Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2016 cao hơn năm 2015

Cập nhật: 25-11-2015 | 08:11:37

Đó là một trong những mục tiêu trọng tâm được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X được tổ chức vào sáng qua (24- 11). Hội nghị cũng đã đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và thảo luận, làm rõ thêm về nguyên nhân, kết quả đạt được cũng như phân tích những mặt còn hạn chế cần khắc phục.

 

Đồng chí Trần Văn Nam (bên phải), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các DN

 

Công nghiệp phục hồi rõ rệt

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2015, mặc dù bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các khó khăn về vốn, thị trường được tháo gỡ đã tạo điều kiện cho ngành công nghiệp phục hồi rõ rệt, trong đó ngành công nghiệp chế biến có mức tăng cao. Chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng 10,3%. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 217.211 tỷ đồng, tăng 15,8%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 14,8% và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 16,3%. Có 24/27 nhóm mặt hàng sản xuất công nghiệp chủ yếu tăng so với cùng kỳ, trong đó có 13 nhóm tăng trên 10%. Các mặt hàng có thị trường xuất khẩu ổn định và tiêu thụ tốt góp phần vào mức tăng trưởng chung của ngành đó là dệt, da và các sản phẩm liên quan, sản phẩm điện tử, giường, tủ, bàn, ghế…

Một trong những điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế của tỉnh năm 2015 đó là hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục gặt hái được những kết quả đáng phấn khởi. Trong năm tỉnh đã thu hút được 18.242 tỷ vốn đầu tư trong nước, tăng 84% (năm 2014 thu hút 9.925 tỷ đồng), gồm 2.899 lượt doanh nghiệp đăng ký mới với số vốn 10.538 tỷ đồng và 335 lượt doanh nghiệp tăng vốn với số vốn 7.704 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 20.422 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với tổng vốn 148.911 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2015 tỉnh đã thu hút được 1,7 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, tăng 11,1%, trong đó các khu công nghiệp thu hút 1,566 tỷ đô la Mỹ, chiếm 92,1%.

Để có được những kết quả trên theo đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trong năm 2015 hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh tiếp tục phát triển. Những khó khăn, vướng mắc được tỉnh nắm bắt thông qua việc tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và kịp thời tháo gỡ bằng các cơ chế, chính sách để hoạt động sản xuất, kinh doanh phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ASEAN… được duy trì và phát triển với đơn hàng xuất khẩu tăng trung bình từ 10 - 15% so với năm 2014. Mặt khác, giá xuất khẩu và giá nguyên vật liệu ổn định, giá xăng dầu giảm đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

An sinh xã hội được bảo đảm

Đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, công tác bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh trong năm 2015 cơ bản được thực hiện tốt và có hiệu quả. Tỉnh đã huy động các nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội và thực hiện các giải pháp để xóa nghèo. Trong năm tỉnh đã chi khoảng 850 tỷ đồng (trong đó ngân sách địa phương khoảng 520 tỷ đồng) cho hoạt động chăm sóc người có công, các đối tượng xã hội; xây dựng mới và sửa chữa 275 căn nhà tình nghĩa cho người có công và 122 nhà đại đoàn kết, tặng trang thiết bị thiết yếu cho gia đình chính sách. Tỉnh đã tổ chức trao danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 432 mẹ. Tỉnh đã thực hiện quyết liệt các giải pháp xóa nghèo theo tiêu chí của tỉnh, đến cuối năm 2015, số hộ nghèo còn 1.832 hộ, chiếm 0,64% và hộ cận nghèo là 4.027 hộ, chiếm 1,4%. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trẻ em, thực hiện bình đẳng giới, phòng chống các tệ nạn xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. Về lao động việc làm, tỉnh đã tổ chức 25 phiên giao dịch việc làm thu hút trên 6.500 lượt doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng trên 132.000 lao động, qua đó đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho khoảng 109.000 lượt người. Đồng chí Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết trong năm 2015 tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 46.000 lượt người, vượt 1.000 lượt so với kế hoạch đề ra. Ngoài ra công tác dạy nghề được quan tâm, thực hiện khá tốt.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh; cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực ngành y tế được quan tâm đầu tư, củng cố. Tỉnh đã chấp thuận cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình trong giai đoạn 2016-2020.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X đã thông qua Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2016. Trong đó về lĩnh vực kinh tế sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của sản xuất công nghiệp; khuyến khích phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp và kinh tế nông thôn; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và triển khai các hoạt động để thu hút đầu tư sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực; tăng cường thu hút đầu tư theo đúng định hướng và quy hoạch phát triển của tỉnh; hạn chế việc cấp phép đầu tư sản xuất ngoài khu công nghiệp; tiếp tục vận động chuyển đổi công năng một phần diện tích các khu, cụm công nghiệp phía Nam của tỉnh để phát triển dịch vụ- thương mại.

Song song đó tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nhanh các ngành dịch vụ, nhất là các ngành có lợi thế, có công nghệ và giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp; kêu gọi đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại theo quy hoạch gắn với sắp xếp lại trật tự các chợ, bảo đảm mỹ quan đô thị; phát huy hiệu quả chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đầu cơ nâng giá để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu, thị trường trong nước để tiêu thụ hàng hóa, tiếp tục duy trì thế mạnh xuất siêu của tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh sẽ huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển, ưu tiên vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm, nhất là công trình về y tế, giáo dục; thường xuyên duy tu bảo dưỡng hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình giao thông; xây dựng và thực hiện tốt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 gắn với quy hoạch chung phát triển đô thị; quản lý chặt chẽ việc đầu tư khu dân cư, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Trong năm 2016, toàn Đảng bộ phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu:

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,2%; cơ cấu kinh tế đạt: công nghiệp 63,2% - dịch vụ 23,3% - nông nghiệp 4,3% - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 9,2%; GRDP bình quân đầu người khoảng 108,3 triệu đồng/năm; chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng 8,7%; kim ngạch xuất khẩu tăng 16,5%; tổng thu ngân sách đạt 39.000 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên 1,4 tỷ đô la Mỹ; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 11,3%; kết nạp mới khoảng 1.800 đảng viên.

 

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên