Phải bảo vệ quyền lợi của chính mình

Cập nhật: 18-03-2013 | 00:00:00

Điểm tựa cho NTD

Kể từ khi Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (HBVQLNTD) tỉnh Bình Dương đi vào hoạt động đến nay, NTD xem như đã có một điểm tựa cho mình. Hàng năm, HBVQLNTD đã tiếp nhận hàng trăm thông tin, đơn thư của NTD khiếu nại về chất lượng sản phẩm, người sản xuất có hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh như: sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận trong đo lường; gian lận trốn thuế, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng. Hầu hết những đối tượng bị NTD khiếu nại đều tập trung nhiều ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An.   Khi sử dụng phải sản phẩm nhái, kém chất lượng, NTD cần mạnh dạn khiếu nại đến HBVQLNTD. Trong ảnh: Cơ quan quản lý thị trường tỉnh đang tiêu hủy áo sơ mi nhái nhãn hiệu Việt Tiến

Theo thống kê của HBVQLNTD tỉnh, các trường  hợp phản ánh đối tượng bị khiếu kiện rất đa dạng, nhiều ngành lĩnh vực khác nhau, thậm chí có nhiều thương hiệu lớn, được xem là uy tín cũng vi phạm. Điển hình trong năm 2012, đã có nhiều sự việc được phản ánh như: bia đóng nắp mà không dán tem, bia có cặn bợn; trà xanh cùng một lốc mà có chai màu đậm hơn, thể tích không đều nhau, có cặn bã; bánh flan còn hạn sử dụng nhưng có mùi chua, lên mốc; gạch bị lỗi thấm nước không lau được; siêu thị điện máy bán hàng kém chất lượng… Chủ tịch HBVQLNTD Bình Dương Nguyễn Văn Bán cho biết, qua nhiều năm, đặc biệt là năm 2012, qua công tác tuyên truyền, nhận thức của NTD đã dần được nâng lên. Từ đó, NTD có ý thức hơn trong việc chọn lựa mua bán hàng hóa và cung cấp thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, đơn vị, giúp cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra và xử lý vi phạm.

 

“Mặc dù Nhà nước đã có nhiều văn bản pháp luật để chế tài cùng với sự hỗ trợ của HBVQLNTD nhưng để tự bảo vệ mình, NTD cần phải biết phân tích, xem xét kỹ nhãn mác, nguồn gốc hàng hóa và có chứng từ hóa đơn để làm căn cứ khi phát sinh khiếu kiện”, (ông Phạm Thụy Liên, nguyên Chủ tịch HBVQLNTD tỉnh Bình Dương).

Với sự hợp tác tốt từ 3 bên, việc giải quyết các khiếu nại bằng biện pháp tư vấn sẽ kịp thời, hòa giải đúng quy trình, tỷ lệ hòa giải thành công ngày càng cao, góp phần trả lại sự công bằng cho NTD. Nhận thấy vai trò thiết thực của HBVQLNTD nên NTD đã dần tin tưởng và cung cấp nhiều thông tin tốt hơn. Cũng theo ông Bán, HBVQLNTD đã tuyên truyền bằng cách đi vào chiều sâu và bằng nhiều hình thức phong phú, dễ nhớ như phát hành tờ bướm, sổ tay, tài liệu hỏi đáp liên quan đến pháp luật trong kinh doanh và quyền lợi NTD. Hàng năm, còn tư vấn hàng trăm lượt cho NTD về thương lượng trong quan hệ mua bán giúp họ phân biệt hàng thật, giả; kết hợp với các doanh nghiệp tư vấn cho NTD cách bảo quản, sử dụng sản phẩm và giải quyết cụ thể từng vấn đề khi quyền lợi bị thiệt thòi…

Hãy biết cách tự bảo vệ mình

Hiện nay, vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng nhái kém chất lượng diễn ra khắp nơi trên các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Tuy vậy, không phải NTD nào cũng mạnh dạn lên tiếng khiếu nại hành vi xâm phạm quyền lợi NTD. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (ấp 6, Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, trước đây chị mua phải xe đạp điện kém chất lượng, chưa hết một nửa thời gian bảo hành (một năm) nhưng có 5 lần đưa xe tới cửa hàng thay linh kiện, yêu cầu đổi lại sản phẩm mới nhưng người bán nhất quyết không chịu, thậm chí còn thách thức khiếu kiện. “Quá chán nản với cách hành xử không tôn trọng  NTD nên tôi đành bỏ cuộc”, chị Thảo bức xúc nói. Trường hợp của chị Thảo không phải là duy nhất, thực tế tìm hiểu chúng tôi được biết, có không ít NTD vì nhiều lý do như giá trị món hàng không lớn, ngại phiền phức, mất thời gian... nên bỏ qua việc khiếu nại, vô hình chung lại tiếp tay cho các cá nhân, đơn vị vi phạm.

Chủ tịch Chi hội BVQL NTD TP.Thủ Dầu Một Nguyễn Thị Hoa cho rằng, việc phát hiện và kịp thời xử lý những hành vi vi phạm quyền lợi NTD không chỉ từ cơ quan chức năng mà phần lớn từ phía NTD. Chỉ khi NTD phản ánh với cơ quan hữu quan thì những vi phạm ấy mới giảm thiểu. Theo bà Hoa, NTD là lực lượng đông đảo nhưng có khá nhiều người chưa biết quan tâm đến quyền và nghĩa vụ của mình, chưa có kiến thức đầy đủ về mọi mặt tiêu dùng. Do đó, trong mối quan hệ giữa nhà sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì NTD luôn ở thế yếu và chịu nhiều thiệt thòi. Chỉ riêng năm 2012, chi hội đã nhận gần 20 đơn khiếu nại và trên 30 trường hợp phản ảnh về hàng hóa kém chất lượng, gian lận ở các trạm xăng dầu, ngưng bán, giá tăng đột biến hoặc sữa dinh dưỡng trẻ em, nước giải khát kém chất lượng... Nếu không có sự hợp tác của NTD, sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng và HBVQLNTD thì NTD sẽ chịu nhiều thiệt thòi. “BVQLNTD là bảo vệ quyền lợi của chính chúng ta, là trách nhiệm chung của mỗi người cần phải làm, một khi HBVQLNTD nhận được sự ủng hộ của đông đảo NTD, tôi tin tưởng hội sẽ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình”, bà Hoa nói.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên