Phó Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn về sai phạm của tập đoàn Nhà nước

Cập nhật: 13-06-2012 | 00:00:00

 Hiệu quả sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ được Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời trước Quốc hội sáng 15-6.

Theo chương trình đã được Quốc hội thống nhất, sáng nay (13-6), Bộ trưởng TN-MT Nguyễn Minh Quang sẽ bắt đầu phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp này.

Trong buổi sáng 13-6, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang sẽ giải trình về việc quản lý đất đai đền bù giải phóng mặt bằng trong thời gian qua đã gây ra nhiều bức xúc, ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự, an toàn xã hội; những giải pháp khắc phục của Bộ.

Vấn đề ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, cơ sở chế biến ngày càng trầm trọng, nạn phá rừng khai thác khoáng sản trái phép, tự phát diễn biến ngày càng phức tạp, trách nhiệm của bộ trong quản lý, điều hành cũng là một nội dung được đưa ra chất vấn.

Đến thời điểm này, Bộ trưởng TN-MT nhận 24 câu hỏi chất vấn, trong đó có hai đại biểu muốn chất vấn Bộ trưởng về sai phạm tại 3 dự án ODA của Đan Mạch về ứng phó biến đổi khí hậu.

Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Xây dựng, NN&PTNT… được chỉ định chuẩn bị để “hỗ trợ” ông Quang trong các vấn đề liên quan.

Chiều 13-6, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh sẽ trả lời chất vấn với các nhóm vấn đề: tính khả thi của các giải pháp đảm bảo thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch kinh tế, xã hội năm 2012; việc chậm trễ trong bố trí vốn đầu tư năm 2012, vốn chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 ảnh hưởng đến tiến độ và triển khai và hiệu quả vốn đầu tư thuộc trách nhiệm của Bộ - nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Ông Vinh cũng được yêu cầu chuẩn bị nội dung về kết quả và giải pháp tiếp tục thực hiện cơ cấu đầu tư công, nguyên nhân, ảnh hưởng của việc cắt, giảm đầu tư công, các giải pháp khắc phục tình trạng tham nhũng, thất thoát, lãng phí. Những giải pháp huy động, quản lý nguồn lực đầu tư từ xã hội, ODA, FDI, đất đai… trách nhiệm của Bộ đối với quản lý nguồn trái phiếu Chính phủ và quy hoạch các dự án.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Thống đốc NHNN, Bộ trưởng Xây dựng, NN&PTNT cùng tham gia giải trình các vấn đề trong phiên chất vấn của ông Vinh.

Sáng thứ năm, 14-6, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đăng đàn giải trình về đến giải pháp chung của Chính phủ và của Bộ để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, khi các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tăng trưởng thấp, hàng hóa tồn kho lớn, sản xuất cầm chừng, việc thu mua chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm khó khăn, lao động ít việc làm…

Nội dung tiếp theo Quốc hội tập trung chất vấn người đứng đầu ngành Công Thương là việc quy hoạch đầu tư và quản lý vận hành các nhà máy thủy điện đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh tế, xã hội, cơ chế mua điện của các nhà đầu tư, cơ chế điều hành giá xăng dầu, hiệu quả hoạt động của các tập đoàn công nghiệp (điện lực, dầu khí, than khoáng sản…)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thống đốc Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Tài chính, Xây dựng, NN&PTNT có thể được yêu cầu rõ thêm những vấn đề có liên quan.

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang được dành thời gian buổi chiều ngày 14-6 để trả lời chất vấn trước Quốc hội. Các nhóm vấn đề dành cho ông Quang là việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình tội phạm, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tất cả các lĩnh vực; việc sử dụng lực lượng, phương tiện khi thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất trong giải phóng mặt bằng.

Nội dung thứ 2 là công tác phối hợp với các ngành hữu quan trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, thu mua, nuôi trồng hải sản, quản lý rừng, tài nguyên khoáng sản, trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Đại Quang sẽ trả lời về những biện pháp triển khai thi hành pháp luật về hình sự (về tạm giam, tạm giữ, quản lý trại giam, thi hành án…) thuộc về nhóm vấn đề thứ ba.

Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng GTVT, Nội vụ, NN&PTNT là người hỗ trợ Bộ trưởng Công an trong lần đầu tiên đăng đàn.

Phiên chốt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 15-6, tập trung vào một số vấn đề về điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2012, việc chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ được nêu tại Nghị quyết số 42/2009/QH12 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty nhà nước và việc giải quyết các kiến nghị có liên quan trong báo cáo số 1855 UBKT12.

Phó thủ tướng cũng sẽ trả lời về chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, chỉ đạo giải quyết những tồn tại, sai phạm của các tập đoàn kinh tế, tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp đang có chiều hướng gia tăng.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên