Phát triển nông nghiệp đô thị: Kỳ vọng từ một hội thi

Cập nhật: 14-07-2012 | 00:00:00

Hội Nông dân (HND) TX.Dĩ An vừa tổ chức thành công hội thi “Nhà nông đua tài” tập trung các cán bộ, hội viên (HV) sản xuất - kinh doanh giỏi (SXKDG) nhằm giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Không chỉ dừng lại ở đó, hội đã gắn những nội dung cơ bản vào quá trình chuyển đổi sang nông nghiệp đô thị và góp phần thực hiện thành công phong trào xây dựng nông thôn mới.

Gắn nội dung hội thi với nông nghiệp đô thị

Kết thúc hội thi “Nhà nông đua tài” TX.Dĩ An, giải nhất đã thuộc về đơn vị phường Dĩ An, 2 giải nhì thuộc về phường Bình An, Đông Hòa và giải ba thuộc về phường Tân Đông Hiệp. Được biết, đây là hội thi được tổ chức hàng năm nhằm tuyên truyền những nội dung cơ bản nhất về vai trò của tổ chức hội, trách nhiệm của mỗi cán bộ, HV trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Theo quy định, thành viên tham gia hội thi là các cán bộ, hội viên SXKDG, họ là những người được tuyển chọn, có kinh nghiệm, am hiểu khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất nông nghiệp và các chương trình, phong trào hoạt động của tổ chức hội, các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ HV, đây còn là nơi để họ có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, tiếp cận ứng dụng KHKT, giống mới trong phát triển sản xuất cũng như trong công tác xây dựng hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Nông nghiệp đô thị phù hợp với điều kiện ở khu đông dân cư, đồng thời các sản phẩm sản xuất có giá trị cao, cải thiện môi trường

Thực tế ở Dĩ An, do nhu cầu phát triển đô thị và công nghiệp- dịch vụ, quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp. Cần thấy rõ lợi ích của nông nghiệp đô thị là diện tích sản xuất nhỏ, phù hợp với điều kiện ở khu đông dân cư, đồng thời các sản phẩm sản xuất ra không chỉ có giá trị cao (như hoa lan, cây cảnh, cá...) tạo ra nguồn nông sản tươi sống, rẻ cung ứng tại chỗ cho cư dân đô thị mà còn góp phần tạo mỹ quan, mảng xanh đô thị, cải thiện môi trường sinh thái và sự thân thiện giữa thiên nhiên với con người, tạo việc làm cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Dế sữa, con nuôi phù hợp với nông nghiệp đô thị Những thành quả đáng kể nhất phải kể tới từ việc áp dụng KHKT vào sản xuất là nghề làm sinh vật cảnh, trồng rau mầm, nấm ăn phát triển nhanh, những nghề mới nổi như nuôi dế sữa, nuôi nhím, chim trĩ... giúp nông dân không chỉ tạo ra sản phẩm có giá trị mà còn có cơ hội làm giàu. Điển hình là hộ  ông Bùi Thanh Sơn (KP.Bình Minh 1, P.Dĩ An) mạnh dạn đầu tư nuôi thử nghiệm giống chim trĩ và đã gặt hái nhiều thành công. Hiện nay, với mô hình “độc”, ông được Chi cục Kiểm lâm cấp phép, HND phường biểu dương gương sản xuất giỏi năm 2011. Hay như hộ ông Nguyễn Thành Sinh,  khu phố Trung Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An với mô hình nuôi dế sữa. Từ một lần được HND phường mời tham dự các lớp tập huấn, nhận thấy mô hình nuôi dế sữa cho hiệu quả kinh tế cao, vốn đầu tư ít, kỹ thuật nuôi dễ, không ngại khó, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư và khá hiệu quả.

Nhân rộng mô hình

Cái hay của hội thi chính là gắn được vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ HV trong việc tìm hiểu và nắm rõ luật, kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh để hướng dẫn cho các thành viên. Cùng với những mô hình đã và đang hình thành, hội sẽ có nhiều biện pháp để nhân rộng các mô hình đó.

TX.Dĩ An đang phấn đấu trở thành đô thị loại III vào năm 2015, đến năm 2020 trở thành đô thị loại II. Thế nên việc phát triển nông nghiệp phải theo hướng hiện đại, bền vững. Theo ông Nguyễn Trường Khanh, Chủ tịch HND TX.Dĩ An thì: “Nhiệm vụ và trách nhiệm của HND chính là nhân rộng các mô hình SXKDG để tạo phong trào chung bằng các hoạt động cụ thể. Trong đợt tổng kết hoạt động vừa qua, những hộ sản xuất kinh doanh điển hình sẽ được mời trình bày tham luận để các hộ khác tìm hiểu”. Hội phối hợp với các ngành liên quan để nắm bắt các mô hình hay, tổ chức tham quan để bà con “tai nghe, mắt thấy”, khi HV thấy phù hợp, đầu tư sản xuất sẽ được HND hỗ trợ bằng nguồn vốn ưu đãi. Với nguồn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, 6 tháng đầu năm, số dư nợ của HND là trên 35 tỷ đồng (vốn 120 giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo...). Nguồn vốn của quỹ hỗ trợ nông dân  là 1,5 tỷ đồng. Trong đó, số vốn do tỉnh ủy thác là khoảng 900 triệu đồng. Tổng cả hai nguồn vốn hỗ trợ cho 3.000 HV đầu tư sản xuất - kinh doanh.

Cũng theo ông Nguyễn Trường Khanh thì: “Hội thi Nhà nông đua tài được gắn với việc nhân rộng gương SXKDG vì đây là phong trào trọng tâm. Bên cạnh đó, HND tổ chức các chương trình phối hợp với trường Trung cấp Nghề TX.Dĩ An và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội theo đề án 1956 đào tạo lao động nông thôn để giúp nông dân nắm vững kỹ thuật, áp dụng vào quá trình sản xuất”.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là việc thay đổi tư duy của nông dân từ sản xuất nông nghiệp cũ sang nông nghiệp hiện đại là rất khó. Tư tưởng nông dân thích làm công việc kiếm được tiền ngay, còn chuyện đi học để tính chuyện lâu dài thì họ chưa nhìn thấy được lợi ích. Hơn nữa, sản xuất nông nghiệp đô thị đòi hỏi người làm phải có trình độ, yêu cầu chuyên môn cao nhưng “tác phong nông dân thường thích thì làm, không bị bỏ nên hỏng hết. Thế nên cả 6 tháng đầu năm, lớp đào tạo nghề mới chỉ có 35 lao động nông thôn theo học. “Việc mở các lớp tập huấn được phổ biến rộng rãi nhưng người trực tiếp bắt tay vào làm thì quá ít. Vì vậy, trách nhiệm của từng cán bộ HV giỏi là chỉ tận tay cách thức làm với người nông dân ” - ông Khanh khẳng định.

Như vậy, không chỉ dừng lại ở một hội thi mà HND TX.Dĩ An đã vận dụng linh hoạt, củng cố kiến thức vững vàng cho cán bộ, HV để đến từng cơ sở, phổ biến, hướng dẫn và giúp đỡ nông dân  các kiến thức cơ bản để xây dựng, phát triển kinh tế. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển bền vững nền sản xuất nông nghiệp đô thị, mang lại giá trị kinh tế cao.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lê Văn Rum: Khuyến khích phát triển nông nghiệp đô thị

 Thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy về chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến giai đoạn 2011-2015, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã xây dựng dự thảo chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, đã gửi các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố Thủ Dầu Một góp ý. Dự kiến, trong tháng

8-2012, sở sẽ trình UBND tỉnh xem xét và ban hành chính sách này nhằm nhanh chóng khuyến khích phát triển nông nghiệp đô thị, phù hợp với thực tế của địa phương.    

LÊ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên