Nông trường Cao su Long Nguyên: Liên tục thắng lợi nhờ tư duy sáng tạo

Cập nhật: 22-11-2011 | 00:00:00

Hết tháng 10-2011, sản lượng khai thác của Nông trường Cao su (NTCS) Long Nguyên là 2.749 tấn mủ, đạt 71,86% kế hoạch. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, những nỗ lực và tư duy sáng tạo của tập thể cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) và người lao động (NLĐ), NTCS Long Nguyên đã liên tục giành lấy thắng lợi.

 Hàng trăm công nhân cao su tham gia hội thi cạo mủ giỏi

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NTCS Long Nguyên Trần Minh Chánh, cho biết có được thắng lợi này, thời gian qua, CB-CNV&NLĐ nông trường (NT) luôn phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ trong điều hành, thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng mủ và năng suất vườn cây. “Để năng suất đạt chất lượng, hiệu quả cao, từ năm 2002, Ban Giám đốc NT đã chủ động thống kê và “lập lý lịch” toàn bộ diện tích vườn cây. Tất cả năm trồng, giống cây, tuổi cạo đến mật độ, thổ nhưỡng, sinh hóa của vườn cây được ghi chép, lưu giữ cẩn thận... làm cơ sở để so sánh năng suất của từng lô, từng giống cây, đề ra phương án trồng cao su đúng định hướng. Nhờ vậy, dù thiên tai, dịch bệnh trên cây cao su diễn biến thất thường, nhưng vườn cây của NT không những đứng vững mà còn cho năng suất mủ cao. Năm 2001, năng suất vườn cây chỉ đạt 1,68 tấn/ha, đến năm 2005 đạt trên 2,1 tấn/ha và năng suất này liên tục được giữ vững cho đến hôm nay” - Giám đốc Trần Minh Chánh cho biết thêm.

Cái đáng quý là 5 năm qua, sự gắn bó của CB-CNV&NLĐ với NT thể hiện ngày càng rõ rệt. Đó là hàng chục sáng kiến đề ra và mang lại hiệu quả thiết thực như “Tổ công nhân tự quản”, “Chiến sĩ an ninh nhỏ”... góp phần xử lý tình trạng mất trộm mủ và vật tư chăm sóc cao su, lập sổ đỏ cho vườn cây để tính toán các chỉ tiêu quy hoạch, phát triển NT theo hướng hiện đại. Đặc biệt là sáng kiến “chảy tóc” cho dòng vàng trắng, nâng cao chất lượng mủ đã khai thác bằng cách chế tạo ra “lược mủ”, lọc bỏ một số tạp chất lẫn lộn trong mủ khi giao nộp mủ cao su nguyên liệu, tạo vẻ óng ả mềm mại của dòng mủ khi chuyển giao từ vườn cây đến nhà máy... được đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, thành công của NTCS Long Nguyên có thể kể đến là do hầu hết CB-CNV NT là những người am hiểu vùng đất Long Nguyên và cây cao su. Đó chính là sức mạnh và là tiềm năng của NT. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những tiềm năng ấy được bồi dưỡng, động viên, khơi dậy bằng những phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... Do đó, hàng quý, hàng năm và từng giai đoạn, NTCS Long Nguyên luôn có những cải tiến mới tăng hiệu quả đáng kể. Hơn thế nữa, Đảng bộ NT luôn kiện toàn tổ chức bộ máy, lãnh đạo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đề ra. 10 năm qua, Đảng bộ NT đã kết nạp 39 đảng viên. Hàng năm, 100% chi bộ trực thuộc luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, 99% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ và 10 năm liền Đảng bộ NT giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Thắng lợi trong sản xuất - kinh doanh của NT còn có ý nghĩa xã hội. Thời gian qua, NT luôn chăm lo đời sống CB-CNV&NLĐ với mức lương 6,3 triệu đồng/người/tháng; tiền thưởng 18,5 triệu đồng/năm. Không chỉ vậy, NT còn quan tâm đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho NLĐ ngày càng gắn bó, làm lợi cho NT rất nhiều. Bề dày thành tích của NTCS Long Nguyên đang được đề nghị cấp Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, xứng đáng với những tư duy sáng tạo mà niềm tin yêu của NLĐ gửi gắm.

HÒA NHÂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên