Nói và làm phải đi đôi

Cập nhật: 16-02-2012 | 00:00:00

Một trong những tiêu chí đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là CB lãnh đạo là nói và làm. Tuy nhiên, khi bàn đến CB lãnh đạo, nhiều người cho rằng, người lãnh đạo bên cạnh bản lĩnh phải có khiếu ăn nói trước đám đông, như vậy sẽ quản lý, điều hành được tất cả. Và trên thực tế, rất nhiều nơi, CB lãnh đạo nói rất hay như hô hào đoàn kết, đề cao tinh thần tập thể nhưng khi làm thì định kiến, mang tính cục bộ địa phương. Chính vì lẽ đó, đội ngũ CB, ĐV ngày càng làm mất uy tín, niềm tin đối với quần chúng nhân dân.

Vì thế, khi đánh giá CB, ĐV trong tình hình hiện nay, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) nhận định: “Một bộ phận không nhỏ CB, ĐV, trong đó có những ĐV giữ vị trí lãnh đạo, quản lý kể cả một số CB cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...”. “Nguyên nhân quan trọng là do “nói không đi đôi với làm”, đây cũng có thể được xem như một trong những căn bệnh khó chữa nhất, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ”.

Khắc phục thực trạng như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 đánh giá, đồng thời để cho dân hiểu, dân tin và làm theo, mỗi CB, ĐV phải thực sự là tấm gương sáng, mẫu mực trên mọi lĩnh vực. Thời gian qua, có lúc, có nơi, một số CB, ĐV nói đúng, làm sai. Nguyên nhân là do quán triệt nghị quyết không kỹ, nên tổ chức thực hiện sai... Vì vậy, để nói và làm đi đôi, CB, ĐV cần đề cao trách nhiệm cá nhân, mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình, bên cạnh có cơ chế để quần chúng giám sát, nhất là người lãnh đạo phải chân thành lắng nghe ý kiến của cấp dưới, của người dân trong quá trình chỉ đạo thực hiện.

Song song đó, đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đề cao và nhân rộng điển hình tập thể và cá nhân mẫu mực. Đặc biệt, đối với người lãnh đạo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất cách mạng cao, phải có ý thức tổ chức kỷ luật thật sự nghiêm túc để nói và làm luôn đi đôi, góp phần tạo hiệu quả trên mọi lĩnh vực hoạt động và đời sống.

BẠN ĐỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=271
Quay lên trên