Phối hợp chặt chẽ tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 29-12-2021 | 08:50:14

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, Bưu điện tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã đổi mới công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

BHXH Bình Dương phối hợp với Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

 Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền

Với chủ đề “Chính sách bảo hiểm xã hội - Điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân” gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong những ngày đầu tháng 12 vừa qua, BHXH Bình Dương phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền và được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố.

Ngay sau lễ ra quân, lực lượng tham gia tư vấn là viên chức, nhân viên cơ quan BHXH Bình Dương, nhân viên của Bưu điện tỉnh và nhân viên đại lý thu và các cộng tác viên tuyên truyền trên địa bàn đã diễu hành, tuyên truyền lưu động, tư vấn trực tiếp tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và an toàn giao thông. Các thông điệp tuyên truyền hướng tới nhóm đối tượng vận động trực tiếp là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, người kinh doanh nhỏ lẻ, người nội trợ, người tự tạo việc làm, hội viên các đoàn thể...; giúp người dân hiểu, ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, bảo đảm nguồn lương hưu và BHYT khi về già.

Bà Lê Thị Kim Phường, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, trong năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên ngành bưu điện gặp khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên với quyết tâm của ngành cùng với sự phối hợp chặt chẽ của BHXH Bình Dương, công tác tuyên truyền, vận động đối tượng có nhiều đổi mới như đến tận nhà tuyên truyền tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, lựa chọn từng nhóm đối tượng tiềm năng để vận động…

Theo bà Phường, trong năm 2021, Bưu điện tỉnh đã phát huy được lợi thế điểm giao dịch rộng khắp để tiếp tục phối hợp cùng BHXH Bình Dương triển khai thực hiện chỉ đạo của ngành BHXH về phát triển đối tượng tham gia BHXH thông qua việc chuyển phát thông báo đến các đơn vị chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ chế độ BHXH cho người lao động. Đồng thời, Bưu điện tỉnh được BHXH chọn là kênh duy nhất để quản lý các hoạt động của tất cả các đại lý thu trên địa bàn gồm công tác nhập liệu, luân chuyển chứng từ, thu tiền, trả sổ BHXH, BHYT… Với trách nhiệm của mình, mỗi nhân viên, đại lý của hệ thống bưu điện trở thành tuyên truyền viên hiệu quả trong công tác phát triển đối tượng. Đây chính là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan.

Mở rộng đối tượng tham gia

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nhất định đến thu nhập của người dân, trong đó đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình vì phần lớn là nông dân, lao động tự do, người tự tạo việc làm… Đây là nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội nên càng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, họ không có tiền để tái tham gia BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình. Đồng thời, trong thời gian giãn cách, nhiều người dân cũng không muốn đến giao dịch nộp tiền trực tiếp cho các đại lý, nếu muốn giao dịch trực tuyến qua các ứng dụng và cổng dịch vụ công thì không phải ai cũng có tài khoản cá nhân để thực hiện.

Trong năm 2021, hệ thống bưu điện trên toàn tỉnh vận động phát triển mới được 4.100 người tham gia BHXH tự nguyện, 17.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần cùng với BHXH Bình Dương hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ngày càng hiệu quả, thời gian qua, BHXH Bình Dương cùng Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn vận động người dân tham gia thông qua hoạt động tuyên truyền đến người dân không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại các hộ gia đình ở các tổ, khu phố, Ban quản lý chợ… Đặc biệt, ngành BHXH Bình Dương đã và đang thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển đối tượng. Cụ thể, ngành tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để đưa chính sách BHXH, BHYT nói chung đến với người lao động và người dân trong tỉnh.

Các chương trình ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng trở thành điểm nhấn của 2 ngành BHXH và bưu điện. Các đợt ra quân được tổ chức với quy mô khác nhau, tuy nhiên đều có chung mục tiêu hướng đến tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người dân, giúp nâng cao hiểu biết về chế độ, chính sách của BHXH tự nguyện.

“Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến vai trò, lợi ích, ý nghĩa nhân văn và tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT để người lao động và nhân dân hiểu được giá trị thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, từ đó tích cực, chủ động tham gia”, ông Nguyễn Văn Bườm, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH Bình Dương nói.

TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên