

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=383
Quay lên trên