Phòng chống đuối nước ở trẻ em: Việc làm thiết thực

Cập nhật: 14-06-2014 | 00:00:00

Ngoài các hoạt động hè cho trẻ em (TE), Tháng hành động vì TE năm nay, các địa phương và ngành chức năng chú trọng tổ chức nhiều lớp học bơi miễn phí cho TE. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm chủ động phòng chống đuối nước ở TE…

Đến hồ bơi Khu du lịch Dìn Ký, nhìn 500 TE có hoàn cảnh khó khăn ở TX.Thuận An đang học bơi, chúng tôi cảm thấy vui vẻ. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương, chuyên viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Thuận An, cho biết mùa hè này, phòng đã phối hợp các xã, phường tổ chức mở 20 lớp học bơi cho các em tại hồ bơi Khu du lịch Dìn Ký, Kinh Đô và Phương Nam. Kinh phí dạy 600.000 đồng/ cháu, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 450.000 đồng, phần còn lại do các chủ hồ bơi hỗ trợ.

Dạy bơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở TX.Thuận An tại hồ bơi Khu du lịch Dìn Ký. Ảnh: VĂN SƠN

Với phương châm: “Lấy dự phòng là chính, rèn luyện thêm kỹ năng sống, tạo điều kiện cho TE được tham gia hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện thân thể, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần”, TX.Thuận An đã phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống đuối nước ở TE, đặc biệt là TE trong hộ nghèo, TE mồ côi, đồng thời vận động các doanh nghiệp có hồ bơi hỗ trợ, tạo điều kiện cho TE trong hộ cận nghèo, TE có hoàn cảnh khó khăn cũng được học bơi”. Cháu Tiến Hùng vui mừng quay sang chúng tôi, nói: “Được đi học bơi, cháu rất thích. Bởi tại đây, cháu sẽ được trao đổi các kỹ năng bơi lội mà các thầy chỉ dạy. Cháu biết lợi ích của việc học bơi là phòng chống đuối nước cho bản thân mình và bơi lội cũng là môn thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe. Sau khi học xong, cháu sẽ vận động các bạn đến tham gia lớp học bơi này”.

Phú Giáo là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Tuy vậy, thời gian gần đây, Phú Giáo luôn chú trọng dạy bơi cho TE. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Cao Thanh Xuân, cho biết phòng đang triển khai kế hoạch dạy bơi miễn phí cho TE có hoàn cảnh khó khăn trong mùa hè này. Hiện phòng đã gửi thông báo chiêu sinh đến các xã, thị trấn trong huyện. Theo dự kiến, đầu tháng 7 tới, phòng sẽ tổ chức khai giảng tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa thể thao Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Đây là năm thứ hai, Phú Giáo mở lớp dạy bơi miễn phí cho TE có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ 2 huyện, thị trên, những năm gần đây, TX.Tân Uyên có nhiều hình thức đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành, để giảm thấp nhất tỷ lệ TE bị tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra; đồng thời, đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015 giảm 2/3 số TE bị tử vong đuối nước. Để đạt chỉ tiêu này, TX.Tân Uyên đang triển khai kế hoạch đến các xã, phường, dạy bơi miễn phí cho 100 TE có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, TX.Tân Uyên sẽ tổ chức dạy bơi tại hồ bơi Minh Vy ở phường Uyên Hưng. Các hoạt động dạy bơi được TX.Tân Uyên tập trung là kỹ năng an toàn dưới nước. Cụ thể như tổ chức các lớp tập huấn về dạy bơi cho TE, các kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước; từng bước hỗ trợ chính sách cho TE lứa tuổi tiểu học được phổ cập bơi. Song song đó, phát động phong trào học bơi, dạy bơi, đặc biệt là tại một số địa phương có tỷ lệ TE bị đuối nước cao và có nhiều nguy cơ gây đuối nước TE và tổ chức tập huấn về sơ cấp cứu, kỹ thuật cứu đuối nước cho cộng tác viên, tình nguyện viên, cán bộ y tế khu ấp, cán bộ các ban ngành, đoàn thể tham gia phòng, chống đuối nước.

Đuối nước là nguy cơ hàng đầu dẫn đến tử vong TE. Đuối nước đã và đang là mối quan tâm lớn của những người có trách nhiệm bảo vệ TE. Trong những năm qua, trên địa bàn Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ đuối nước TE rất thương tâm, để lại cho gia đình, người thân và những người có trách nhiệm nỗi đau khôn nguôi. Với tinh thần tất cả “vì tương lai con em chúng ta”, các địa phương và ngành chức năng sẽ giúp các em có điều kiện vui chơi giải trí, an toàn cho TE, nhất là khi đi tắm hồ, tắm suối hoặc sông.

Hè 2014, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố lập danh sách TE có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định để hỗ trợ dạy bơi miễn phí. Theo kế hoạch, năm nay sẽ hỗ trợ dạy bơi miễn phí cho 1.000 TE, với tổng kinh phí 450 triệu đồng.

 

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên