Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh: Chủ động truyền thông để người dân biết và sử dụng dịch vụ

Cập nhật: 02-11-2017 | 08:18:37

Qua 3 tháng triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại 70 điểm giao dịch trong toàn hệ thống của Bưu điện tỉnh, số lượng hồ sơ phát sinh rất ít. Mặc dù dịch vụ này thể hiện sự tiên phong, năng động của chính quyền tỉnh, các sở, ngành và Bưu điện tỉnh, nhưng người dân vẫn còn chưa biết nhiều đến dịch vụ tiện ích này. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Tín (ảnh), Giám đốc Bưu điện tỉnh.

 - Theo Quyết định số 1593/ QĐ-UBND của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh là đơn vị bưu chính công ích phối hợp tiếp nhận, chuyển trả kết quả TTHC tại Bình Dương. Ông cho biết kết quả sau 3 tháng triển khai dịch vụ này?

- Quyết định 1593/QĐ- UBND là chủ trương lớn của tỉnh nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ hành chính công được gần gũi và thân thiện. Do vậy, bên cạnh dịch vụ trả hồ sơ tại địa chỉ mà Bưu điện tỉnh đã triển khai từ năm 2012, trên cơ sở Quyết định 1593, Bưu điện tỉnh được phép tiếp nhận 90 thủ tục tại 70 điểm giao dịch bưu điện và chính thức khai trương dịch vụ từ ngày 28-7-2017.

Kết quả sau 3 tháng triển khai dịch vụ, bưu điện đã thực hiện tiếp nhận trên 20 hồ sơ tại các điểm giao dịch của bưu điện với thủ tục phát sinh chủ yếu là cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp và thực hiện trả hơn 4.472 kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ người dân yêu cầu.

- Thưa ông, thời gian qua, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ tại các điểm giao dịch cung cấp dịch vụ, số lượng hồ sơ tiếp nhận qua đường bưu điện vẫn còn quá ít, ông có thể cho biết nhận định về vấn đề này?

- Ngay từ đầu triển khai, chúng tôi đã xác định những khó khăn trong giai đoạn đầu. Vì vậy, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp cùng các sở, ban, ngành, UBND các cấp để truyền thông về dịch vụ qua các kênh; tuy nhiên, với tâm lý và thói quen của người dân vẫn muốn tự mình mang hồ sơ đến cơ quan công quyền để được giải quyết, đặc biệt đối với doanh nghiệp vẫn có nhiều hồ sơ đăng ký thông qua các công ty dịch vụ nên mức độ sử dụng dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính công qua bưu điện thời gian qua vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, công tác truyền thông vẫn chưa phát huy được tác dụng, chưa đồng bộ và toàn diện trên các kênh nên hiệu ứng đến các đối tượng vẫn chưa cao.

 Nhân viên Bưu điện TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận dịch vụ làm hồ sơ của người dân ngày 31-10-2017

- Theo ông, trong thời gian tới chúng ta cần làm gì để người dân có thói quen sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện?

- Để thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ của người dân qua bưu điện thì ngoài việc Bưu điện tỉnh phải tích cực, chủ động trong công tác truyền thông, luôn quan tâm đến chất lượng dịch vụ thì các cơ quan hành chính công, các ngành các cấp xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình cải cách TTHC nhằm giảm áp lực tại quầy “một cửa” và tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả cho toàn xã hội.

Các công việc Bưu điện tỉnh đã và sẽ thực hiện trong năm 2017 như: Bố trí nhân viên tư vấn miễn phí qua điện thoại về dịch vụ tiếp nhận, trả hồ sơ hành chính công. Ngoài việc đăng ký dịch vụ trả hồ tại điểm giao dịch, bưu điện thực hiện bố trí nhân viên tiếp nhận hồ sơ miễn phí tại địa chỉ theo yêu cầu. Bưu điện tỉnh thực hiện nhận dịch vụ trả hồ sơ tại địa chỉ sau khi khách hàng hoàn tất thủ tục hành chính công nếu có yêu cầu (trả cước dịch vụ sau khi trả hồ sơ). Cùng với đó, Bưu điện tỉnh sẽ tạo giao diện website (bhxh.vnpost.vn/binhduong và binhduong.vnpost.vn) để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp biết rõ thông tin về dịch vụ và người dân có thể đăng ký dịch vụ tiếp nhận, trả hồ sơ qua bưu điện ngay trên website.

Để người dân có thói quen sử dụng dịch vụ nhiều hơn, chúng tôi đang tính toán đến các phương án xây dựng clip, audio tuyên truyền về dịch vụ hành chính công và phát đồng loạt trên đài phát thanh xã, phường toàn tỉnh. Truyền thông qua email công vụ đến tất cả cán bộ công chức, viên chức về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện. Song song đó, chúng tôi phát tờ rơi đến các doanh nghiệp tiềm năng trên địa bàn để cho họ biết và tham gia các dịch vụ tiếp nhận, trả hồ sơ qua bưu điện.

- Xin cảm ơn ông!

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên