Nông dân huyện Phú Giáo: Chủ động bảo vệ cây trồng mùa khô hạn

Cập nhật: 22-03-2013 | 00:00:00

 Rong ruổi trên những con đường vùng quê thuộc huyện Phú Giáo trong những ngày này, có thể thấy nhiều hộ nông dân đang tích cực tưới tắm cho các vườn cây. Nhiều nông dân tại đây cho biết, mùa khô năm nay khắc nghiệt hơn những năm trước, thời tiết khô hanh, nhiệt độ cao trong thời gian dài đã làm cho cây trồng bị ảnh hưởng. Nhiều nông dân cũng đang tỏ ra rất lo lắng vì chưa có dấu hiệu về sự xuất hiện của những cơn mưa, trong khi nguồn nước tưới đang dần cạn kiệt. Quan sát hai bên đường, chúng tôi thấy nhiều vườn mì héo rũ, xơ xác vì thiếu nước trong thời gian dài. Với cây mì, nông dân thường trồng trên những vùng đất cao, diện tích lớn nên việc tưới tắm là không thể. Đối với diện tích trồng hoa màu, tình hình nước tưới có vẻ thuận lợi hơn do được trồng ở những vùng đất thấp. Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, một nông dân trồng rau tại ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, cho biết thời tiết khô hạn bắt buộc người trồng rau phải tăng cường tưới nước, giữ ẩm cho cây rau. Để có nước tưới rau, nông dân phải khoan giếng làm tăng thêm chi phí sản xuất. Cũng theo bà Lan, tuy phải tiêu tốn lượng nước tưới nhiều hơn, nhưng bù lại về mùa khô việc phòng trừ sâu bệnh cho cây rau dễ dàng hơn vì sâu bệnh ít xâm nhập phá hoại, nên tính ra vẫn có lãi.

Cũng như bà Lan, khi chúng tôi đến thăm, cô Chín, ngụ ấp Xóm Quạt, xã An Long, huyện Phú Giáo cũng đang tất bật tưới nước cho vườn ớt sắp đến kỳ thu hoạch. Cô Chín cho biết, ớt là loại cây háo nước, nếu để thiếu nước cây ớt sẽ đậu quả không đều, ảnh hưởng đến năng suất. Vì vậy trong giai đoạn cao điểm của mùa nắng hạn như hiện nay, những người trồng ớt như cô phải thường xuyên tưới tắm và tưới đẫm hơn so với những ngày ít nắng hạn. Cô Chín chia sẻ, chi phí sản xuất trong mùa nắng hạn tuy có tăng lên chút ít nhưng hy vọng ớt sẽ được giá để bù lại.

Có thể thấy với các hộ trồng rau màu, diện tích sản xuất nhỏ thì nông dân có thể chủ động được nguồn nước tưới. Tuy nhiên, đối với những nông dân trồng các loại cây công nghiệp dài ngày như cao su, tiêu đang trong thời gian kiến thiết cơ bản, cây còn non chưa đủ sức chống chịu nắng hạn thì việc chủ động nguồn nước tưới cho cây là vô cùng khó khăn. Ông Nguyễn Trường Hải, Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo, cho biết về tổng thể, tình hình nắng hạn hiện nay mặc dù chưa gây ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của bà con, nhưng không ít diện tích tiêu và cao su non đã bị ảnh hưởng, có thể làm chậm sự phát triển sau này. Trước tình hình đó, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã có văn bản gửi các xã cũng như thông báo cho bà con nông dân về cách chăm sóc cây trồng trong mùa khô hạn. “Chúng tôi khuyến cáo các hộ nông dân không nên chủ quan mà phải thường xuyên thăm vườn cây để sớm phát hiện các loại sâu bệnh, cung cấp đủ lượng nước để cây trồng phát triển bình thường”, ông Hải nói.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên