Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa

Cập nhật: 14-06-2013 | 00:00:00

“Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”

Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh những năm qua đã đạt nhiều kết quả đáng tự hào. Danh sách những cá nhân, gia đình HMTN tiêu biểu ngày càng nhiều thêm với số lần hiến máu ngày một tăng lên. Trong số đó có rất nhiều người dù cuộc sống hàng ngày còn khá vất vả, cái ăn cái mặc đôi khi còn thiếu nhưng họ luôn hướng về người khác.  

 Phong trào HMTN của tỉnh ngày càng lan tỏa. Trong ảnh: Người dân TP.TDM tham gia HMTN

Hiện nay, toàn tỉnh có 108 đội HMTN với 3.498 thành viên, 108 đội hiến máu dự bị với 1.178 thành viên và một Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm với 25 thành viên. Năm 2012, toàn tỉnh đã vận động được 52 đợt HMTN, đạt hơn 10.000 đơn vị máu (cao nhất từ trước đến nay). Để có những con số ấn tượng đó, công tác tuyên truyền vận động, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về HMTN được BCĐ đặc biệt quan tâm. BCĐ đã tổ chức các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên vận động hiến máu; cử trực tiếp tuyên truyền viên đến tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội thi, hội trại; bên cạnh đó công tác chăm sóc, tôn vinh người HMTN cũng được quan tâm chu đáo… Nhờ đó, công tác HMTN của tỉnh không chỉ vượt chỉ tiêu đề ra mà cơ cấu người HMTN cũng thay đổi tích cực. Lực lượng trước đây được xem là nòng cốt như cán bộ, hội viên các đoàn thể, đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ lực lượng vũ trang... thì nay, lực lượng công nhân ở các công ty, xí nghiệp và các tổ chức tôn giáo cũng chiếm số lượng lớn.

Cần lắm những tấm lòng

Ông Trần Xuân Thắng, ở phường Phú Cường, TP.TDM, người hiến máu nhiều nhất của tỉnh chia sẻ: “Tôi từng chứng kiến nhiều đồng chí, đồng đội của mình phải hy sinh vì không có máu truyền. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, mỗi người hãy chia sẻ giọt máu của mình vì sự sống của người khác. Làm được điều đó, không chỉ bản thân người nhận máu vui mà người cho cũng cảm thấy vui, hạnh phúc”. Được biết, đến thời điểm này ông Thắng đã hiến máu được 64 lần, ông cho biết sẽ tiếp tục cho máu nếu còn sức khỏe.

Hay như chị Võ Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hiệp Thành, TP.TDM, người đều đặn mỗi năm 2 - 3 lần tham gia HMTN. Chị Minh cho biết, chị tham gia hiến máu không phải nhờ ai vận động, hay vì thương cảm cho người bệnh trong cơn nguy kịch không có máu truyền, mà chỉ đơn giản là thấy việc làm này thiết thực nên tham gia. Kể từ đó đến nay, đều đặn mỗi năm chị tham gia hiến máu; có những lần chị còn hiến máu đột xuất khi có bệnh nhân cần máu gấp. Không chỉ tích cực tham gia HMTN, với vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, chị Minh còn tích cực vận động người dân địa phương tham gia HMTN. Nhờ vậy, năm nào phường Hiệp Thành cũng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

“Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” - chủ đề của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm nay nhằm thể hiện ý nghĩa nhân văn cao cả, giá trị to lớn của việc hiến máu cứu người. Mỗi người chúng ta tham gia hiến máu là đã cứu được tính mạng của một người khác.

 Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng theo bà Trần Thị Liên, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thì lượng máu tiếp nhận của tỉnh chỉ mới đáp ứng khoảng 80% nhu cầu điều trị. Trong năm 2013, BCĐ quốc gia vận động HMTN giao chỉ tiêu cho Bình Dương là 13.500 đơn vị máu. Vì vậy, công tác vận động hiến máu đang được BCĐ tích cực triển khai thực hiện nhằm kêu gọi, động viên mọi người cùng tham gia hiến máu.

 

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên